Lặng thầm giữ bình yên cho buôn làng

Lặng thầm giữ bình yên cho buôn làng

(GLO)- Những năm qua, tổ công tác của Phòng An ninh Đối nội Công an tỉnh Gia Lai phụ trách địa bàn huyện Chư Prông (Gia Lai) thường xuyên làm tốt công tác nắm tình hình, vận động quần chúng đấu tranh ngăn chặn các đối tượng hoạt động phá hoại chính sách đoàn kết dân tộc, góp phần giữ vững an ninh trật tự ở địa phương.

Mới đây, chúng tôi có dịp theo chân các trinh sát tổ công tác địa bàn của Phòng An ninh Đối nội Công an tỉnh đến thăm gia đình anh Rơh Mah Shin (40 tuổi, làng Kuao, xã Ia Băng, huyện Chư Prông). Anh Shin là công an viên rất nhiệt tình với công việc, thường xuyên phối hợp, giúp đỡ tổ công tác. Trong một lần cùng các thành viên Ban Công an xã đi tuần tra, anh Shin không may bị tai nạn gãy chân. Hoàn cảnh vốn khó khăn, 4 đứa con lại đang tuổi ăn học nên sau gần 1 năm chữa trị tại bệnh viện, gia đình anh rơi vào cảnh túng thiếu.
 
  Cán bộ Phòng An ninh Đối nội Công an tỉnh tặng quà cho gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: H.T
Cán bộ Phòng An ninh Đối nội Công an tỉnh tặng quà cho gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: H.T
Món quà các trinh sát mang tặng vợ chồng anh Shin và các con chỉ là mấy bộ quần áo ấm, vài quyển sách, vở nhưng tình cảm thì đong đầy. Chi Kpăh Sáp (vợ anh Shin) xúc động chia sẻ: “Kinh tế gia đình chẳng còn gì mà bác sĩ bảo anh Shin phải vào bệnh viện ở Sài Gòn để phẫu thuật, điều trị nên vợ chồng tôi lo lắng lắm, thương mấy đứa con ăn không đủ no. Mỗi lần anh em tổ công tác an ninh đến thăm, động viên thế này, tôi thấy vơi bớt lo lắng. Hiện nay, gia đình phải vay mượn tiền ăn qua bữa, chẳng có tiền mua sắm quần áo cho mấy đứa trẻ. Nay các cháu có quần áo ấm, tôi cảm ơn tổ công tác rất nhiều”.
 
Trên con đường hoàn lương của một số đối tượng từng hoạt động FULRO ở xã Ia Băng cũng có sự đóng góp không nhỏ của những trinh sát an ninh địa bàn thuộc Phòng An ninh đối nội. Một trong số đó là anh Kpăh Geng (46 tuổi, trú tại làng Phun). Geng từng tham gia hoạt động FULRO, “Tin lành Đê ga”. Năm 2005, Geng bị bắt và bị xử phạt 5 năm tù. Cuối năm 2010, Geng mãn hạn tù trở về địa phương. Để giúp đỡ Geng, các trinh sát an ninh thường xuyên đến thăm hỏi, động viên. Qua đó, anh Geng đã nhận ra lỗi lầm của mình, tự tin hòa nhập cộng đồng và tích cực phát triển kinh tế gia đình. Đến nay, gia đình anh có 9 con bò, hơn 2 sào ruộng lúa, hơn 1 ha cà phê đã cho thu hoạch. Vừa qua, anh đã xây được căn nhà mới khang trang trị giá hàng trăm triệu đồng. Anh tâm sự: “Mình biết sai rồi. Mình cũng thường xuyên nhắc nhở con cháu không theo kẻ xấu làm những việc sai trái ảnh hưởng đến bản thân, gia đình, xã hội; phải cố gắng làm ăn xây dựng cuộc sống ấm no”.
 
Để đảm bảo an ninh tại địa bàn các xã biên giới của huyện Chư Prông, những năm qua, tổ công tác đã tích cực bám địa bàn, phối hợp với lực lượng Biên phòng, Công an huyện đấu tranh, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng người dân tộc thiểu số bị lừa phỉnh vượt biên. Bên cạnh đó, tổ công tác đã chủ động phối hợp đấu tranh ngăn chặn các đối tượng trên địa bàn huyện móc nối với bọn phản động FULRO lưu vong, âm mưu hoạt động FULRO, “Tin lành Đê ga”, phá hoại chính sách đoàn kết dân tộc. Điển hình là vào đầu tháng 9-2018, qua công tác nắm tình hình, tổ công tác của Phòng An ninh Đối nội Công an tỉnh và Công an huyện Chư Prông phát hiện Rah Lan Blom (42 tuổi, trú tại xã Ia Băng) có hành vi hoạt động FULRO, “Tin lành Đê ga”. Qua đấu tranh, Blom đã thừa nhận hành vi sai trái, thành khẩn khai báo. Xét mức độ vi phạm, sự thiếu hiểu biết pháp luật của Blom và các đối tượng liên quan, cơ quan Công an phối hợp đưa đối tượng ra kiểm điểm trước dân và yêu cầu ký cam kết không tái phạm.
 
Cùng với nhiệm vụ công tác, thời gian qua, các trinh sát địa bàn của Phòng An ninh Đối nội đã tích cực quyên góp áo quần, sách vở… để tặng những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, tạo mối quan hệ gắn kết giữa lực lượng an ninh với người dân. Đồng thời, tổ công tác cũng kết hợp tuyên truyền để nhân dân tại các thôn, làng chấp hành tốt pháp luật, không nghe lời kẻ xấu lừa phỉnh, lôi kéo vượt biên, hoạt động FULRO, “Tin lành Đê ga”. Thượng úy Nguyễn Thành Tuấn-cán bộ Phòng An ninh Đối nội-chia sẻ: “Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, thường xuyên tiếp xúc với bà con tại các thôn, làng, chúng tôi nhận thấy nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Vì vậy, anh em trong tổ công tác chủ động lập tài khoản Facebook kêu gọi mọi người quyên góp quần áo, sách vở. Sau đó, kết hợp những chuyến công tác, chúng tôi mang xuống làng tặng bà con. Mỗi tháng, tổ công tác quyên góp được 100 đến 200 bộ quần áo, sách vở… Dù giá trị món quà không nhiều nhưng bà con rất phấn khởi. Với sự giúp đỡ của nhân dân, những năm qua, tổ công tác địa bàn luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được cấp trên giao”.
 
Hữu Trường (GLO)

Quay lại