Biên cương khởi sắc

Biên cương khởi sắc

Đến nay toàn huyện Chư Prông đã có 6 xã đạt chuẩn NTM. Bộ mặt nông thôn vùng sâu, vùng xa ngày càng khởi sắc; đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng cao; cơ sở hạ tầng được đầu tư; điện, đường, trường trạm kiên cố, khang trang; các thiết chế văn hóa, thể thao đáp ứng cơ bản nhu cầu của người dân.

 
Bộ đội sư đoàn 320 giúp dân Ia Drăng xây dựng NTM
 
Vào cuối tháng 7/2011, UBND huyện Chư Prông đã phát động thi đua với chủ đề “Chư Prông cùng cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”. Đại diện Đảng, Chính quyền, MT các đoàn thể, lãnh đạo các phòng ban chuyên môn của huyện và gần 200 đại biểu là bí thư, chủ tịch xã, các trưởng thôn của 19 xã trong huyện đã tham dự buổi lễ phát động. Tiếp đó chủ tịch UBND huyện đã ra quyết định thành lập hai tổ giúp việc cho ban chỉ đạo; Giao nhiệm vụ cho 30 cán bộ công chức các cơ quan ban ngành đoàn thể của huyện xuống xã giúp thúc đẩy cuộc vận động xây dựng nông thôn mới.

Xác định xây dựng nông thôn mới không đơn thuần chỉ là chỉnh trang bộ mặt nông thôn, đầu tư hạ tầng cơ sở mà là đưa nông thôn vùng sâu, vùng xa phát triển về mọi mặt, rút ngắn khoảng cách giữa đô thị và nông thôn. Vì vậy Chư Prông đã đề những công việc cụ thể gồm: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức trong cấp uỷ, chính quyền, mặt trận đoàn thể và các tầng lớp nhân dân về xây dựng nông thôn mới. Trước hết huy động sức mạnh nội lực của toàn dân tham gia phong trào, thực hiện trước những tiêu chí mà chưa cần đến sự hỗ trợ đầu tư của nhà nước; xây dựng lộ trình, bước đi phù hợp với từng địa phương, tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện đảm bảo đúng quy định, đạt hiệu quả; Thực hiện lồng ghép những chương trình, dự án đã có trên địa bàn…

Với đặc điểm là một huyện nghèo, có trên 80% dân số sinh sống ở nông thôn và gần 180 ngàn ha đất nông nghiệp, thu nhập chủ yếu của người dân dựa vào sản xuất nông nghiệp do đó Chư Prông đón nhận chủ trương xây dựng nông thôn mới như một luồng sinh khí mới có ý nghĩa thiết thực đối với sự phát triển của huyện. Cả hệ thống chính trị từ huyện đến xã cùng vào cuộc. Tổ chức họp bàn dân chủ với quân, dân, chính, đảng các thôn làng, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của người dân, tập hợp những ý kiến đóng góp của nhân dân để có những bước đi phù hợp khi thực hiện chương trình. Từ đó tạo sự đồng thuận trong toàn bộ cán bộ, nhân dân để người dân hiểu và tự nguyện tham gia vào các hoạt động của địa phương. Mọi người dân trong làng, trong xã đều được đóng góp ý kiến, hiến kế để thực hiện tốt mục tiêu của chương trình. Trong 9 năm qua, huyện Chư Prông đã tổ chức 08 đợt phát động lớn về phong trào thi đua " Chư Prông chung sức xây dựng nông thôn mới" và cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Hưởng ứng các đợt phát động của huyện, 19/19 xã đã tổ chức phát động với 164/164 thôn, làng làm lễ ra quân hưởng ứng và tham gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn nhằm thực hiện những phần việc, tiêu chí chưa cần có sự đầu tư của Nhà nước như chỉnh trang nhà cửa, hàng rào, dọn dẹp vệ sinh đường làng, ngõ xóm, làm chuồng trại nhốt gia súc, mắc điện chiếu sáng trước nhà, đóng góp kinh phí làm nhà sinh hoạt cộng đồng, đường giao thông nông thôn và các công trình phúc lợi khác… Đồng thời, vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đứng chân trên địa bàn tham gia phong trào xây dựng nông thôn mới.

