Ia Phìn nhộn nhịp mùa thu hoạch cà phê

17/11/2017
     Những cơn mưa cuối mùa đã thưa dần, bầu trời trong xanh và ngập nắng. Không khí lạnh ùa về làm thời tiết se lạnh, báo hiệu một mùa khô Tây Nguyên đã tới. Đó cũng là lúc cà phê chín đỏ, mùa thu hoạch cà phê đến với người dân Chư Prông.

     Huyện Chư Prông hiện có hơn 13 ngàn ha cây cà phê, đây là loại cây trồng chủ lực, mang lại nguồn thu nhập chủ yếu cho người dân trong huyện. Chúng tôi tới Ia Phìn vào những ngày đầu tháng 11, đây là xã có diện tích cây cà phê lớn nhất huyện, với hơn 1.500 ha. Khắp các thôn, làng đâu đâu cũng thấy không khí nhộn nhịp của mùa thu hoạch cà phê. Mới hơn 6 giờ sáng mà con đường 663 đi ngang qua xã đã nhộn nhịp người đi. Người và các phương tiện tấp nập, những con đường ngày thường rộng thênh thang vậy mà vào ngày mùa bỗng chốc trở nên chật chội.
      Chúng tôi theo chân một tốp bà con ở thôn Bản Tân đang lên rẫy hái cà phê.  Những rẫy cà phê trải dài mênh mông, quả chín mọng, đỏ rực, ngọt lịm, tiếng cười nói râm ran, những đôi bàn tay thoăn thoắt trên từng cành cà phê và tiếng quả cà phê rơi xuống bạt kêu lộp bộp. Tất cả, tất cả những âm thanh ấy như một bản hoà tấu ngợi ca sức sống. Tay đưa nhanh trên những cành cà phê, bác Nguyễn Văn Tiến ở thôn Bản Tân vui vẻ cho biết: “Năm nay cà phê quả to và sai hơn mọi năm chú ạ,  còn giá cũng cao hơn năm trước. Bà con nông dân chúng tôi ai ai cũng phấn khởi, mong sao cho giá cà phê ổn định đến lúc cà phê khô để bán”. Không chỉ gia đình ông Tiến mà nhiều hộ trồng cà phê ở các thôn Hoàng Yên, Duy Tiên, Hoàng Ân của xã Ia Phìn đều cho biết sản lượng cà phê năm nay cao hơn so với năm 2016 vì thời tiết thuận lợi. Bà con nông dân trong xã ước tính mỗi héc ta cà phê năm nay cho năng xuất trung bình đạt từ 15 đến 20 tấn quả tươi, những hộ gia đình đã tái canh bằng giống cà phê mới, năng xuất đạt tới 30 tấn quả tươi/ha. Cà phê được mùa và giá ổn định ở mức cao nên bà con nông dân ai ai cũng phấn khởi và hăng say làm việc. Chiều xuống, những bao cà phê đầy ắp xếp thành từng hàng dài hai bên đường đi. Từng đoàn xe công nông, xe ô tô, xe máy nối đuôi nhau, chất đầy cà phê.  Để áp ứng nhu cầu tiêu dùng trong mùa thu hoạch cà phê, các quán ăn, quán giải khát đua nhau mọc lên, phục vụ cả ngày lẫn đêm. Những tiệm tạp hóa đầy ắp các loại hàng hóa, từ quần áo, đồ ăn nhanh đến các vật dụng phục vụ cho việc thu hái cà phê. Cà phê được mùa lại được giá nên từ người trồng cà phê đến người hái thuê, người buôn bán ai nấy đều vui. Nhiều hộ gia đình đã lên kế hoạch cho việc mua sắm vật dụng, sửa chữa lại nhà ở để chuẩn bị đón tết cổ truyền của dân tộc. Theo các đại lý thu mua cà phê trên địa bàn huyện cho biết  hiện nay giá cà phê tươi đầu vụ giao động ở mức từ 8.200 đồng đến 8.500 đồng/kg. Giá cà phê nhân tại thời điểm này các đại lý đang thu mua là 40.000 đồng/kg.
