Chư Prông đẩy mạnh công tác phòng, chống sâu keo mùa thu

13/08/2019
Theo số liệu thống kê, báo cáo của các xã, thị trấn trên địa bàn huyện, tính đến ngày 08/8 /2019 tổng diện tích ngô bị nhiễm sâu keo mùa Thu là gần 650 ha trên tổng số hơn 5.900 ha ngô hiện có của toàn huyện, trong đó diện tích nhiễm nhẹ là 275ha, nhiễm trung bình là 250ha, nhiễm nặng là 123ha, nhiễm ở giai đoạn 3 đến 7 lá là 430 ha, nhiễm ở giai đoạn trỗ cờ, ngậm sữa là 218ha. Các xã bị sâu keo phá hoại nhiều nhất phải kể đến xã Ia Piơr, Ia Lâu, thực tế cho thấy giống ngô Bioseed là giống ngô đang được bà con nông dân trồng nhiều và đây cũng là giống ngô có diện tích bị sâu keo phá hoại nhiều nhất. Hiện nay dịch sâu keo vẫn có những diễn biến phức tạp, diện tích ngô trên địa bàn bị sâu keo phá hoại ngày càng nhiều, mức độ lây lan nhanh và ngày càng nặng. 

 
Sâu keo phá hoại cây ngô
 
Trên địa bàn huyện sâu keo xuất hiện từ khoảng đầu tháng 5 năm 2019 sau khi phát hiện, huyện Chư Prông đã quyết liệt chỉ đạo các ngành chức năng, các đơn vị chuyên môn vào cuộc tìm hiểu nguyên nhân, thống kê diện tích và tiến hành các biện pháp phòng chống sâu keo. Đồng thời đã tăng cường tuyên truyền đến người dân, để nhận biết đặc tính và mức độ gây hại của loài sâu bệnh mới. Tuy nhiên theo Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện cho biết thì sâu keo là loại sâu mới xuất hiện nên chưa có thuốc đặc trị. Loại này có khả năng sinh sản nhanh, có chu kỳ vòng đời liên tục ở các pha trứng, sâu non, trưởng thành, nhộng ở cùng một thời điểm nên sau khi phun thuốc, hiệu quả chỉ đạt được ở mức độ diệt được pha sâu non từ 1 đến 4 tuổi, không có hiệu quả với các pha khác dẫn đến sâu non xuất hiện trở lại sau khi phun thuốc một thời gian. Do đó người dân đánh giá hiệu quả sử dụng thuốc đẻ phòng trừ là không cao (chỉ đạt 20%).
Trước những diễn biến phức tạp của dịch sâu keo trên cây ngô. Huyện Chư Prông đã liên tục chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tiếp tục đẩy mạnh các biện pháp phòng chống sâu keo mùa thu.
Theo đó đặc biệt chú trọng công tác tuyên truyền về đặc điểm sinh học sinh học, quy luật phát sinh gây hại cũng như các biện pháp phòng chống sâu keo mùa thu. Khuyến cáo nông dân áp dụng triệt để các biện pháp sinh học, sử dụng bẫy bả để thu bắt và tiêu diệt trưởng thành; sử dụng các biện pháp thủ công như: thu gom và tiêu diệt ổ trứng, sâu non và các biện pháp canh tác, vệ sinh đồng ruộng để giảm mật độ sâu keo mùa thu trên đồng ruộng. Sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật đã được Cục Bảo vệ thực vật hướng dẫn, tuân thủ nguyên tắc “4 đúng” khi sử dụng. Tổ chức điều tra, đánh giá nhằm xác định các giống ngô có khả năng kháng, chống chịu với sâu keo mùa thu để thông tin, hướng dẫn nông dân sử dụng thay thế các giống ngô đã bị sâu keo mùa thu gây hại nặng. Hướng dẫn nông dân làm sạch cỏ dại xung quanh ruộng ngô để hạn chế nơi trú ẩn của sâu. Biện pháp thủ công: Thường xuyên kiểm tra đồng ruộng, đặc biệt ở giai đoạn ngô 3-6 lá để phát hiện ổ trứng, ngắt tiêu hủy. Sử dụng tro bếp hoặc nước xà phòng loãng đổ vào nõn ngô diệt sâu non.
 Các cơ quan chuyên môn như Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp, chủ động  phối hợp với các đơn vị khác tăng cường cán bộ bám sát đồng ruộng, hướng dẫn và chỉ đạo nông dân các biện pháp phòng chống kịp thời sâu keo mùa thu; đánh giá hiệu quả các biện kỹ thuật đã và đang thực hiện, tiếp tục khảo sát, thử nghiệm để lựa chọn các biện pháp kỹ thuật phòng, chống phù hợp và hiệu quả để hướng dẫn các địa phương và nông dân áp dụng. UBND các xã, thị trấn chủ động bố trí kinh phí địa phương để hỗ trợ phóng, chống sâu keo mùa thu khi mới xuất hiện đang còn ở diện hẹp, mật độ thấp, tuổi sâu còn nhỏ hiệu quả diệt trừ cao, giảm chi phí sản xuất.
Được biết hiện nay, bên cạnh việc tăng cường các biện pháp cấp bách phòng trừ sâu keo mùa thu thì huyện Chư Prông cũng tăng cường thực hiện tốt công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, nhất là các hành vi lợi dụng dịch bệnh để kinh doanh thuốc giả, thuốc không đảm bảo chất lượng và tăng giá thuốc.
                                                                                  
                                                                       Tin, ảnh:  Khánh Linh