Chư Prông vượt khó đi lên

Chư Prông vượt khó đi lên

     Trong giai đoạn 5 năm từ 2011 đến 2016, tỉ lệ hộ nghèo trên địa bàn huyện Chư Prông giảm bình quân 3,39% mỗi năm. Tính đến cuối năm 2015, tỉ lệ hộ nghèo của huyện còn 10,35%. Thu nhập bình quân khoảng 28,2 triệu đồng/ người/năm. Đến cuối năm 2015 tổng giá trị sản xuất đạt trên 4 ngàn 300 tỉ đồng, đạt 102,3% kế hoạch và tăng gần 2 ngàn 500 tỉ so với cuối năm 2010. Tổng vốn đầu tư giai đoạn 2011 -2016 của huyện ước đạt 8 ngàn 560 tỉ đồng, tăng 3 ngàn 100 tỉ so với giai đoạn 5 năm trước đó.  Có được kết quả trên chính là xuất phát từ những nỗ lực của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở, sự đoàn kết đồng lòng, sự siêng năng, chăm chỉ, phát huy nội lực của mỗi gia đình, mỗi cá nhân các tầng lớp nhân dân.

     Có thể nói những khó khăn về kinh tế ngay từ đầu nhiệm kỳ đã đeo đẳng suốt trong 5 năm vừa qua. Từ những chính sách ở tầm vĩ mô như Nghị quyết số 11 ngày 24/2/2011 của Chính phủ cho đến việc các địa phương không được phép thu thuế VAT đối với hàng nông sản. Theo báo cáo của UBND huyện thì tổng thu ngân sách trên địa bàn bình quân giai đoạn 2011 – 2015 là 81,72 tỉ đồng/ năm, bằng 86,2% so với giai đoạn 2006 – 2011. Bên cạnh đó ở ngay tại đại phương thì những dịch bệnh trên cây trồng đặc biệt là vấn nạn Hồ tiêu chết hàng loạt, cà phê thì thiếu nước tưới do thời tiết khắc nghiệt, nắng hạn kéo dài, giá mủ cao su thì lao dốc… đã gây nên không ít những khó khăn cho sản xuất nông nghiệp của địa phương. Có những thời điểm giá cả các mặt hàng nông sản xuống thấp trong khi giá các loại vật tư, phân bón phục vụ cho nông nghiệp lại tăng cao khiến nhiều nông dân lao đao, nợ nần.
 
Bo-đoi-giup-dan-xay-dung-nong-thon-moi.png
 
     Xác định phải vượt khó vươn lên là con đường phải lựa chọn. Ngay từ đầu nhiệm kỳ, Đảng bộ, chính quyền và cả hệ thống chính trị của huyện đã xác định cần tranh thủ tối đa các nguồn lực cho phát triển kinh tế, xây dựng hạ tầng, song song với đó là phải đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội để rồi từ đó quan tâm chăm lo đến các vấn đề xã hội. Hàng loạt các chủ trương, giải pháp để tháo gỡ khó khăn được triển khai như: Trải thảm đỏ kêu gọi, thu hút đầu tư; Chính quyền đồng hành cùng doanh nghiệp, tháo gỡ khó khăn để các thành phần kinh tế phát huy hiệu quả. Trung bình hàng năm đã cấp đổi, cấp mới trên 200 giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh. Đến nay trên địa bàn huyện có 117 doanh nghiệp, 8 hợp tác xã và hơn 2000 hộ kinh doanh. Bên cạnh nghĩa vụ tài chính thì các doanh nghiệp trên địa bàn đã góp phần giải quyết việc làm cho nhiều lao động địa phương. Trong 5 năm đã có 12.500 việc làm được giải quyết, bình quân 2.500 việc làm/năm, tăng 7.900 lao động so với giai đoạn 2006-2011.
    Cùng với sự đầu tư của Nhà nước, của tỉnh, huyện thì nhân dân Chư Prông cũng luôn phát huy nội lực, sự tự giác, đoàn kết cùng nhau phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo quốc phòng và an ninh xây dựng hệ thống chính trị. Trong 5 năm, nhân dân toàn huyện đã đóng góp được gần 57 tỉ đồng và gần 20.000 ngày công cho chương trình xây dựng nông thôn mới.
     Huyện cũng đã rất chú trọng nguồn lực đầu tư cho nông nghiệp, nông thôn và nông dân, vùng dân tộc thiểu số, vùng đặc biệt khó khăn. Gắn phát triển kinh tế với đảm bảo tốt an sinh xã hội, cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, tập trung giải quyết tốt các vấn đề xã hội bức xúc nảy sinh ngay từ cơ sở. Tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc; nâng cao tính dự báo, dự lường, nâng cao công tác xây dựng kế hoạch. Giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tạo tiền đề để phát triển kinh tế-xã hội một cách hài hòa với các tiểm lực khác của địa phương. Đã có hơn 1000 căn nhà được làm theo chương trình 167 với tổng trị giá 31 tỉ đồng, trong đó ngân sách huyện là 759 triệu đồng. Hiện đội ngũ giáo viên của huyện đạt chuẩn trở lên là 97,9%; tỉ lệ huy động học sinh ra lớp ở các cấp học luôn đạt từ 90 đến 99,7%. Bình quân cứ 3,3 bác sĩ trên một vạn dân, tỉ lệ trạm y tế có bác sĩ đạt 63,2%.
     Trong những năm qua Chư Prông đã thực hiện khá tốt việc đẩy mạnh đổi mới lề lối và phương thức làm việc, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành. Tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính; công khai minh bạch các thủ tục hành chính; thực hiện tốt công tác thi đua khen thưởng, kỷ luật. Huyện đã thành lập và duy trì tổ công tác kiểm tra việc chấp hành giờ giấc, quy định của cán bộ công chức và đã có ít nhất 2 tập thế và hơn 10 cá nhân nhận hình thức kỷ luật vì vi phạm quy định. Là địa phương có 42 km đường biên giới giáp nước bạn Campuchia nên công tác đối ngoại luôn được Đảng, Chính quyền, Mặt trận các đoàn thể của huyện thường xuyên quan tâm. Làm tốt công tác đối ngoại cũng đã góp phần không nhỏ vào những kết quả phát triển kinh tế, xã hội và đảm bảo quốc phòng an ninh của địa phương thời gian qua.
     Nhìn lại những nỗ lực, những thành quả đã đạt được trong suốt 5 năm đã qua cũng là để rút ra những bài học kinh nghiệm về những điều còn tồn tại; Để từ đó phấn đấu hơn nữa vượt khó đi lên vì một Chư Prông mạnh về kinh tế, vững về Quốc phòng an ninh, phát triển về văn hóa xã hội. Từ nay đến năm 2020, Chư Prông đặt mục tiêu tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất bình quân 8,1% /năm; Thu ngân sách tăng bình quân 9%/năm; đến năm 2020 thu nhập bình quân đầu người đạt 40 triệu đồng/người/năm; tỉ lệ hộ nghèo đến năm 2020 còn 5%...
                                                            Bài, ảnh: Khánh Linh

Quay lại