Gia Lai với công tác xóa đói giảm nghèo.

Gia Lai với công tác xóa đói giảm nghèo.

Những năm qua,  tỉnh Gia Lai đã tập trung triển khai các chương trình, dự án lồng ghép xoá đói giảm nghèo và đã đem lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần hạ tỷ lệ hộ đói nghèo trên địa bàn tỉnh

 Gia đình anh Siu Vih ở thôn Thơ Ga B- xã Chư Dôn- huyện Chư Pưh trước đây là hộ nghèo, phải sinh sống trong ngôi nhà tạm bợ này. Năm 2006 anh được vay 10 triệu đồng từ nguồn vốn xóa đói giảm nghèo để mua phân bón chăm sóc cây trồng. Năm 2010 anh vay thêm 30 triệu nữa để mua giống trồng tiêu. Đến nay gia đình anh có 1 ha tiêu và làm 5 sào lúa nước. Năm 2012 gia đình anh đã thoát nghèo và xây dựng được ngôi nhà khang trang và có của ăn của để.

Anh Siu Vih, xã Chư Dôn- huyện Chư Pưh vui vẻ cho biết: “Khi trước mình nghèo, mình được vay vốn để làm tiêu, bây giờ mình thoát nghèo rồi. Nhà mình bây giờ cái gì cũng có hết, xe máy có, ti vi có nè, có đầy đủ hết”.

     Cùng với việc hỗ trợ vốn vay sản xuất, nhiều dự án khuyến nông, khuyến ngư, chính sách đầu tư nông nghiệp nông thôn đã triển khai các mô hình mới như: Bắp lai, lúa nước, cải tạo vườn tạp, lai cải tạo đàn gia súc địa phương đã giúp nhiều nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi đem lại hiệu quả kinh tế.

Anh Kpuih Tăm , người dân  huyện Chư Sêchia sẻ: “Mình lúc trước đói nghèo, mình được hỗ trợ tiền để mua bò nuôi, trồng lúa nước và cà phê. Bây giờ có đủ lúa ăn, có vườn tiêu và cà phê, hằng năm thu nhập được trên 200 triệu đồng. Bây giờ mình hết nghèo rồi, cám ơn Nhà nước đã quan tâm hỗ trợ giúp đỡ cho mình”.

Nhờ có hướng đi đúng, có giải pháp phù hợp, tỉ lệ hộ nghèo ở Gia Lai giảm nhanh qua từng năm. Theo chuẩn nghèo giai đoạn 2010-2015, tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 27% cuối năm 2010 còn 14% vào cuối năm 2014 và kế hoạch giảm còn dưới 11,6% năm 2015, bình quân mỗi năm giảm hộ nghèo từ 3 - 4%. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân ở vùng sâu vùng xa, vùng dân tộc thiểu số từng bước được cải thiện và nâng cao, diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc.

Nói về việc triển khai các chương trình xóa đói giảm nghèo đạt hiệu quả,  Ông Lê Quang Thái- Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Chư Prông cho biết: “Địa phương chúng tôi đã triển khai thực hiện các chương trình về xóa đói giảm nghèo như chuyển đổi cây trồng vật nuôi có giá trị kinh tế cao; hỗ trợ nguồn vốn vay và hướng dẫn kỹ thuật để nông dân tập trung vào mở rộng diện tích cây tiêu, cây cà phê. Tỷ lệ hộ nghèo của huyện đã giảm nhanh, nhiều hộ nông dân đã vươn lên thoát nghèo và  làm giàu”.

      Với những tiềm năng thế mạnh sẵn có của mình cùng với sự đầu tư của Trung ương, trong thời gian tới tỉnh Gia Lai tiếp tục thực hiện hiệu quả việc lồng ghép các chương trình mục tiêu XĐGN; huy động mọi nguồn lực của địa phương để cho vay vốn sản xuất, chuyển đổi cây trồng vật nuôi theo hướng hàng hóa; liên kết với các công ty xí nghiệp để đưa lao động vào làm công nhân; mở rộng đa dạng hóa các ngành nghề đào tạo để giải quyết việc làm và xuất khẩu lao động, phấn đấu hướng tới thoát nghèo bền vững./.

 

 

 

Ngọc Ánh - Minh Trí
Theo: gialaitv.vn

Quay lại