CCB Chư Prông tiên phong trên lĩnh vực phát triển kinh tế, giúp nhau làm giàu chính đáng

16/08/2017
     Cùng với các đồng chí hội CCB huyện Chư Prông đến thăm gia đình CCB Nguyễn Văn Gác 59 tuổi vào một ngày tháng 7 năm 2017. Trời mưa rả rích, ngồi tâm sự với anh, tôi chợt nhớ lại lần gặp trước, cách đây khoảng 2 năm.  Khi đó đang vào thời điểm gấp rút vụ thu hái cà phê. Trên sân phơi rộng đến xấp xỉ 4ha, hàng chục công nhân đang tập chung làm việc, hai chiếc máy xay xát cà phê hoạt động hết công xuất, do lượng cà phê nhiều anh đã phải dùng đến máy cày để thay sức người phơi đảo cà phê.

     Đã từng là người lính tình nguyện có 5 năm chiến đấu giúp nước bạn Cam pu chia. Năm 1985, sau khi rời quân ngũ anh Nguyễn Văn Gác quay về quê hương Nghệ An và từ đây anh bắt đầu trải qua nhiều những công việc khác nhau tìm kế mưu sinh. Hết làm ngề đi biển, rồi phiêu bạt ra tận Phú Quốc trồng hồ tiêu, rồi lại quay về mua ô tô chạy xe khách đường dài, Vất vả, chìm nổi bao phen rồi cuối cùng anh cũng trụ lại mảnh đất Chư prông và quyết tâm củng cố sự nghiệp ở đây. Bằng sự năng động, khao khát làm giầu cộng với bản lĩnh kiên cường của người lính, anh đã thành công. Hiện trang trại của gia đình anh có gần 60ha cà phê, hồ tiêu và cao su luôn tạo công ăn việc làm ổn định cho từ 30 đến 40 lao động. Những khi vào vụ chăm sóc hay thu hái nông sản anh thu hút hàng trăm lao động địa phương vào làm việc với thu nhập 4,5 đến 5 triệu đồng/người / tháng, ăn ở sinh hoạt của người lao động đều do chủ nhà lo. Khi hết việc, lao động thời vụ về quê anh cũng lo vé tàu xe, quà cáp chu đáo. Anh Gác còn thu mua nông sản và mua phân về bán trả góp cho bà con nông dân ở Ia Phìn. Anh cho biết mỗi vụ thu hái anh đã thu mua khoảng 4 ngàn tấn nông sản trên địa bàn. Tổng thu nhập trên 5 tỉ đồng một năm.
     Ông Mai Khắc Tuấn – Chủ tịch Hội CCB huyện Chư Prông cho biết: Chư Prông tự hào là đơn vị đầu tiên trong tỉnh thành lập Câu lạc bộ Cựu chiến binh Sản xuất – Kinh doanh giỏi và đến nay, câu lạc bộ vẫn duy trì hoạt động và phát huy hiệu quả. Nhiều hội viên đã mạnh dạn áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất, dám nghĩ, dám làm và không ngừng mở rộng quy mô trồng trọt, chăn nuôi để nâng cao hiệu quả, năng suất chất lượng cây trồng, vật nuôi. Câu lạc bộ hiện có 60 hội viên đã vận động đóng góp quỹ hỗ trợ vốn vay cho hội viên khó khăn được 180 triệu đồng và cho 05 hộ vay với lãi suất thấp; ngoài ra còn vận động hội viên đóng góp 75.300.000đ hỗ trợ 03 hộ hội viên xóa nhà dột nát. 5 năm qua, Câu lạc bộ Sản xuất- Kinh doanh giỏi đã tổ chức 02 lần Hội nghị biểu dương Cựu chiến binh sản xuất, kinh doanh giỏi và biểu dương 180 hội viên. Đề nghị Tỉnh Hội cấp giấy chứng nhận sản xuất, kinh doanh giỏi cho 141 hội viên, các cơ sở đề nghị Huyện hội cấp 422 giấy chứng nhận.
     Hội CCB huyện Chư Prông hiện có gần 3000 hội viên, những năm qua phát huy tinh thần quyết chiến, quyết thắng của Bộ đội cụ Hồ, không ít Hội viên CCB đã kiên cường chiến đấu với khó khổ, đói nghèo hăng hái lao động, sản xuất kinh doanh vươn lên làm giàu chính đáng. Hiện, toàn Hội có 02 doanh nghiệp tư nhân, 125 trang trại tiêu, cà phê, cao su  tạo việc làm ổn định cho 1.200 lao động, trong đó, có 320 lao động là con cựu chiến binh và con em dân tộc thiểu số với mức thu nhập bình quân 4,5 triệu đồng/người/tháng; Toàn Hội có 700 hội viên có mức thu nhập từ 100 triệu đồng/năm trở lên, 390 hội viên có mức thu nhập 300 triệu đồng trở lên/năm, 100 hội viên có mức thu nhập từ 500 triệu trở lên, có 37 hội viên có mức thu nhập từ 2-5 tỷ/năm. Mức thu nhập của các hộ gia đình hội viên hàng năm đều tăng từ 5 – 10%. Từ đó phong trào xây dựng quỹ hội cho vay luân phiên để giúp nhau phát triển sản xuất cũng được các cấp Hội quan tâm và được hội viên