Kết quả các cuộc phát động phong trào thi đua "Chư Prông, cùng cả nước tham gia xây dựng nông thôn mới"

Kết quả các cuộc phát động phong trào thi đua

          Một trong những yếu tố then chốt trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia hưởng ứng phong trào xây dựng nông thôn mới của huyện là các đợt phát động thi đua "Chư Prông, cùng cả nước tham gia xây dựng nông thôn mới". Trong 5 năm qua (từ năm 2011 đến năm 2015), huyện đã tổ chức 03 đợt phát động phong trào thi đua rộng rãi trong quần chúng nhân dân "Chư Prông, cùng cả nước tham gia xây dựng nông thôn mới". Sau mỗi đợt phát động huyện đã tổ chức sơ kết, đánh giá kết quả, rút kinh nghiệm, kịp thời khen thưởng những cá nhân, tập thể có thành tích trong phong trào làm cơ sở triển khai thực hiện các đợt phát động tiếp theo. Kết quả của các cuộc phát động cụ thể như sau:

            - Có 19/19 xã đã hưởng ứng đợt phát động và tổ chức ra quân tại 171/171 thôn, làng tham gia xây dựng nông thôn mới với nội dung chủ yếu thực hiện những phần việc chưa cần có sự đầu tư của Nhà nước.
            - Đã phát quang, khơi thông cống rãnh, dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm được 1.811,3 km; có 16.201 hộ gia đình tham gia chỉnh trang lại hàng rào, vườn hộ; 6.241 hộ làm chuồng trại nhốt gia súc và di dời chuồng trại ra xa nhà đảm bảo vệ sinh; 13.012 hộ có nhà vệ sinh đảm bảo tiêu chuẩn; 8.454 hộ thực hiện mắc điện chiếu sáng trước nhà; số thôn, làng làm cổng chào: 138 thôn, làng
            - Số kinh phí vận động nhân dân đóng góp để làm các công trình công cộng phục vụ cộng đồng: 90,73 tỷ đồng, trong đó làm 103,3 km đường giao thông nông thôn với tổng kinh phí 40,11 tỷ đồng; đường điện 3 pha phục vụ sản xuất, đời sống với số tiền 38,83 tỷ đồng; xây dựng và chỉnh trang trên 18 nhà sinh hoạt cộng cộng đồng thôn, làng, tu sữa cổng chào, mắc điện chiếu sáng trước nhà,... với kinh phí trên 6 tỷ đồng. Số ngày công và hiến đất quy ra tiền 5,13 ỷ đồng; với số ngày công là: 31.825 ngày công.
            Đặc biệt tại 4 xã điểm về xây dựng nông thôn mới các cuộc phát động đã được triển khai thực hiện và thu được kết quả tốt, cụ thể như sau:
            1. Xã Ia Phìn: Trong 5 năm xã Ia Phìn đã vận động nhân dân trên địa bàn đóng góp 13,38 tỷ đồng để tham gia xây dựng nông thôn mới; trong đó đã làm được 15,32 km đường giao thông nông thôn với tổng kinh phí 6,422 tỷ đồng; đã vận động được 6,84 tỷ đồng xây dựng đường điện chiếu sáng với 217 bóng dọc theo đường tỉnh lộ 663 và đường điện 3 pha phục vụ sản xuất; đóng góp 120 triệu đồng chỉnh trang và xây dựng 02 hội trường thôn. Ngoài ra, trên địa bàn xã Ia Phìn có nhiều hộ có đóng góp tham gia xây dựng nông thôn mới tiêu biểu như hộ ông Nguyễn Văn Đảo đóng góp hơn 70 triệu, ông Nguyễn Văn Hòa thôn Hoàng Ân đóng góp 20 triệu đồng và hộ ông Lê Lai thôn Hoàng Yên đóng góp 40 triệu đồng  để làm đường giao thông nông thôn.
            2. Xã Ia Drăng:  Trong 5 năm xã đã vận động nhân dân và doanh nghiệp trên địa bàn đóng góp 9,14 tỷ đồng để tham gia xây dựng nông thôn mới, trong đó đã vận động nhân làm được hơn 10 km đường giao thông nông thôn với tổng kinh phí 2,3 tỷ đồng; 1,42 tỷ đồng mắc đường điện 3 pha phục vụ sản xuất và đường điện chiếu sáng trước nhà; tu sữa và xây dựng 03 nhà sinh hoạt cộng đồng với kinh phí đóng góp 203,49 triệu đồng; Ngoài ra, vận động doanh nghiệp trên địa bàn đóng góp 5,224 tỷ đồng để xây dựng 01 cây cầu tại thôn 10 với kinh phí 3,700 tỷ đồng, làm đường giao thông nông thôn tại làng Klũ với kinh phí 1,5 tỷ đồng, hỗ trợ 24 triệu đồng để vận chuyển xử lý rác thải…
