Huyện Chư Prông sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2019

Huyện Chư Prông sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2019

Thực hiện chương trình công tác ngày 17/6/2019 tại hội trường 15/9, UBND Huyện Chư Prông đã tổ chức Hội nghị sơ kết tình hình thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh – quốc phòng 6 tháng đầu năm và triển khai chương trình công tác cuối năm 2019.

 
 
 
       
 Về dự có các Đ/c lãnh đạo các ban của huyện ủy, Lãnh đạo thường trực HĐND; UB MTTQ Việt Nam huyện, thủ trưởng các cơ quan, ban ngành, đoàn thế, lãnh đạo UBND các xã, thị trấn và doanh nghiệp đứng chân trên địa bàn huyện, Chủ tịch Nguyễn Anh Dũng và Các phó chủ tịch Từ Ngọc Thông, Ksor Việt, Phạm Vũ Tú Đồng chủ trì Hội nghị
 
Trong 6 tháng qua được sự quan tâm chỉ đạo của UBND tỉnh, thường trực huyện ủy, sự giám sát của HĐND huyện, sự phối hợp của UBMT TQVN huyện và các đoàn thể, quân và dân các dân tộc huyện nhà cũng như cộng đồng các doanh nghiệp đã chủ động triển khai kế hoạch do đó đã đạt được kết quả khá toàn diện trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, nhiều chỉ tiêu quan trọng về kinh tế - xã hội đảm bảo phân kỳ kế hoạch, khối lượng thi công các công trình và giải ngân cho các công trình xây dựng cơ bản đảm bảo đúng kế hoạch đề ra.
   
 Đối với sản xuất vụ đông xuân 2018-2019 toàn huyện đã gieo trồng được 2.666 ha đạt 118% KH, đất sản xuất vụ mùa năm nay huyện đang chỉ đạo các cơ quan chuyên môn và UBND các xã, Thị trấn tập trung hướng dẫn cho nhân dân chuẩn bị đất, giống cây trồng, đồng thời thông báo kịp thời nông vụ cho bà con nông dân, cùng với đó sẽ hỗ trợ giống cây trồng cho nhân dân đúng với kế hoạch và đúng đối tượng. Tổ chức hỗ trợ tái canh cây cà phê năm 2019 cho 13 xã đã đăng ký tái canh với diện tích 395,95 ha. Tính đến ngày 30/6 ước tổng diện tích sản xuất nông nghiệp trên toàn huyện là 72.187 ha đạt 98, 09 % KH tăng 1, 3% so với cùng kỳ, trong đó cây lương thực có diện tích 10.037 ha, cây tinh bột có củ đạt 5.550ha, cây thực phẩm đạt 3.892ha, cây công nghiệp ngắn ngày có 850ha, cây công nghiệp dài ngày là 50.161ha, cây ăn quả là 1.426ha còn các loại cây trồng hàng năm khác là 270ha.
 
Tình hình chăn nuôi trên địa bàn huyện trong 6 tháng tương đối ổn định, UBND huyện đã chỉ đạo đồng bộ các biện pháp phòng chống dịch bệnh trên gia súc, gia cầm, đặc biệt là dịch tả lợn châu Phi; triển khai công tác kiểm dịch động vật và các sản phẩm động vật tại các lò mổ, chợ, trung tâm thương mại bảm đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, hiện nay trên toàn huyện có 48.172 con trâu, bò đạt 99,56% KH, tổng lượng thủy sản đạt 151 tấn, đạt 45,07% KH.
 
