Giao nộp vũ khí để cuộc sống luôn được bình yên

20/11/2018
Mới đây Hội đồng thu hồi và tiêu huỷ vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ huyện Chư Prông đã tổ chức tiêu huỷ 95 khẩu súng cồn tự chế được thu hồi trong dân. Theo thống kê, kể từ tháng 9/2015 thực hiện kế hoạch số 82 ngày 18/9/2015 của UBND huyện về thu hồi, thanh lý, tiêu huỷ vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ; đến nay Công an huyện đã phối hợp với các cơ quan chức năng thu hồi và tiêu huỷ hơn 500 khẩu súng các loại, trong đó có 6 súng quân dụng như AK, Col 45, K54…
 

Theo Trung tá Trần Thị Hằng – Đội trưởng Đội Cảnh sát Quản lý hành chính Công an huyện cho biết: Xác định việc giao nộp vũ khí vật liệu nổ là việc quan trọng trong công tác giữ gìn an ninh trật tự, nên trong năm qua đội cảnh sát quản lý hành chính Công an huyện Chư Prông đã tham mưu cho lãnh đạo đơn vị có kế hoạch xuống tận hộ gia đình, thôn làng tuyên truyền vận động bà con giao nộp vũ khí vật liệu nổ, đặc biệt là những thôn làng có đông đồng bào dân tộc thiểu số phía bắc sinh sống ở các xã như Ia Lâu, Ia Piơr.

Công tác tuyên truyền vận động còn được cán bộ, chiến sĩ công an thực hiện đa dạng thông qua những buổi hội họp của các đoàn thể, chính quyền thôn, xã. Nhiều buổi lễ ký kết không được tàng trữ, tự chế, sử dụng vũ khí vật liệu nổ đã được tổ chức tại cộng đồng. Tại những buổi tuyên truyền những vụ án mạng do bắn nhầm người trong lúc săn thú, bị thương tích trong lúc dùng mìn đánh cá và nhiều ví dụ cụ thể về những tình huống nguy hiểm và những hậu quả đau thương do việc sử dụng vũ khí quân dụng, súng tự chế, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ trái phép đã được cán bộ công an đưa ra trước bà con. Cũng qua các cán bộ công an bà con một lần nữa hiểu rằng việc tàng trữ, sử dụng các loại vũ khí quân dụng hay tự chế trong mọi trường hợp đều là vi phạm pháp luật và họ có thể bị xử lý theo quy định. Vì thế để tránh xẩy ra những hậu quả đáng tiếc từ việc tàng trữ trái phép các loại vũ khí đặc biệt là súng, nhân dân cần giao nộp ngay các loại vũ khí, chất nổ đang còn được cất giữ trong nhà, trong rừng hay ngoài nương rẫy để các cơ quan chức năng tiêu hủy, quản lý.

Anh Sa Văn Tiến một người dân ở Thôn 1 xã Ia Lâu cho biết ngay sau khi được vận động, tuyên truyền, anh đã về nhà mang giao nộp ngay cho lực lượng chức năng một khẩu súng quân dụng. Khẩu súng này anh Tiến nhặt được trong một lần đi rừng cách đây cũng khá lâu. Tiếp sau anh Tiến, nhiều người dân khác cũng mang súng giao nộp.

Chư Prông là địa phương có nhiều người dân tộc thiểu số ở các tỉnh phía bắc di cư vào sinh sống. Những khẩu súng kíp tự chế cũng theo bà con đến vùng đất mới. Bên cạnh đó nơi đây cũng từng là chiến trường ác liệt của những năm tháng chiến tranh, do đó một số vũ khí quân dụng vẫn còn trôi nổi, được một số người dân cất dấu. Thêm nữa hiện nay do tác động từ mạng xã hội, việc mua bán vật liệu, hướng dẫn cách làm súng tự chế khá dễ dàng. Vì thế trong khi vũ khí quân dụng hay súng kíp được thu hồi cơ bản thì súng cồn tự chế vẫn còn, loại súng này chủ yếu do thanh thiếu niên tự làm.

Để đảm bảo cuộc sống bình yên cho nhân dân, để không còn những thiệt hại về người và tài sản do súng đạn, chất nổ gây ra; việc tuyên truyền và vận động nhân dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ cần phải được tiến hành thường xuyên, liên tục. Việc làm này còn góp phần đảm bảo an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, không để tội phạm có cơ hội sử dụng vũ khí nóng gây án./.
 
                                                                                       Bài: Khánh Linh  
ĐĂNG KÝ NHẬN TIN

customer-service.png THÔNG TIN LIÊN HỆ:

1478004194_map-icon.png Địa chỉ:
16 Trần Phú, huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai
1490597482_Phone.png Điện thoại: 02693.843.680
1478004801_fax-(1).png  Fax: 02693....
1478004004_Mail.png  Email: ubndchuprong@gialai.gov.vn
 
contract-(4).png THÔNG TIN BẢN QUYỀN:

Bản quyền thuộc về
UBND huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai
Chịu trách nhiệm chính: 
Ông Từ Ngọc Thông - Phó Chủ tịch UBND huyện
Giấy phép số: 04/GP-TTĐT ngày 26/6/2015 của Sở Thông tin và Truyền thông


 Chung nhan Tin Nhiem Mang
   Copyright © 2017 
Trang chủ | Tin tức Liên hệ | Mobile | Site map icontop.png