Công nghiệp, xây dựng, quy hoạch, tài nguyên môi trường “bà đỡ” cho kinh tế huyện nhà

Default news teaser image

Mặc dù chỉ chiếm tỷ trọng khoảng hơn 16% (nông, lâm, thủy sản chiếm 63,8%; dịch vụ chiếm 19,8%) trong cơ cấu kinh tế huyện nhà, nhưng công nghiệp, xây dựng đã góp phần quan trọng  thúc đẩy sự đi lên của cả nền kinh tế.


            Trong bối cảnh giá các mặt hàng nông sản xuống thấp (trừ hồ tiêu) thì việc hình thành các cơ sở, nhà máy chế biến tại chỗ là biện pháp khả thi, nếu không muốn nói là cứu cánh trong việc tăng giá trị hàng hóa. Bên cạnh đó một loạt các dự án đầu tư cho phát triển bền vững khác cũng được quan tâm xây dựng như hồ thủy lợi, các nhà máy thủy điện…bước đầu đã tạo nên diện mạo mới cho kinh tế địa phương đang trên đà khởi sắc.
            Ngắm nhìn thành quả của gần 3 năm lao động vất vả, bao gồm 1ha cà phê và 500 trụ tiêu đến kỳ thu hoạch của mình anh Trần Huy Hùng ở tổ dân phố 3, thị trấn Chư Prông thấy yên tâm và mãn nguyện trong khi hàng ngàn ha cây trồng của nhiều hộ tại các xã trên địa bàn huyện đang thiếu nước trầm trọng, nhiều diện tích giảm sản lượng hoặc mất trắng. Anh tâm sự không giấu vẻ biết ơn: “Nếu không có hồ nước thị trấn chắc giờ này cà phê của tôi cũng chết cháy; cảm ơn Đảng, chính quyền, Nhà nước”. Theo tỉnh lộ 663 đến xã Ia Kly, nhiều hộ trồng cà phê, tiêu cũng như hàng ngàn hộ dân khác trên toàn huyện không được hưởng lợi từ các hồ đập, nhưng lại được đỡ gánh nặng về chi phí và sức lao động từ nguồn điện thay cho máy nổ trước đây. Ông Kpah Tùng ở làng Nú có 2 ha cà phê bộc bạch: “So với bơm nước bằng máy nổ, bơm nước bằng điện vừa tốn ít tiền, vừa khỏe hơn nhiều; dù tốn kém nhưng mình cũng vay mượn bắt đường điện này để đỡ chi phí và sức lao động. Trước đây khi dùng máy nổ, mùa tưới là khổ lắm! Phải lo máy, dầu nhưng nay chỉ cần bật cầu giao là nước chảy”. Không chỉ có xã Ia Kly mà trong những năm qua nhân dân trong huyện đã đầu tư hàng chục tỷ đồng để kéo điện phục vụ sản xuất giảm chi phí, góp phần nâng cao thu nhập. Chuyện dùng điện thay thế cho máy nổ hay dùng dùng béc phun tưới tự động cho cây trồng năm, mười năm trước là điều mới lạ nhưng nay đã trở nên phổ biến đối với bà con nông dân.    
            Xác định được tầm quan trọng của công tác quy hoạch, công nghiệp và xây dựng, trong những năm qua công nghiệp, xây dựng được quan tâm đầu tư và có bước phát triển. Tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất bình quân hàng năm là 11,6%. Năm 2015, giá trị sản xuất ước đạt 677,3 tỷ đồng, tăng 281,2 tỷ đồng so với cuối năm 2010. Các cơ sở công nghiệp chế biến từng bước đầu tư gắn với sản phẩm ngành nông nghiệp như nhà máy chế biến cà phê, hồ tiêu, cao su, chè; nhà máy thủy điện, các cơ sở chế biến phân vi sinh. Tuy nhiên, các cơ sở chế biến chỉ dừng lại ở sản phẩm thô, chưa đem lại giá trị kinh tế cao. Đến nay trên địa bàn huyện có 7 nhà máy thủy điện với tổng công suất đạt 12,285MW; 02 nhà máy chế biến mủ cao su, 01 nhà máy chế biến cà phê, 01 nhà máy chế biến tiêu, 01 nhà máy chế biến chè, 03 doanh nghiệp sản xuất phân vi sinh, trên 70 cơ sở xay xát, 03 cơ sở khai thác đá và hàng trăm cơ sở sản xuất tiểu thủ công nghiệp…. Theo quy hoạch, bước đầu đã hình thành các cụm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp tại Thị trấn, Thăng Hưng, Ia Băng và Bàu Cạn tạo cơ sở để kêu gọi đầu tư. Huyện đã huy động được 22,5 tỉ đồng từ nguồn tài trợ của Ngân hàng thương mại cổ phần công thương Việt Nam, Tập đoàn dầu khí Việt Nam và vốn ODA Nhật Bản để đầu tư xây dựng trường học, đường giao thông và nâng cấp Nghĩa trang Liệt sỹ huyện.