            3. Xã Bàu Cạn: Trong 5 năm xã đã vận động nhân dân trên địa bàn tham gia đóng góp xây dựng nông thôn mới với tổng kinh phí là 14,43 tỷ đồng với khoảng 2.994 ngày công,  tập trung chủ yếu làm đường giao thông nông thôn, nhân dân đã đóng góp 5,99 tỷ đồng cùng với vốn hỗ trợ của nhà nước để làm 14,19 km; 8,44 tỷ đồng mắc đường điện 3 pha phục vụ sản xuất và sinh hoạt. Ngoài ra, trong năm 2014 xã phối hợp với Ban chỉ huy quân sự tỉnh, huyện tổ chức 2 đợt tham gia cùng nhân dân trên địa bàn 2 thôn Tây hồ, Thôn Bình An và Trường Mẫu giáo Hương trà xây dựng nông thôn mới, với tổng số lực lượng cán bộ, chiến sĩ huy động tham gia 90 người. Kết quả đã đào và lắp đặt 03 cống thoát nước dài 13 m, kết hợp nạo vét 80 m kênh mương thủy lợi, hoàn thành 326 m đường Bê tông xi măng với tổng ngày công 115 ngày công tại thôn Tây Hồ; nạo vét 01 giếng nước, xây 140m hàng rào lưới B40, bê tông hóa 210m2 sân trường, san tạo mặt bằng sân trường với diện tích 160m2, trồng cây xanh và quyét vôi, sơn tường các phòng học tạo cảnh quan trường học với diện tích 430m2, đào 02 hố chứa nước và 01 hầm rác tại Trường mẫu giáo Hương Trà; chiến sĩ phối hợp với nhân dân Thôn Bình An đã hoàn thành 220m đường giao thông nông thôn.
            4. Xã Ia Boòng: Đã vận động nhân dân và doanh nghiệp trên địa bàn đóng góp 6,99 tỷ đồng để tham gia xây dựng nông thôn mới, làm được 5,46 km đường giao thông nông thôn với tổng kinh phí vận động 2,363 tỷ đồng; đã vận động doanh nghiệp và nhân dân đóng góp xây dụng 5 nhà sinh hoạt cộng đồng với số tiền 1,2 tỷ đồng; mắc 165 bóng điện chiếu sáng và mắc đường điện 3 pha với tổng kinh phí 3,43 tỷ đồng;..
          Ngoài 4 xã trên thì các xã Ia Kly và xã Ia Băng cũng đã đạt được những thành tích đáng kể, cụ thể xã Ia Kly đã vận động nhân dân đóng góp được 7,03 tỷ đồng làm 2,26 km đường giao thông nông thôn, mở gần 10 km đường liên thôn, liên xóm rộng từ 4 – 6m, mắc đường điện 3 pha phục vụ sản xuất, làm 800m đường điện chiếu sáng trước nhà. Xã Ia Băng đóng góp được 2,379 tỷ đồng làm 4,27 km đường giao thông nông thôn; 1,6km đường cấp phối tại suối Cam - làng Băng; có 03 hộ gia đình tự nguyện hiến 400m2 đất xây dựng 03 nhà sinh hoạt cộng đồng; làm đường điện với tổng kinh phí 655 triệu đồng.
            Trong các đợt phát động đã xuất hiện những cá nhân điển hình, tiêu biểu trong công tác vận động nhân dân, hiến đất, đóng góp kinh phí để làm các công trình công cộng phục vụ dân sinh như ông Kpuih Iốch làng Dơ mút, xã Ia Bang; Bà Rơ Mah Anhuch làng Me, xã Ia Piơr; Ông Rơ Châm Chạ làng Sơr, xã Ia Boòng; Ông Nguyễn Văn Mỹ thôn Bình Tân, xã Ia Pia; Ông Nguyễn Văn Khải thôn Kim Giang, xã Ia Piơr...
            Qua các đợt phát động động thi đua "Chư Prông, cùng cả nước tham gia xây dựng nông thôn mới"; bước đầu đã tạo được sự chuyển biến về nhận thức và khơi dậy tiềm năng thế mạnh của địa phương; khơi dậy được sức mạnh nội lực trong quần chúng nhân dân và trong từng hộ gia đình; đặc biệt các phần việc chưa cần tới sự đầu tư của nhà nước. Qua đó, thúc đẩy kinh tế phát triển; trật tự xã hội, an ninh nông thôn ngày càng được củng cố; bộ mặt nông thôn ngày càng ngày càng văn minh khởi sắc./.
                                                                                                          Hà Huy Văn
                                                                           (Phòng Văn hoá và Thông tin huyện Chư Prông)

Quay lại