đồng tình. Nếu đầu nhiệm kỳ, vốn nội bộ là gần 1,4 tỷ đồng, giải quyết cho 56 gia đình hội viên vay thì đến cuối nhiệm kỳ số vốn này nâng lên thành 3,2 tỷ đồng. Một số Chi hội có nguồn quỹ đạt từ 2-3 triệu đồng/hội viên (tăng 1,8 tỷ đồng so với đầu nhiệm kỳ) đã giúp cho 105 hộ hội viên nghèo vay với lãi suất thấp, bằng lãi suất ngân hàng CSXH để phát triển sản xuất, góp phần ổn định cuộc sống. Ngoài nguồn quỹ vận động, hiện nay có 05 hội viên góp vốn 1,5 tỷ đồng cho 25 hộ mượn không lấy lãi. Bên cạnh đó, 5 năm qua, Hội đã vận động cán bộ, hội viên đóng góp “Quỹ Nghĩa tình đồng đội” giúp các hội viên có hoàn cảnh khó khăn xóa được 29 nhà tạm, nhà dột nát với số tiền là 217 triệu đồng.
     Các cơ sở Hội đã khai thác và sử dụng có hiệu quả nguồn vốn vay của Ngân hàng CSXH, tính đến cuối tháng 4 năm 2017 dư nợ là 64,848 tỷ đồng; tổng số hộ dư nợ 2.844 hộ thông qua 72 tổ tiết kiệm. Nợ quá hạn chiếm 0,12%, không có xâm tiêu, chiếm dụng. Hầu hết số hộ được vay vốn đã sử dụng đúng mục đích, trả lãi, vốn theo quy định; hiệu quả từ nguồn vốn vay ngân hàng chính sách xã hội đã giúp nhiều hộ thoát nghèo bền vững và vươn lên làm giàu, có cuộc sống ổn định. Nếu như đầu nhiệm kỳ toàn hội có 250 hộ cựu chiến binh nghèo bằng 8,58% thì đến nay còn 145 hộ bằng 4,74% (giảm 3,84%). 
     Tinh thần vì cộng đồng, vì đồng chí, đồng đội của những CCB ở Chư Prông còn thể hiện ở chỗ họ sẵn sàng hỗ trợ giống, vốn, chia sẻ kinh nghiêm làm ăn giúp mọi người cùng phát triển. tiêu biểu như CCB Nguyễn Anh Tuấn: thu nhập 3,2 tỷ đồng/ năm, tạo việc làm cho 30 lao động là con em CCB là người DTTS có thu nhập 4,5 triệu đồng/người/tháng; hỗ trợ cho 7 hộ mượn số tiền 750 triệu đồng không tính lãi để phát triển sản xuất, hỗ trợ 01 hộ xóa nhà dột nát 25 triệu đồng; là CCB Nguyễn Văn, hỗ trợ cho 07 hộ nghèo được mượn vốn; số tiền 650 triệu đồng không lấy lãi, là CCB Tô Văn Phước tạo việc làm cho 20 lao động, hỗ trợ 30 hộ CCB nghèo mua phân bón với hình thức trả chậm không lấy lãi, số tiền gần 2 tỷ đồng.
     Ông Mai Khắc Tuấn ( Chủ tịch HCCB huyện ) cho biết thêm: “5 năm qua, các cơ sở Hội tặng 336 xuất quà cho các gia đình chính sách số tiền 337 triệu đồng; Hội CCB xã Ia Lâu, Ia Piơr  gói 815 bánh chưng  tặng hội viên nghèo và các làng kết nghĩa đón Tết. Đ/c Nguyễn Văn Gác ủng hộ nhân dân làng Bak 1.000kg gạo, 100kg thực phẩm với tổng trị giá 20 triệu đồng;  Đ/c:Tô Văn Phước – Hội CCB xã Ia Bang tặng 20 hộ dân thôn Phù Cát 600kg gạo và  240kg thực phẩm, tổng số tiền 30 triệu đồng.”
     Hình ảnh những người CCB làm kinh tế giỏi hàng ngày lái xe hơi, ở trong những ngôi nhà khang trang với những tiện nghi sinh hoạt đắt tiền đang xuất hiện ngày càng nhiều ở Chư Prông. Cuộc sống khá giả của họ là kết quả của những tháng ngày vất vả, gian nan, nỗ lực vượt khó lao động sản xuất làm giàu chính đáng. Phát huy tinh thần, phẩm chất cao đẹp của anh bộ đội Cụ Hồ những CCB ở Chư Prông vẫn đang hàng ngày tiên phong trên mặt trận phát triển kinh tế làm giàu cho bản thân và xã hội.
 
                                                                          Lê Phú
ĐĂNG KÝ NHẬN TIN

customer-service.png THÔNG TIN LIÊN HỆ:

1478004194_map-icon.png Địa chỉ:
16 Trần Phú, huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai
1490597482_Phone.png Điện thoại: 02693.843.680
1478004801_fax-(1).png  Fax: 02693....
1478004004_Mail.png  Email: ubndchuprong@gialai.gov.vn
 
contract-(4).png THÔNG TIN BẢN QUYỀN:

Bản quyền thuộc về
UBND huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai
Chịu trách nhiệm chính: 
Ông Từ Ngọc Thông - Phó Chủ tịch UBND huyện
Giấy phép số: 04/GP-TTĐT ngày 26/6/2015 của Sở Thông tin và Truyền thông


 Chung nhan Tin Nhiem Mang
   Copyright © 2017 
Trang chủ | Tin tức Liên hệ | Mobile | Site map icontop.png