64 năm xây dựng, phát triển của Đảng bộ huyện (15/9/1954-15/9/2018)

17/09/2018
Đồng chí  Nguyễn Đình Lương
                                            UVTV - Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện uỷ
 
            Huyện Chư Prông nằm về phía Tây Nam của tỉnh, có tổng diện tích tự nhiên 169.000km2, gồm 20 xã thị trấn. Huyện có 42 km đường biên giới giáp nước bạn Cam Pu Chia, là địa bàn chiến lược quan trọng của tỉnh trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ anh dũng, cũng như trong thời kỳ xây dựng Tổ quốc Việt Nam XHCN.

            Nhân dân các dân tộc huyện Chư Prông có truyền thống văn hóa từ lâu đời và truyền thống yêu nước, đấu tranh sâu sắc. 64 năm qua, dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Đảng bộ Tỉnh và huyện, nhân dân các dân tộc huyện ChưPrông đã phát huy tinh thần đoàn kết, vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, hy sinh, thủy chung sắt son một lòng theo Đảng, Bác Hồ, kiên cường đứng lên đấu tranh chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược góp phần thắng lợi vào sự nghiệp chung giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, cùng cả nước bước vào thời kỳ quá độ đi lên CNXH.
            Để lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp đối với phong trào đấu tranh của nhân dân huyện nhà chống kẻ thù mới là đế quốc Mỹ và bè lũ tay sai. Ngày 15/9/1954, tỉnh quyết định thành lập Ban cán sự Đảng khu 5. Tháng 3/1962, tại làng Gông Kreh, xã E6 (nay là xã Ia Púch), Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ I khai mạc. Đại hội đề ra nhiệm vụ trong giai đoạn mới: “…Tiếp tục lãnh đạo phong trào quần chúng đấu tranh chống âm mưu dồn dân lập ấp chiến lược của địch; đẩy mạnh đấu tranh chính trị kết hợp với đấu tranh vũ trang, binh vận tấn công tiêu diệt địch, phá kèm kẹp, giải phóng dân...”.
            Đến ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975), Đảng bộ huyện trải qua 04 kỳ đại hội (Đại hội lần thứ II diễn ra tại làng Griêng, xã E7, nay là xã Ia Boòng; Đại hội lần thứ III diễn ra tại làng Tu, xã E4, nay thuộc xã Ia Ga; Đại hội huyện lần thứ IV diễn ra tại làng Gông Kreh, xã E6 và Đại hội lần thứ V diễn ra tại làng Bong Sơr, xã E7, nay thuộc xã Ia Boòng). Việc tổ chức thành công mỗi kỳ Đại hội Đảng bộ huyện tạo dựng thêm niềm tin, sức mạnh để cổ vũ, động viên tinh thần vô cùng to lớn đến với toàn thể cán bộ, đảng viên, chiến sỹ và quần chúng nhân dân; đồng thời các kỳ đại hội đã phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo, quyết chiến, quyết thắng, tập trung sức lực, trí tuệ tổng kết đánh giá công tác xây dựng đảng và sự tham gia đấu tranh chống đế quốc Mỹ xâm lược của quân, dân huyện nhà và đề ra các quyết sách, chủ trương quan trọng vô cùng kịp thời, đúng đắn để lãnh đạo các lực lượng, toàn dân, góp phần cùng nhân dân trong tỉnh, cả nước làm nên đại thắng mùa xuân năm 1975 giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.
            Trong bối cảnh đất nước mới được giải phóng, đời sống nhân dân còn gặp nhiều khó khăn, nguy cơ bị đói, đau, dịch bệnh luôn đe dọa; tàn quân địch, trong đó nguy hiểm nhất là tổ chức Fulrô, các đảng phái phản động còn lén lút hoạt động, âm mưu phá hoại cuộc sống yên lành của nhân dân. Nhận thức được trách nhiệm của Đảng bộ trước cán bộ, đảng viên và nhân dân trong huyện với yêu cầu của thời kỳ mới xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; được sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, tháng 10/1976 tại Thị trấn Thanh An (nay thuộc xã Thăng Hưng), Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ VI được tổ chức. Đây là đại hội đầu tiên sau ngày đất nước giành được độc lập có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, định hướng quan điểm, chủ trương của huyện trong phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh, quốc phòng, một bước cụ thể hóa hai nhiệm vụ chiến lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
