Những kết quả đáng mừng về“Một cửa điện tử” tại huyện Chư Prông

Những kết quả đáng mừng về“Một cửa điện tử” tại huyện Chư Prông

Đến thời điểm này đã có 11 huyện, thị xã, thành phố của tỉnh Gia Lai áp dụng mô hình một cửa điện tử vào giải quyết thủ tục hành chính. Với ưu thế của mình, “Một cửa điện tử” đã góp phần thay đổi cách làm truyền thống bằng qui trình hiện đại, công khai, minh bạch, giảm thiểu hồ sơ tồn đọng và nâng cao sự hài lòng của người dân. Ghi nhận tại huyện Chư Prông.
Sau thời gian thử nghiệm, cuối năm 2014, bộ phận “Một cửa điện tử” huyện Chư Prông đã chính thức đi vào hoạt động. Mô hình này cung cấp thông tin tự động và trực tuyến, công khai, minh bạch về tình trạng giải quyết hồ sơ, cấp phép. Người dân có thể thông qua mạng internet kiểm tra, giám sát về tình trạng giải quyết hồ sơ; quá trình giải quyết hồ sơ chính xác, nhanh gọn, và hạn chế được tình trạng trễ hẹn, nhũng nhiễu, tiêu cực.
Anh Nguyễn Văn Thái – Xã Ia Vê, huyện Chư Prông nói: “So với trước đây thì giờ lên văn phòng một cửa thấy khang trang hơn. Bàn ghế ngăn nắp, người dân đến ngồi thấy thoải mái hơn; có hệ thống tra cứu điện tử, về nhà mình có thể tra cứu vào điện thoại hoặc máy tính thì cũng biết được kết quả của mình, nó tiện lợi hơn”. 
Đối với cán bộ, công chức làm việc tại bộ phận một cửa, việc ứng dụng công nghệ thông tin đã giúp giảm tải khá nhiều phần việc mà trước đây, phải mất rất nhiều thời gian để hoàn thiện. Nhờ đó, việc tiếp nhận, xử lý hồ sơ nhanh, gọn và chính xác hơn.
Bà Vũ Thị Ngọc Minh  - Chuyên viên Bộ phận một cửa huyện Chư Prông cho biết: “Khi nhận hồ sơ thì có hệ thống điện tử báo với các cơ quan chuyên môn để nâng cao trách nhiệm cho CBCC để giải quyết, thời gian thực hiện theo qui định tốt hơn; trong máy có cài đặt thời gian nên dân đến nhận kết quả cũng đúng. Khi có hệ thống như vậy, tất cả phải cộng đồng trách nhiệm, giải quyết công việc tích cực và trách nhiệm hơn”.
Trong 6 tháng đầu năm 2015, bộ phận một cửa điện tử huyện Chư Prông đã tiếp nhận và xử lý gần 4000 hồ sơ các loại, đạt 92% kế hoạch. Trong đó riêng lĩnh vực đất đai chiếm đến 2.280 hồ sơ, đạt 95%. Đây là tiến bộ rõ nét nhất từ trước đến nay, phản ánh chính xác hiệu quả hoạt động của mô hình một cửa điện tử.
 Ông Nguyễn Anh Dũng – Chủ tịch UBND huyện Chư Prông cho biết: “Qua hoạt động của MCĐT, việc giải quyết hồ sơ của người dân được thực hiện một cách nhanh chóng. Thông qua đây chúng tôi kiểm soát được toàn bộ CBCNV làm tại BPMC, để đảm bảo công khai, minh bạch. Thông qua việc kiểm soát đó, tự mỗi cán bộ nhận thấy trách nhiệm của mình. Chính vì thế, tất cả các TTHC theo tiêu chuẩn ISO thì 189 thủ tục thì hầu như các đơn vị thực hiện đúng. Tới đây chúng tôi sẽ chỉ đạo bộ phận một cửa sử dụng thư điện tử để gởi, hoặc qua mạng LAN để các cơ quan xử lý đúng trình tự, thủ tục, tạo mọi điều kiện cho tổ chức và cá nhân trên địa bàn huyện”.
Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về đẩy mạnh hoạt động của cơ chế một cửa, huyện Chư Prông đang tích cực triển khai áp dụng đối với một số thủ tục nhằm giảm bớt phiền hà cho người dân. Gắn việc cấp giấy chứng minh nhân dân, hộ tịch hộ khẩu,… với nhiệm vụ thu tiền thuế, phí và lệ phí tại bộ phận một cửa, tạo điều kiện cho các tổ chức và cá nhận thực hiện thuận tiện nghĩa vụ ngay tại bộ phận một cửa, không  mất thời gian nộp tiền ở nơi khác như trước
Điều đáng mừng là huyện Chư Prông đã xem việc cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng yếu, thường xuyên trong nhiệm vụ tổng thể về phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, nhằm tạo môi trường thuận lợi cho các tổ chức và cá nhân đảm bảo được lợi ích của mình khi thực hiện giao dịch hành chính công; và mô hình một cửa điện tử phát huy hiệu quả là một giải pháp quan trọng trong tiến trình đổi mới này./.

Minh Thanh - Mạnh Hà - Nhật Thành ( Theo Gialaitv.vn)
 

Quay lại