            Trong 05 năm qua, huyện đã tranh thủ và huy động các nguồn lực để đầu tư kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội. Tổng vốn đầu tư giai đoạn 2011-2016 ước 8.560 tỷ đồng đạt 139,2%NQ, tăng 3.100 tỷ đồng so với giai đoạn 2006-2011. Trong đó vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước là 1.550 tỉ đồng; vốn doanh nghiệp là 3.321 tỉ đồng; vốn nhân dân đầu tư là 3.683 tỉ đồng.Nguồn ngân sách đầu tư được phân bổ có trọng tâm, trọng điểm, phát huy hiệu quả. Công tác quản lý vốn do huyện làm chủ đầu tư được thực hiện chặt chẽ, đúng trình tự thủ tục quy trình xây dựng cơ bản. Năm 2015, không có nợ về xây dựng cơ bản. Hệ thống cơ sở hạ tầng được đầu tư góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng, an ninh. Chính phủ đầu tư công trình thủy lợi Ia Mơr, hợp phần Pleipai - Ia lốp đảm bảo ổn định diện tích vụ đông xuân trên 500 ha tại các xã Ia Lâu, Ia Piơr. Cơ sở vật chất trường lớp, trạm xá, công sở các xã, thị trấn từng bước được đầu tư nâng cấp, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Đã có 06 trụ sở xã, thị trấn, 50 trường học, 06 trạm y tế, 02 chợ được đầu tư với tổng diện tích xây dựng trên 66.000m2. Cơ sở hạ tầng phục vụ văn hóa, xã hội được chú trọng, điển hình là công trình tôn tạo Nghĩa trang Liệt sĩ huyện, Quảng trường huyện, Nhà thi đấu đa năng. Hỗ trợ 399 căn nhà ở cho người có công cách mạng và hộ nghèo.
            Công tác quy hoạch được quan tâm chú trọng. Trong 05 năm đã tiến hành hoàn thiện và trình cấp có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2020, quy hoạch nông thôn mới, quy hoạch giao thông và thủy lợi đến năm 2020; quy hoạch các điểm dân cư gắn với công trình phúc lợi công cộng đảm bảo cho quá trình đầu tư phát triển bền vững.
            Công tác quản lý tài nguyên, môi trường ngày càng đi vào nề nếp. Đã hoàn thiện quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020, kế hoạch sử dụng đất kỳ đầu 2011-2016. Thực hiện việc quản lý khai thác, sử dụng tài nguyên và bảo vệ môi trường, xử lý rác thải đạt kết quả khá. Thường xuyên tổ chức kiểm tra việc thực hiện các quy định cam kết bảo vệ môi trường trong sản xuất kinh doanh, nhất là các cơ sở kinh doanh có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường. Năm 2015 tỷ lệ các cơ sở sản xuất kinh doanh được cấp giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn môi trường đạt 95% (tăng 60% so với cuối năm 2010); tỷ lệ chất thải rắn ở đô thị được thu gom đạt 95% (tăng 35% so với năm 2010); tỷ lệ các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng được xử lý 100% (tăng 67% so với 2010). Thực hiện việc kiểm tra quản lý quy hoạch, sử dụng đất theo đúng quy định, đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đến nay đã cấp được 34.093,5 ha/39.003,32 ha, đạt tỷ lệ 87,41% so với diện tích cần cấp.
            Đúng như đánh giá tại văn kiện Đại hội đại biểu lần thứ XV của Đảng bộ huyện: “Nhờ sự chuyển dịch đúng hướng và đầu tư có trọng điểm mà lĩnh vực công nghiệp, xây dựng không những tự thân phát triển mà còn góp phần quan trọng thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển đi lên”./.
  
Bài: Hà Huy Văn - Phòng Văn hóa và Thông tin

Quay lại