Vươn lên sau lầm lỗi

26/11/2018
(GLO)- Ông Siu Rik (61 tuổi, làng Klăh, xã Thăng Hưng, huyện Chư Prông, Gia Lai) từng hoạt động FULRO, “Tin lành Đê ga” và phải trả giá bằng 3 năm tù về tội “Phá hoại chính sách đoàn kết dân tộc”. Chấp hành xong án phạt tù, ông trở về làng với tâm trạng tự ti, mặc cảm. Nhưng được cán bộ Công an huyện Chư Prông giúp đỡ, bà con dân làng động viên, ông quyết tâm vươn lên làm lại cuộc đời. Giờ đây, ông Siu Rik là trưởng thôn, người uy tín của làng.

Mới đây, theo chân tổ công tác của Công an huyện Chư Prông, chúng tôi đến làng Klăh gặp ông Siu Rik. Đang vào vụ thu hoạch cà phê nhưng ông vẫn dành thời gian trao đổi về tình hình an ninh trật tự tại làng với tổ công tác. Rót nước mời khách xong, ông Rik kể: Tối 13-11 vừa qua, ông đã hòa giải thành công một vụ việc liên quan đến an ninh trật tự tại làng. Trước đó, ông Kpuih Then và ông Rơ Lan Loan (cùng ở làng Klăh) xảy ra mâu thuẫn dẫn đến đánh nhau. Hậu quả là ông Then bị thương phải điều trị nhiều ngày ở bệnh viện. Tổ hòa giải của làng với sự chứng kiến của Công an xã đã giải quyết vụ việc theo thỏa thuận đôi bên. Vì hành vi sai trái, ông Loan đền cho ông Then 20 triệu đồng và giúp gia đình ông Then 8 ngày công hái cà phê. Hai bên bắt tay hòa giải và hứa nếu tái phạm sẽ bị làng phạt. Đây là một trong nhiều vụ việc liên quan đến tranh chấp đất đai, mâu thuẫn gia đình, gây rối trật tự trong làng… được Trưởng thôn Siu Rik tham gia giải quyết ổn thỏa.  
 
  Ông Siu Rik (ngoài cùng bên phải) trao đổi thông tin với các trinh sát an ninh Công an huyện Chư Prông. Ảnh: H.T
Ông Siu Rik (ngoài cùng bên phải) trao đổi thông tin với các trinh sát an ninh Công an huyện Chư Prông. Ảnh: H.T
 
Trong căn nhà nhỏ có hàng chục giấy khen, bằng khen được ông Rik treo ở vị trí trang trọng, ít ai biết rằng, ông từng có một quá khứ lầm lỗi, tham gia hoạt động FULRO, “Tin lành Đê ga” gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự ở địa phương. Ông Rik tâm sự: “Năm 2001, tôi nghe lời các đối tượng tham gia hoạt động FULRO rồi lôi kéo bà con trong làng tham gia biểu tình. Sau đó, tôi bị bắt và bị Tòa án tuyên phạt 3 năm tù. Năm 2003, chấp hành xong án phạt tù, tôi trở về địa phương trong tâm trạng tự ti, mặc cảm. Nhưng được cán bộ Công an huyện Chư Prông và bà con dân làng thường xuyên động viên, chia sẻ, tôi đã sớm hòa nhập cộng đồng. Khi nhận ra lỗi lầm, tôi thấy ân hận và muốn làm điều gì đó cho gia đình, giúp bà con trong làng. Sau một thời gian học hỏi và tự mày mò, tôi đã có kinh nghiệm trong chăn nuôi và trồng trọt. Tôi chia sẻ những kinh nghiệm này với bà con để cùng áp dụng trong sản xuất”.
 
Với 5 sào đất, vợ chồng ông Rik trồng xen canh cà phê, hồ tiêu, các loại cây ăn quả và đầu tư phát triển chăn nuôi. Hiện nay, mỗi năm, gia đình ông thu nhập hơn 200 triệu đồng. Không chỉ sản xuất giỏi, ông Rik còn luôn hết lòng quan tâm, giúp đỡ dân làng. Chính vì vậy, năm 2011, ông được tín nhiệm bầu làm trưởng thôn. Trên cương vị này, ông không những giải quyết thấu tình đạt lý các mâu thuẫn trong làng mà còn giúp đỡ nhiều người có quá khứ lầm lỗi vươn lên trong cuộc sống. Việc giúp đỡ Siu Nin (42 tuổi, ở làng Klăh) là một ví dụ. Nin từng là đối tượng FULRO cốt cán nên các đối tượng FULRO lưu vong luôn tìm cách móc nối hoạt động. Để khuyên răn Nin, ông Rik thường xuyên gặp gỡ, tâm sự, lấy mình làm dẫn chứng cho những sai lầm phải trả giá bằng những ngày tháng tủi nhục. Mưa dầm thấm lâu, cái đầu mê muội của Nin rồi cũng được khai sáng. Nin chăm lo phát triển kinh tế gia đình, từ một hộ nghèo giờ đã trở thành hộ khá. Không những vậy, Siu Nin luôn giúp đỡ các trinh sát an ninh trong công tác tuyên truyền, vận động quần chúng đảm bảo an ninh trật tự.   
 
Thiếu tá Lê Ngọc Hưng-Đội trưởng Đội An ninh Công an huyện Chư Prông-cho biết: Từ một người lầm lỗi, ông Siu Rik đã không ngừng nỗ lực vươn lên. Ông là người rất nhiệt huyết với công việc, được dân làng yêu quý. Những năm qua, ông đã phối hợp tốt với lực lượng an ninh Công an huyện trong việc tuyên truyền pháp luật cho bà con. Đặc biệt, ông dành nhiều thời gian gặp gỡ, giúp đỡ những người từng lầm lỗi vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.
 
Hiện nay, làng Klăh có 94 hộ với hơn 450 khẩu. Đời sống của người dân trong làng ngày một được nâng lên, bà con không tin, không nghe kẻ xấu tuyên truyền, xúi giục. Ai cũng lo làm ăn phát triển kinh tế gia đình. Để có được kết quả ấy không thể không nhắc đến những đóng góp của ông Siu Rik, một trưởng thôn mẫu mực, chỗ dựa vững chắc của dân làng.
 
Hữu Trường (GLO)
ĐĂNG KÝ NHẬN TIN

customer-service.png THÔNG TIN LIÊN HỆ:

1478004194_map-icon.png Địa chỉ:
16 Trần Phú, huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai
1490597482_Phone.png Điện thoại: 02693.843.680
1478004801_fax-(1).png  Fax: 02693....
1478004004_Mail.png  Email: ubndchuprong@gialai.gov.vn
 
contract-(4).png THÔNG TIN BẢN QUYỀN:

Bản quyền thuộc về
UBND huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai
Chịu trách nhiệm chính: 
Ông Từ Ngọc Thông - Phó Chủ tịch UBND huyện
Giấy phép số: 04/GP-TTĐT ngày 26/6/2015 của Sở Thông tin và Truyền thông


 Chung nhan Tin Nhiem Mang
   Copyright © 2017 
Trang chủ | Tin tức Liên hệ | Mobile | Site map icontop.png