            Tiếp đến các kỳ Đại hội tiếp theo, Đảng bộ huyện đã ra nghị quyết lãnh đạo tập trung vào những nhiệm vụ trọng tâm, sát với tình hình thực tiễn địa phương trong mỗi giai đoạn cách mạng: Nắm vững chuyên chính vô sản, phát huy quyền làm chủ của nhân dân; khắc phục hậu quả chiến tranh, ổn định đời sống nhân dân; khôi phục phát triển kinh tế - xã hội; chăm lo công tác xây dụng Đảng, chính quyền, đoàn thể. Thực hiện đường lối đổi mới của Đảng, chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng sản xuất hàng hóa. Đổi mới nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống chính trị. Tăng cường củng cố quốc phòng - an ninh, giữ vững ổn định chính trị - xã hội. Phát huy, tranh thủ mọi nguồn lực để thực hiện thắng lợi nghị quyết các kỳ đại hội đã đề ra. Những thành tựu đạt được qua các kỳ đại hội đã tạo nền tảng, cơ sở vững chắc để Đảng bộ huyện bước vào Đại hội lần thứ XVI (nhiệm kỳ 2015-2020), được tổ chức vào tháng 7/2015 với chủ đề: “Tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ, phát huy sức mạnh đại đoàn kết các dân tộc, giữ vững ổn định chính trị - xã hội; đẩy mạnh công cuộc đổi mới, xây dựng huyện Chư Prông phát triển vững mạnh toàn diện”. Phương hướng, nhiệm vụ được đại hội xác định rõ: Giữ vững nguyên tắc tổ chức và xây dựng Đảng, nâng cao bản lĩnh, trí tuệ của đội ngũ cán bộ, đảng viên và năng lực lãnh đạo của Đảng bộ; đổi mới phương thức lãnh đạo gắn với nâng cao trách nhiệm của cán bộ, đảng viên nhất là người đứng đầu; tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật trong quá trình quản lý, điều hành. Phát triển phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2011 - 2020; đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất theo hướng sản xuất hàng hóa, nâng cao chất lượng tăng trưởng các ngành, giá trị gia tăng trên đơn vị diện tích; ưu tiên phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, phát triển các thành phần kinh tế, đa dạng hóa các loại hình sản xuất - kinh doanh, dịch vụ; tập trung phát triển kinh tế - xã hội gắn với đảm bảo quốc phòng, an ninh. Trong nửa nhiệm kỳ qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ huyện, sự nỗ lực phấn đấu của quân và nhân dân các dân tộc huyện nhà đã đạt được những kết quả nổi bật trên các lĩnh vực:
          Về kinh tế tiếp tục duy trì được tốc độ tăng trưởng khá. Thu nhập bình quân đầu người ước đến cuối năm 2018 là 39,8 triệu đồng/người/năm. Bộ mặt nông thôn ngày càng khang trang, nhất là khu trung tâm huyện, các xã, thị trấn đã được đầu tư xây dựng tạo cảnh quan đô thị “xanh, sạch, đẹp”, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ về vật chất, tinh thần của nhân dân.
            Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới được thực hiện có hiệu quả, đến nay, trên địa bàn huyện đã có 04 xã đạt chuẩn nông thôn mới (xã Bàu Cạn, Ia Drang, Ia Phìn và Ia Băng); phấn đấu đến cuối năm 2018 sẽ đề nghị tỉnh công nhân thêm 01 xã đạt chuẩn nông thôn mới. Sự nghiệp văn hóa – xã hội của huyện có bước phát triển cả về chất lượng và số lượng: Có 15/67 trường đạt chuẩn quốc gia; về y tế, tỷ lệ 3,59 bác sỹ/vạn dân, tăng 1,6 bác sỹ so với cùng kỳ, giường bệnh đạt 19,59 giường/10.000 dân, tỷ lệ trẻ em dưới 05 tuổi bị suy dinh dưỡng giảm còn 16,5%; công tác chăm sóc người có công, gia đình chính sách và an sinh xã hội được thực hiện tốt. Quốc phòng - an ninh được đảm bảo; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.