Hình ảnh người dân không kể trẻ già, trai gái ở các thôn làng trên địa bàn huyện hăng hái hưởng ứng lễ ra quân phát động xây dựng nông thôn mới vào những ngày tháng 7 năm 2011 chắc hẳn là những kỷ niệm không thể nào quên trong lòng mỗi người dân Chư Prông. Khi ấy mọi người đều cảm thấy vinh dự, tất cả đều tham gia hưởng ứng một cách tự nguyện, nhiệt tình. Các xã đều có Ban chỉ đạo xây dựng NTM; phân công, phân nhiệm cụ thể cho từng cán bộ, mỗi cán bộ chủ chốt phụ trách việc xây dựng nông thôn mới ở một làng của xã và chịu trách nhiệm về kết quả thực hiện cuộc vận động, tất cả nguồn lực được tập trung huy động cho xây dựng nông thôn mới. Xây dựng nông thôn mới đã trở thành nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu được các địa phương thực hiện quyết liệt. Từ sự đồng thuận của cán bộ và nhân dân trong việc thực hiện cuộc vận động, bộ mặt nông thôn của các xã đã thay đổi một cách nhanh chóng. Những hủ tục lạc hậu, ăn uống sinh hoạt mất vệ sinh, rượu chè say xỉn, đường ngõ thôn làng tù đọng bẩn thỉu, gia súc, gia cầm thả rông trong khu dân cư vv… là những hình ảnh của không ít thôn làng trên địa bàn huyện Chư Prông diễn ra trong một thời gian dài trước đây. Nhưng sau những tháng ngày thực hiện phong trào“Chư Prông cùng cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” mọi thứ đã cơ bản đổi khác. Nông thôn Chư Prông đang thay đổi từng ngày. Các hủ tục lạc hậu đang dần được xóa bỏ, mọi người đều thực hiện nếp sống văn hóa, cùng nhau giữ gìn bản sắc dân tộc. Hình ảnh những người trẻ, người già ai vào việc nấy cùng hăng hái lao động dọn dẹp vệ sinh đường làng, ngõ xóm, tự giác tháo bỏ những hàng rào vi phạm lộ giới đã không còn xa lạ với người dân Chư Prông. Những phần việc không cần đến sự đầu tư của nhà nước, những công việc mang tính thường nhật đã và đang được các cấp chính quyền và toàn thể nhân dân Chư Prông thực hiện quyết liệt vì một nông thôn mới hiện đại nhưng cũng đậm đà bản sắc.

Sau mỗi đợt phát động huyện đều tổ chức sơ kết đánh giá kết quả thực hiện, rút kinh nghiệm, kịp thời khen thưởng những cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong việc xây dựng nông thôn mới. Tổng số có 994 cá nhân và 429 tập thể được Chủ tịch UBND huyện khen thưởng. Trong giai đoạn từ năm 2010 đến 2019 đã có gần 1 ngàn 1 trăm tỉ đồng vốn được huy động từ các nguồn, các chương trình, dự án lồng ghép vào đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển kinh tế trong quá trình triển khai xây dựng nông thôn mới; Từ 2016 cho đến nay toàn huyện đã có 6 xã được công nhận đạt chuẩn NTM gồm: Bàu Cạn, Ia Băng, Ia Phìn, Ia Drang, Ia Boòng và Thăng Hưng; dự kiến năm 2020 xã Ia Lâu sẽ là xã đạt chuẩn NTM tiếp theo. Dự kiến đến năm 2020 này toàn huyện sẽ đạt tổng số tiêu chí xây dựng NTM là 276 tiêu chí/19 xã, bình quân mỗi xã đạt được 14,52 tiêu chí.

Xây dựng nông thôn mới là một việc làm lâu dài, khó khăn, không có điểm cuối và đây là phong trào rất hợp với lòng dân. Vì vậy với mỗi người cán bộ, với mỗi người dân Chư Prông dù khó khăn, gian khổ bao nhiêu cũng quyết làm cho bằng được. Xây dựng NTM được coi là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của cả hệ thống chính trị, mọi cấp, mọi ngành và của mọi người. Thông qua xây dựng NTM mỗi cán bộ ở Chư Prông thấy rằng làm được việc gì hợp lòng dân, đem lại lợi ích cho dân thì khó mấy cũng phải làm; Xây dựng nông thôn mới, nhất thiết là phải có cái mới, phải có hiệu quả mới, kết quả mới và đời sống mới của người dân nông thôn được nâng lên cả về vật chất lẫn tinh thần. Cùng với quá trình xây dựng NTM, nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân không ngừng được nâng cao; thay đổi nếp nghĩ, cách làm; khắc phục từng bước tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào Nhà nước, khơi dậy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của nhân dân. Mọi người đã nhận thấy được yêu cầu, nhiệm vụ và quyền lợi trong xây dựng nông thôn mới; mỗi người dân đã thấy được xây dựng nông thôn mới là xây dựng đời sống mới cho chính mình và để rút ngắn khoảng cách giữa thành thị với nông thôn, đảm bảo công bằng xã hội. Tổng kết 9 năm xây dựng NTM, người dân toàn huyện đã phát quang, khơi thông cống rãnh, dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm được gần 2 ngàn km; đã có hơn 16 ngàn hộ gia đình tham gia chỉnh trang lại hàng rào, vườn hộ; hơn 6 ngàn hộ đã làm chuồng trại nhốt gia súc và di dời chuồng trại ra xa nhà đảm bảo vệ sinh. Người dân cũng đã đóng góp tổng cộng 45 ngàn ngày công và hơn 113 tỉ đồng làm 303 km đường giao thông nông thôn, làm đường điện 3 pha phục vụ sản xuất; xây dựng và chỉnh trang các nhà sinh hoạt cộng cộng đồng thôn, làng, tu sửa cổng chào, mắc điện chiếu sáng trước nhà,.... Ủy ban nhân dân các xã vận động nhân dân các hộ có đất hiến đất làm các công trình công cộng như nhà sinh hoạt cộng đồng, nhà văn hóa, đường giao thông,... với tổng diện tích nhân dân hiến đất gần 63 ngàn m2.

Một vùng biên giới đang từng ngày thay da, đổi thịt; một vùng biên giới đang chuyển mình vươn lên mạnh mẽ, kinh tế phát triển với hạ tầng đường xá được đầu tư xây dựng kiên cố, khang trang; đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được nâng cao; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững ổn định, đó là kết quả rõ rang nhất của 9 năm xây dựng NTM ở Chư Prông.
 
                                                             Bài, ảnh: Khánh Linh

Quay lại