Trồng trọt, chăn nuôi nhân tố quan trọng phát triển kinh tế huyện nhà

Default news teaser image

     Hiếm có mảnh đất nào lại được thiên nhiên ưu đãi như Chư Prông, nắng, gió và sự kiến tạo của thiên nhiên đã tạo nên vùng đất bazan màu mỡ, phù hợp với hầu hết các loại cây công nghiệp có giá trị kinh tế cao, như: Cao su, cà phê, tiêu, chè, điều; và cũng thật sự thích ứng với một số loại cây lương thực có giá trị kinh tế, như: Bắp, sắn, đậu các loại… Chính vì lẽ đó mà giá trị của loại hình sản xuất này chiếm tới 63,8% trong cơ cấu kinh tế của huyện Chư Prông

             Nếu như ai đó còn hoài nghi thì chỉ cần về miền quê nghèo mà người nông dân chỉ trông chờ vào hạt lúa, củ khoai; những diêm dân chỉ trông chờ vào hạt muối, con cá, con tôm…thì mới thấy hết giá trị và tiềm năng của vùng quê này mà người dân lúc nào cũng có thể thu nhập từ mọi thứ.
            Tôi ngạc nhiên, ngỡ ngàng xen lẫn tự hào thích thú khi một người bạn cũng từ một huyện trong tỉnh Gia Lai đã thốt lên một cách tự giác khi thăm thú dạo quanh thị trấn Chư Prông: Thị trấn của bạn giống phố! Càng khâm phục hơn về sự đi lên của một địa phương mà cách đây chỉ vài chục năm được cho là nghèo khi biết rằng tỷ lệ hộ nghèo của huyện hiện chỉ còn khoảng hơn 10%; thu nhập bình quân đầu người đạt hơn 28 triệu đồng/năm.
            Vâng! Có được thành quả hôm nay không chỉ trông chờ vào sự ban tặng của tự nhiên mà còn là cả một quá trình phấn đấu của tất thảy mọi người dân trên mảnh đất này.
            Từ giữa thập niên 90 của thế kỷ trước, Huyện ủy Chư Prông đã có tư duy đổi mới về phát triển nông thôn (Nghị quyết 03 khóa XII), định hướng tập trung vào những nội dung lớn có ý nghĩa quyết định then chốt: Công tác định canh, định cư; phát triển hệ thống giao thông; thủy lợi; điện sinh hoạt; mạng lưới y tế, giáo dục, văn hóa, thông tin liên lạc; sản xuất nông nghiệp; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; đội ngũ cán bộ và hoạt động của hệ thống chính trị từ huyện tới cơ sở. Nếu xét về mục đích và ý nghĩa thì mục tiêu NQ 03 hướng tới không khác so với Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới hiện nay.
            Kế thừa những thành quả đạt được; và 2 nhiệm kỳ tiếp theo; đến Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XV (nhiệm kỳ 2010-2015) và Nghị quyết của HĐND huyện khóa XI nhiệm kỳ 2011-2016; dưới sự điều hành hoạt động của UBND huyện, kinh tế xã hội đã đạt được những thành tựu quan trọng, khởi sắc, đời sống nhân dân được nâng cao; an ninh chính trị được giữ vững. Kinh tế của huyện tiếp tục duy trì được tốc độ tăng trưởng khá, tốc độ tăng giá trị sản xuất bình quân 5 năm đạt 7,47%/năm, trong đó ngành nông, lâm thủy sản tăng hàng năm 5,29%; công nghiệp - xây dựng tăng 11,63% và ngành dịch vụ tăng 12,79%. Thu nhập bình quân 28,2 triệu đồng/người/năm, đạt 104,4% NQ. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, khai thác có hiệu quả các tiềm năng, thế mạnh trên địa bàn; trong đó nông, lâm, thủy sản chiếm 63,8%; công nghiệp, xây dựng chiếm 16,4%; dịch vụ chiếm 19,8%. Đến cuối năm 2015, tổng giá trị sản xuất đạt 4.336,15 tỷ đồng, đạt 102,31% KH, tăng 2.481,7 tỷ đồng so với cuối năm 2010.