            Công tác xây dựng và củng cố hệ thống chính trị, nhất là ở cơ sở được chú trọng; năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức Đảng được nâng lên. Tăng cường công tác phát triển đảng viên, tính đến nay, tổng số đảng viên trong toàn Đảng bộ huyện là 3.767 đồng chí, sinh hoạt ở 58 tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc; quan tâm chỉ đạo thành lập chi ủy các chi bộ trực thuộc đảng ủy, đến nay, số chi bộ trực thuộc có chi ủy là 145/305, đạt tỷ lệ 47,9%.
            Hoạt động của chính quyền ngày càng đi vào hiệu quả; công tác cải cách thủ tục hành chính được quan tâm, bộ phận một cửa thực hiện "Một cửa điện tử hiện đại", từng bước khắc phục tình trạng trì trệ, phiền hà, sách nhiễu, tiêu cực... trong quan hệ giao dịch liên quan đến thủ tục hành chính.
            Hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể đã khắc phục được tình trạng hành chính hóa, đổi mới phương thức, nội dung hoạt động với phương châm: gần dân, sát dân, hiểu dân... góp phần tạo sự đồng thuận cao trong xã hội, xây dựng được khối đại đoàn kết toàn dân tộc.
            Việc "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" và thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; đẩy lùi suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ đã đem lại hiệu quả bước đầu, góp phần nâng cao phẩm chất đạo đức và năng lực công tác trong cán bộ, đảng viên; xây dựng vững chắc nền tảng tư tưởng, chính trị trên mặt trận tư tưởng, văn hóa; củng cố niềm tin trong nhân dân đối với Đảng; khối đại đoàn kết dân tộc được củng cố, tăng cường.
            Việc thành lập Đảng bộ có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong suốt quá trình đấu tranh chống đế quốc Mỹ cũng như trong xây dựng và phát triển của huyện ngày nay. Là nhân tố quan trọng thúc đẩy sự nghiệp cách mạng của Đảng bộ và quân dân huyện. Việc thành lập Đảng bộ là một bước ngoặt trọng đại đối với phong trào cách mạng của huyện, là cơ sở quan trọng cho việc thành lập chi bộ đảng đầu tiên của Đảng bộ huyện; đánh dấu sự trưởng thành lớn mạnh của phong trào cách mạng của địa phương. Từ đây, phong trào cách mạng của huyện chính thức có Đảng lãnh đạo, góp phần cùng với nhân dân cả nước đấu tranh làm thất bại lần lượt các chiến lược chiến tranh của Mỹ, tiến tới tổng tiến công nổi dậy mùa Xuân năm 1975, giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước, cùng nhân dân cả nước đi lên Chủ nghĩa xã hộ. Dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng bộ, huyện đã thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ đặt ra trong cuộc kháng chiến chống chống Mỹ, cũng như thực hiện sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn mới.
            Với niềm tự hào và niềm tin sâu sắc vào Ðảng quang vinh và Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, toàn Ðảng bộ, quân và dân các dân tộc huyện nhà quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội lần thứ XV của Đảng bộ tỉnh và Nghị quyết Đại hội lần thứ XVI của Đảng bộ huyện đề ra để xây dựng huyện Chư Prông ngày càng giàu đẹp và phát triển bền vững./. 
ĐĂNG KÝ NHẬN TIN

customer-service.png THÔNG TIN LIÊN HỆ:

1478004194_map-icon.png Địa chỉ:
16 Trần Phú, huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai
1490597482_Phone.png Điện thoại: 02693.843.680
1478004801_fax-(1).png  Fax: 02693....
1478004004_Mail.png  Email: ubndchuprong@gialai.gov.vn
 
contract-(4).png THÔNG TIN BẢN QUYỀN:

Bản quyền thuộc về
UBND huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai
Chịu trách nhiệm chính: 
Ông Từ Ngọc Thông - Phó Chủ tịch UBND huyện
Giấy phép số: 04/GP-TTĐT ngày 26/6/2015 của Sở Thông tin và Truyền thông


 Chung nhan Tin Nhiem Mang
   Copyright © 2017 
Trang chủ | Tin tức Liên hệ | Mobile | Site map icontop.png