Chư Prông xoá bán tổng, tăng cường an toàn điện

10/12/2018
(GLO)- Là địa phương đất rộng, người thưa nên quá trình đầu tư lưới điện tại huyện Chư Prông, Gia Lai có nơi chưa được phủ kín; người dân ở một số điểm phải dùng chung công tơ điện. Tình trạng này vừa làm mất mỹ quan, vừa tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn trong sử dụng điện. Để khắc phục điều này, thời gian qua, Điện lực Chư Prông đã tích cực triển khai xóa bán tổng để người dân có nguồn điện tốt và an toàn hơn.

Cách đây chưa lâu, tại thôn Cao Lạng và Bắc Thái (xã Ia Lâu) vẫn còn những đường dây điện trần nối từ công tơ tổng ngoài đường bắc qua những trụ gỗ nghiêng ngả, xiêu vẹo chạy qua vườn, qua mái nhà để vào từng nhà dân. Những đường dây kiểu này rất dễ gây chập điện, nguy hiểm đến tính mạng con người, nhất là khi trời giông bão. Hơn nữa, cả 2 thôn có hơn 260 hộ sử dụng chung 5 công tơ tổng nên điện rất yếu. Bà Trần Thị Na-Trưởng thôn Cao Lạng-cho biết: “Trước đây, bà con trong thôn đều phải dùng chung công tơ tổng nên tới giờ cao điểm, điện rất yếu. Điện yếu làm các thiết bị điện cũng dễ hư hỏng”.
 
 Thôn Cao Lạng (xã Ia Lâu, huyện Chư Prông) được đầu tư lưới điện mới. Ảnh: Hà Duy
Thôn Cao Lạng (xã Ia Lâu, huyện Chư Prông) được đầu tư lưới điện mới. Ảnh: Hà Duy
 
Trước tình hình đó, Điện lực Chư Prông đã phối hợp chặt chẽ với địa phương khảo sát và thống kê các nhu cầu đầu tư về điện nhằm phục vụ đời sống dân sinh cũng như sản xuất của bà con trên địa bàn huyện. Trên cơ sở này, Điện lực Chư Prông đã phối hợp với Công ty cổ phần Việt Nguyên tiến hành đầu tư xây dựng mới 2,6 km đường dây trung áp 22 kV, 4,05 km đường dây hạ áp 0,4 kV, cải tạo hơn 1 km đường dây hạ áp từ 1 pha lên 3 pha, xây dựng mới 6 trạm biến áp, cải tạo 1 trạm biến áp với tổng dung lượng 1.600 kVA, tổng vốn đầu tư công trình là gần 5,6 tỷ đồng. Điện lực Chư Prông cũng đã triển khai xây dựng 1 trạm biến áp 250 kVA, 2,1 km đường dây hạ áp, thực hiện chuyển công tơ và lắp đặt mới cho các hộ trong thôn Bắc Thái và Cao Lạng để cấp điện đến từng hộ gia đình.
 
Việc sớm đưa các công trình này vào vận hành sẽ góp phần làm giảm tổn thất điện năng trên lưới điện, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, giảm nguy cơ mất an toàn đường dây sau công tơ của khách hàng, đồng thời đảm bảo ổn định cấp điện phục vụ khách hàng. Anh Bàn Thành Long (thôn Bắc Thái) cho biết: “Được Nhà nước kéo điện cho nên cuộc sống của bà con bây giờ thoải mái hơn nhiều. Điện mạnh hơn, có thể dùng để nấu cơm, bơm tưới mọi lúc. Việc trả tiền điện cũng dễ dàng và thuận tiện hơn. Trước kia cứ phải đợi các hộ dùng chung góp đủ thì mới thanh toán hóa đơn tiền điện”.
 
Điện lực Chư Prông hiện quản lý 457 km đường dây trung áp, 240 km đường dây hạ áp, 456 trạm biến áp phụ tải với tổng dung lượng 77.816 kVA; cung cấp điện cho 19 xã, 1 thị trấn, bán điện trên 25.600 khách hàng. Lưới điện từ Điện lực đến điểm cuối đơn vị quản lý khoảng 110 km. Do được xây dựng từ lâu nên hệ thống điện ở nhiều xã đã xuống cấp. Chưa kể bước vào mùa khô, việc sử dụng điện bơm tưới nhiều nên phụ tải tăng đột biến gây sụt áp trên toàn tuyến. Để khắc phục những khó khăn đó, trong quá trình quản lý, vận hành lưới điện, Điện lực Chư Prông đã nỗ lực đảm bảo cung ứng và giữ an toàn điện cho người dân, trong đó có việc triển khai lắp đặt công tơ, xóa bán tổng.
 
“Theo kế hoạch năm 2019, Điện lực Chư Prông dự kiến được Công ty Điện lực Gia Lai phân bổ vốn đầu tư khoảng gần 5 tỷ đồng để góp phần nâng cấp hệ thống lưới điện tại địa phương và phấn đấu không còn hộ dùng chung trên địa bàn”-ông Nguyễn Văn Thành-Giám đốc Điện lực Chư Prông-cho biết.
 
Hà Duy (GLO)