Hội nghị trực tuyến triển khai công tác phòng, chống thiên tai năm 2019

Hội nghị trực tuyến triển khai công tác phòng, chống thiên tai năm 2019

Ngày 10/6/2019 UBND Tỉnh Gia lai tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai công tác Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn trên địa bàn tỉnh năm 2019. Tham dự và chủ trì tại đầu cầu Huyện Chư Prông có Đ/c Nguyễn Anh Dũng Chủ tịch UBND huyện, Kiêm chỉ huy trưởng, Ban chỉ huy phòng , chống thiên tai và  tìm kiếm cứu nạn  huyện, Ban thường trực cùng các thành viên cũng tới dự.

 
 
Đ/c nguyễn Anh Dũng Chủ tịch UBND huyện chủ trì đầu cầu chư Prông
 

Phát biểu tại Hội nghị ở điểm cầu Chư Prông Chủ tịch UBND huyện  Nguyễn Anh Dũng cơ bản nhất trí với  báo cáo tổng  kết công tác Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2018 triển khai nhiệm vụ năm 2019 của UBND tỉnh. Thông qua Hội nghị này Đ/c cũng Báo cáo tình hình thực hiện công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn trên địa bàn huyện Chư Prông trong năm 2018 cụ thể là: Diễn biến thời tiết trong năm 2018 trên địa bàn huyện có chiều hướng phức tạp, mưa giông kéo dài kèm theo lốc xoáy gây lên lũ cục bộ ở một số xã như Ia Puch, Ia Lâu và xã Piơr. Nhưng nhờ có sự chỉ đạo kịp thời của UBND huyện, Ban phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn  huyện, sự chủ động của chính quyền địa phương và nhân dân đã kịp thời xử lý để hạn chế thấp nhất những thiệt hại do thiên tai gây ra.

Ban chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các cấp đã phân công nhiệm vụ cho các thanh viên của ban; thường xuyên theo dõi nắm bắt tình hình diễn biến thời tiết thiên tai có thể gây ra, để có biện pháp giải quyết kịp thời trong công tác chủ động phòng, chống và chỉ đạo khắc phục hậu quả kịp thời do thiên tai gây ra. Chính quyền địa phương các cấp tích cực triển khai phương châm "4 tại chỗ", chủ động xây dựng kế hoạch ứng phó với mưa bão khi dự báo có lũ quét xảy ra, hạn chế mức thấp nhất thiệt hại về tài sản của nhân dân khi có thiên tai và khắc phục hậu quả ảnh hưởng của thiên tai trong thời gian ngắn nhất.     

Trong năm 2018 thiên tai đã gây ra trên địa bàn huyện Chư Prông ngay từ đầu mùa mưa sét đánh làm hư hỏng đường ở thị trấn Chư Prông, mưa lớn kèm theo lốc xoáy làm sập tường rào trường học trên địa bàn huyện, lốc xoáy làm tốc  hai mái nhà dân ở xã  Ia Lâu và Ia kly, mưa lớn kéo dài ngày lượng nước từ thượng nguồn đổ về gây ngập lụt làm cô lập một số điểm dân cư, nước cuốn đi nhiều hoa màu cũng như gia súc gia cầm của nhân dân ở 4 xã Ia Lâu, Ia Piơr, Ia Puch và Ia Drăng, 102 hộ gia đình bị ngập lụt. Diện tích gieo trồng bị ảnh hưởng là 282, 86 ha chủ yếu là hoa màu và cây công nghiệp dải ngày như cà phê, hồ tiêu. v.v...  Tổng đàn gia súc gia cầm thiệt hại 569 con, có 14 ao nuôi thủy sản bị ngập nước làm cá trong ao trôi theo dòng nước ra ngoài.

Sau khi thiên tai xảy ra UBND huyện đã chỉ đạo kịp thời các thành viên trong ban chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện, thành lập đoàn xuống hiện trường để khắc phục, hướng dẫn nhân dân sớm ổn định cuộc sống, xuất ngân sách 20 triệu đồng để nhân dân khắc phục khó khăn trước mắt, chỉ đạo cho các xã hỗ trợ lương thực  như : gạo, mỳ tôm và các nhu yếu phẩm cần thiết khác không để nhân dân bị đói, rét. Huyện cũng đã xuất 50 triệu đồng để khắc phục các tuyến đường bị hư hỏng do thiên tai gây ra. Cùng với việc khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra, huyện còn trích ngân sách dự phòng với số tiền hơn 100 triệu đồng cho các hộ dân bị cháy chợ ở xã Piơr, hay nhà cháy ở xã Ia Boòng.v.v... mua sắm các trang thiết bị trong công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn.

Để phòng tránh ứng phó kịp thời trong công tác phòng, chống thiên tai trong thời gian tới trên địa bàn huyện Chư Prông UBND huyện tiếp tục chỉ đạo ban chỉ huy phòng chống thiên tai từ huyện đến xã, nâng cao năng lực xử lý tình huống, tăng cường đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến các tầng lớp nhân dân nhận thức sâu sắc về cách phòng chống thiên tai cũng như tìm kiếm cứu nạn, chủ động kịp thời khắc phục khẩn trương do thiên tai gây ra.  Huy động mọi nguồn lực tài chính cho công tác phòng, chống thiên tai, dự trù kinh phí dự phòng để giải  quyết cấp bách, kịp thời các cố do thiên tai gây ra, với phương châm "4 tại chỗ" đảm bảo an toàn tuyệt đối cho tính mạng, tài sản người dân và tài sản Nhà  nước./.      
                                                                      Tin, ảnh: Anh Xuân

Quay lại