Hoạt động công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp ngày càng phát triển cả về số lượng cũng như quy mô sản xuất, sản phẩm công nghiệp chủ yếu như xay xát lương thực 15.698 tấn đạt 60, 15% KH; đá xây dựng 117,507m2 đạt 63,72%KH; điện sản xuất được 25.838Kw/ h đạt 45,83% KH; phân vi sinh 7.426 tấn đạt 50, 86% KH…  Năng lực vận tải hàng hóa trên địa bàn huyện phát triển tương đối tốt tính đến nay khối lượng vận chuyển là 373 ngàn tấn đạt 50, 86%; khối lượng luân chuyển hàng hóa là 42.149 ngàn tấn / km đạt 57,86% KH; khối lượng vận chuyển hành khách lên 618 ngàn hành khách. Hoạt động thương mại dịc vụ trên địa bàn phát triển, cơ bản đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng và sinh hoạt của người dân, tổng mức bán lẻ hàng hóa là 1.015 tỷ đồng, đạt 50,5% KH, tăng 16,27% sao với cùng kỳ năm trước.
 
 
Do có sự chỉ đạo quyết liệt công tác quản lý Nhà nước về ngân sách, đẩy mạnh triển khai các nguồn thu trên địa bàn, gắn khai thác với nuôi dưỡng nguồn thu, bởi vậy tổng thu ngân sách trong 6 tháng là 32,7 tỷ đồng đạt 52,60% KH theo dự toán tỉnh giao, đạt 45,31% Nghị quyết HĐND huyện giao và bằng 89, 28% so với cùng kỳ. Trong đó thu cân đối 28 tỷ đồng đạt 52, 51% dự toán tỉnh giao và đạt 44,22% Nghị quyết HĐND huyện. Thực hiện chi tiêu ngân sách đúng quy định của Luật ngân sách; đã đáp ứng được các khoản mang tính chất cố định, đảm bảo yêu cầu chi cho quốc phòng, an ninh, phòng chống thiên Tai và an sinh xã hội. ước tổng chi trong 6 tháng là 260 tỷ đạt 50,1% KH dự toán tỉnh giao và 50,94% dự toán Nghị quyết HĐND huyện giao, tăng 3,02% so với cùng kỳ. Trong đó chi thường xuyên ước đạt 63, 61% dự toán tỉnh giao và 50,71% dự toán Nghị quyết HĐND huyện giao. Chất lượng hoạt động của các ngân hàng trên địa bàn huyện từng bước được nâng lên rõ rệt, do đẩy mạnh cải cách thủ tục cho vay vốn; đã tạo điều kiện cho các tổ chức, các nhân tiếp cận các nguồn vốn vay để đầu tự cho sản xuất và kinh doanh, tổng nguồn vốn huy động trong 6 tháng đầu năm là 851,1 tỷ đồng, tăng 3,8% so với cùng kỳ và tổng dư nợ là 2.393,7 tỷ đồng, tăng 4,1% so với cùng kỳ.
 
Cùng với sự phát triển kinh tế, lĩnh vực Văn hóa – xã hội cũng đã được UBND huyện quan tâm chỉ đạo thực hiện, thường xuyên chăm lo cho giáo dục đầu tư cơ sở vật chất cũng như các trang thiết bị dạy và học đảm bảo cho các trường học được xanh, sạch, đẹp. Kết thúc năm học 2018-2019, toàn huyện có 66 đơn vị trường học trong đó có 15 trường đạt chuẩn quốc gia, với 30.821 em học sinh ở cả các bậc học từ mẫu giáo đến trung học phổ thông. Y tế từ tuyến huyện xuống xã đã được đẩy mạnh phát huy mọi người dân dễ dàng tiếp cận việc khám và điều trị kịp thời, đội ngũ y, bác sĩ đã nêu cao tinh thần trách nhiệm thực hiện tốt nhiệm vụ “Lương y như từ mẫu”, công tác phòng chống các loại dịch bệnh thường xuyên được tổ chức phun hóa chất do đó trong 6 tháng trên địa bàn huyện không có ổ dịch xảy ra. Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao tố chức thường xuyên gắn liền với các ngày lễ, tết, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa tinh thần của người dân. Thực hiện tốt các chính sách dân tộc thiểu số, đặc biệt là vùng khó khăn để nhân dân phát triển, chương trình 135 và thực hiện quyết định 2085/QĐ-TTg, tổng số hộ được thụ hưởng 1.593 hộ với số vốn là 12.743,3 triệu đồng, UBND huyện đã thực hiện đầy đủ, kịp thời chính sách, chế độ cho người có công, các chính sách đảm bảo an sinh xã hội gắn với công tác xóa đói giảm nghèo bền vững trên địa bàn huyện.   
 
Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong 6 tháng qua cơ bản ổn định, các lực lượng chức năng duy trì bám địa bàn phối hợp với chính quyền cơ sở thực hiện tốt các biện pháp phòng chống trốn, vượt biên và xâm nhập trái phép, kiểm soát tốt tình hình an ninh chính trị, an ninh nông thôn, an ninh tôn giáo và an ninh biên giới. Huyện chỉ đạo quyết liệt công tác tấn công, trấn áp các loại tội phạm nhất là tội phạm hình sự, hoạt động băng nhóm, tệ nạn xã hội, an ninh, quốc phòng được giữ vững, trật tự an toàn xã hội luôn ổn định nhân dân yên tâm sản xuất.
 
         
Phát biểu tham luận tại hội nghị hầu hết các đại biểu nhất trí cho rằng, trên cơ sở những kết quả đã đạt được, ngoài nhiệm vụ thường xuyên trong 6 tháng cuối năm UBND huyện cần tập trung thực hiện có hiệu quả một số nhiệm vụ trọng tâm đó là: Tập trung hướng dẫn nông dân chăm sóc diện tích các loại cây trồng; chủ động nắm tình hình dịch bệnh và chỉ đạo các biện pháp phòng trừ có hiệu quả, duy trì đàn gia súc gia cầm gắn với phòng ngừa và xử lý kịp thời khi có dịch bệnh xảy ra. Chỉ đạo làm tốt công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, kịp thời sửa chữa các tuyến đường giao thông, cầu, cống trên địa bàn đảm bảo giao thông thông suốt trong mùa mưa; Tập trung mọi nguồn lực triển khai chương trình mục tiêu Quốc gia XDNTM và chương trình xây dựng làng Nông thôn mới trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số; Tập trung kiểm tra, xử lý tình trạng lấn chiếm đất lâm nghiệp, phá rừng làm nương rẫy, đẩy mạnh triển khai kế hoạch trồng rừng năm 2019  phấn đấu đạt kế hoạch Tỉnh giao; Đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình, nâng cao chất lượng xây dựng cơ bản, thực hiện tốt công tác giám sát đầu tư, nhất là đối với các công trình nhóm C quy mô nhỏ do UBND cấp xã làm chủ đầu tư.
 
         
 
Bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, kịp thời đấu tranh ngăn chặn mọi âm mưu của các thế lực thù địch, kiên quyết không để xảy ra điểm nóng, nâng cao chất lượng công tác điều tra, nắm chắc tình hình nhất là trong lĩnh vực an ninh, phòng chống xâm nhập trái phép. Triển khai có hiệu quả kế hoạch truy quyết các loại tội phạm, kiềm chế Tai nạn giao thông, quản lý tốt nhân hộ khẩu, đăng ký tạm trú, tạm vắng và người nước ngoài đến địa bàn. Tiếp tục triển khai thực hiện tốt cả cách hành chính, đặc biệt là các thủ tục, chấn chỉnh hiệu quả tình trạng phiền hà, sách nhiễu nhân dân trong giải quyết hồ sơ thủ tục cho các tổ chức và cá nhân, nâng cao trách nhiệm hiệu quả làm việc của công chức viên chức quản lý nhà nước trên tất cả các lĩnh vực, phấn đấu cuối năm hoàn thành mục tiêu kế hoạch đã đề ra.
 
                                                                                                 Tin, ảnh: Anh xuân  

Quay lại