            Ngành nông nghiệp phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa, góp phần tăng giá trị sản xuất, từng bước nâng cao đời sống của người dân. Đã từng bước hình thành những vùng chuyên canh các loại cây trồng có giá trị kinh tế cao; đặc biệt cây cà phê tại xã Ia Phìn, Thị trấn; cao su tại các xã Ia Drăng, Ia O, Ia Lâu, Ia Púch; hồ tiêu tại xã Ia Pia, Ia Vê, Ia Me, Ia Ga và Ia Bang…. Ngành cũng đã chú trọng ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật và công nghệ mới vào sản xuất gắn với chuyển dịch cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi có năng suất, chất lượng hiệu quả cao. Hiện nay 75% diện tích lúa nước, 90% diện tích ngô được sử dụng giống mới; đang triển khai mô hình tái canh cây cà phê. Đưa một số giống cây trồng mới vào sản xuất như mía, dưa hấu, bơ trái vụ. Qua triển khai làm tăng giá trị, sản phẩm thu được trên một ha đất canh tác đạt 81,2 triệu đồng. Đến cuối năm 2015, tổng diện tích gieo trồng đạt 73.845 ha (tăng 16.014 ha so với cuối năm 2010) và đạt 97% NQ; bình quân lương thực đầu người 357kg/năm, đạt 82% so với NQ đề ra.
            Chương trình chuyển rừng nghèo sang trồng cao su trên địa bàn được triển khai khá tốt, góp phần giải quyết việc làm cho người lao động; gắn phát triển kinh tế - xã hội với quốc phòng, an ninh trên tuyến biên giới. Diện tích chuyển đổi rừng nghèo sang trồng cao su tỉnh giao cho các doanh nghiệp là 22.041 ha, đến nay các doanh nghiệp đã trồng 17.596,6 ha (trong đó trồng mới giai đoạn 2011-2016 là 12.467 ha). Nhìn chung diện tích cao su phát triển khá, đạt tỷ lệ cây sống 90%. Tuy nhiên khoảng 1.600 ha không thể tiếp tục đầu tư. Nguyên nhân do công tác khảo sát của các doanh nghiệp chưa kỹ, diện tích này thuộc vùng trũng, đất sét, không phù hợp cho phát triển cây cao su.
            Chăn nuôi có bước phát triển; công tác phòng, chống dịch bệnh được quan tâm; kịp thời phát hiện và xử lý dịch bệnh không để lây lan ra diện rộng. Đã chú trọng đưa các giống mới, thực hiện lai hóa 55% đàn bò, 85% giống heo siêu nạc, bước đầu đem lại giá trị kinh tế cao hơn cho bà con nông dân; đến cuối năm 2015 tổng đàn gia súc là 87.114 con đạt 105,5%NQ, tăng 36.834 con so với cuối năm 2010. Chăn nuôi gia cầm, ong và cá tiếp tục duy trì, đạt hiệu quả khá.
            Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện được tập trung chỉ đạo quyết liệt và đạt được kết quả khá tích cực. Đã có 100% số xã hoàn thành phê duyệt quy hoạch chung, quy hoạch chi tiết. Tranh thủ các nguồn vốn  gắn với xã hội hóa đầu tư cơ sở hạ tầng nông thôn, góp phần làm thay đổi bộ mặt nông thôn, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân. Đã huy động nhân dân đóng góp được 56,71 tỉ đồng và 19.644 ngày công, đầu tư đường giao thông, nhà sinh hoạt cộng đồng, điện phục vụ sản xuất và chiếu sáng.
            Nhờ sự ưu đãi của tự nhiên cộng với quan tâm yếu tố con người, Chư Prông đã đạt được những thành quả nhất định trên con đường phát triển của mình. Phía trước còn nhiều gian nan, thử thách nhưng với sự chỉ đạo thống nhất và đúng đắn của Đảng, Nhà nước, sự cần cù, nhiệt thành của quần chúng nhân dân, sự nghiệp đổi mới xây dựng nông thôn Chư Prông nhất định sẽ thành công; đưa huyện nhà cùng cả nước ngày càng phát triển./.
 
 
                                                                                                          Hà Huy Văn

Quay lại