           Là vùng trọng điểm trồng cà phê xã Ia Phìn mỗi năm cũng đã có hàng ngàn lao động từ các nơi đến thu hái thuê. Ông Lưu Văn Cơ một người trồng cà phê ở thôn Grang 2 xã Ia Phìn cho biết: “Gia đình tôi có 2 ha cà phê kinh doanh và đã thuê bốn nhân công thu hái. Mức giá thuê công thu hái hiện nay là 160.000 đồng /ngày, còn nếu hái khoán thì mức giá là 80 ngàn đồng/tạ. Tùy theo chất lượng vườn cà phê, bình quân mỗi nhân công một ngày cũng thu hái được từ 2 - 3tạ. Người hái khỏe và cà phê sai quả, dễ hái thì một ngày hái tới 5tạ. Cà phê được mùa lại được giá nên cả chủ nhà và người thu hái thuê đều vui anh ạ”. Theo nhiều nông dân có kinh nghiệm trong huyện cho biết hiện nay mới là đầu vụ nên nhân công thu hái khá dễ kiếm nhưng dự báo khoảng thời gian từ giữa đến cuối vụ sẽ khan hiếm nhân công vì ai cũng muốn hoàn thành nhanh việc thu hoạch. 
       Mùa thu hoạch cà phê mọi gia đình đều bận rộn, lượng người đến thu hái thuê khá đông nên thường xảy ra tình trạng mất an ninh trật tự thôn, xóm vì vậy mà người trồng cà phê luôn lo lắng trong việc bảo quản sản phẩm. Đem những băn khoăn, lo lắng của nhân dân chia sẻ với lãnh đạo UBND xã, chúng tôi được ông Trần Văn Duân – Chủ tịch UBND xã Ia Phìn cho biết: “Được sự chỉ đạo của huyện, ngay từ đầu vụ UBND xã Ia Phìn chúng tôi đã chỉ đạo Ban Công an lên kế hoạch và triển khai công tác đảm bảo an ninh trật tự trong mùa thu hoạch cà phê. Theo đó UBND xã đã chỉ đạo lực lượng công an: Thường xuyên tổ chức tuần tra, kiểm soát để đảm bảo an ninh chính trị - Trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Kịp thời phát hiện và ngăn chặn hoạt động của các đối tượng có biểu hiện gây rối, trộm cắp tài sản công dân, gây mất trật tự an ninh thôn, làng. Phối hợp với các hội, đoàn thể trực tiếp gặp gỡ, động viên, giáo dục, răn đe, cảm hóa thanh, thiếu niên hư. Tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao ý thức tự bảo vệ tài sản và sản phẩm cà phê thu hái, cà phê trên nương rẫy. Tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra tạm trú, tạm vắng. Vận động nhân dân khi có người đến ở hái thuê cà phê phải đăng ký tạm trú, tạm vắng, không để tội phạm lợi dụng địa bàn lẩn trốn. Vận động các doanh nghiệp, hộ thu mua cà phê không thu mua cà phê xanh do trẻ em bán, cà phê không rõ nguồn gốc. Thường xuyên tổ chức tuần tra, kiểm soát tại các tuyến đường để đảm bảo trật tự an toàn giao thông”.
       Với giá cà phê ổn định ở mức cao như hiện nay và việc thực hiện tốt công tác đảm bảo an ninh trật tự trong mùa thu hái của địa phương, hy vọng nhân dân xã Ia Phìn và bà con nông dân trong huyện sẽ có một vụ mùa bội thu và được giá, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống./.
 
Bài, ảnh: Đỗ Doanh
ĐĂNG KÝ NHẬN TIN

customer-service.png THÔNG TIN LIÊN HỆ:

1478004194_map-icon.png Địa chỉ:
16 Trần Phú, huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai
1490597482_Phone.png Điện thoại: 02693.843.680
1478004801_fax-(1).png  Fax: 02693....
1478004004_Mail.png  Email: ubndchuprong@gialai.gov.vn
 
contract-(4).png THÔNG TIN BẢN QUYỀN:

Bản quyền thuộc về
UBND huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai
Chịu trách nhiệm chính: 
Ông Từ Ngọc Thông - Phó Chủ tịch UBND huyện
Giấy phép số: 04/GP-TTĐT ngày 26/6/2015 của Sở Thông tin và Truyền thông


 Chung nhan Tin Nhiem Mang
   Copyright © 2017 
Trang chủ | Tin tức Liên hệ | Mobile | Site map icontop.png