Người dân Ia Kly tự nguyện đóng góp xây dựng hạ tầng

13/12/2018
(GLO)- Nhờ đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, thời gian gần đây, người dân xã Ia Kly (huyện Chư Prông, Gia Lai) đã tích cực hiến đất, đóng góp ngày công và tiền của để xây dựng, mở rộng các công trình hạ tầng. Điều này đã tạo thuận lợi cho việc đi lại, hội họp cũng như đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn. 

“Đảng viên đi trước...”
 
Làng Pó là một trong những đơn vị đi đầu trong việc hiến đất, đóng góp tiền của và ngày công xây nhà sinh hoạt cộng đồng, mở rộng và lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng tại các tuyến đường giao thông nông thôn. Trưởng thôn Rơ Mah Hiếu cho biết, làng có 142 hộ, trong đó có 127 hộ người Jrai. Đời sống của bà con hiện vẫn còn nhiều khó khăn nhưng khi được tuyên truyền, vận động đóng góp xây dựng nông thôn mới, người dân rất đồng lòng. Chỉ tính từ năm 2016 đến nay, dân làng đã đóng góp trên 60 triệu đồng để xây nhà sinh hoạt cộng đồng và lắp 28 bóng điện chiếu sáng trên tuyến đường liên xã. Ngoài ra, làng Pó còn hiến gần 2.000 m2 đất và 150 ngày công mở rộng 8 tuyến đường với tổng chiều dài gần 1,4 km. “Khi triển khai bất cứ phần việc nào, chúng tôi luôn nêu gương đảng viên đi trước nên người dân đều hưởng ứng. Cứ mỗi phần việc được triển khai, các hộ chỉ đóng từ 200 đến 300 ngàn đồng nhưng các đảng viên đều đồng tình đóng góp 400 ngàn đồng. Nhờ đó, công việc nhanh chóng được hoàn thành”-ông Hiếu chia sẻ kinh nghiệm.
 
Chỉ cho chúng tôi xem con đường cấp phối chạy qua bên hông nhà mình vừa được mở rộng và phát quang sạch sẽ, ông Rơ Châm Hiết vui vẻ cho biết, ngoài việc hiến 300 m2 đất, gia đình ông còn tham gia ngày công để mở rộng đường. “Đây là con đường dẫn vào các hộ ở phía trong làng và cũng là đường đi vào khu sản xuất của người dân làng Pó nói riêng và các làng trong xã nói chung. Trước đây, con đường này chỉ rộng hơn 1 m nhưng giờ đã mở rộng lên hơn 3 m nên việc đi lại đã thuận lợi hơn. Bà con vì thế rất phấn khởi”-ông Hiết cho hay.
 
  Ông Rơ Châm Hiết bên tuyến đường được mở rộng nhờ phần đất đã hiến của gia đình. Ảnh: H.T
Ông Rơ Châm Hiết bên tuyến đường được mở rộng nhờ phần đất đã hiến của gia đình. Ảnh: H.T
 
Ở làng Nú, nhờ tích cực tuyên truyền, vận động, thời gian gần đây, người dân trong làng cũng đã có ý thức tự nguyện hiến đất, đóng góp tiền để xây dựng các công trình hạ tầng. Dẫn chúng tôi ra thăm tuyến đường liên xã vừa được lắp điện chiếu sáng, Trưởng thôn Kpuih HLol cho biết, đây là tuyến đường chính của làng nên khi vận động đóng tiền lắp đường điện chiếu sáng, bà con đã đồng tình đóng góp được 30 triệu đồng. Cộng với số tiền 15 triệu đồng UBND xã hỗ trợ, làng đã tham gia 30 ngày công lắp đặt 30 bóng điện chiếu sáng. Ngoài ra, làng Nú cũng đã đóng góp được 20 triệu đồng xây nhà sinh hoạt cộng đồng; huy động 35 ngày công sửa lại cầu gỗ qua suối Mơ và 100 m đoạn đường cuối làng. “Từ khi thực hiện xong các phần việc trên, việc đi lại và hội họp của người dân làng Nú đã trở nên thuận lợi hơn. Đặc biệt, nhờ xây dựng được đường điện chiếu sáng, tình trạng tai nạn giao thông và trộm cắp vặt giảm hẳn”-ông HLol nói. Cũng theo ông Kpuih HLol, những hộ đi đầu trong đóng góp cho các phần việc trên phải kể đến các đảng viên, cán bộ thôn. Đặc biệt là hộ ông Kpuih Mik tuy còn khó khăn nhưng đã hiến 800 m2 đất và đóng góp đầy đủ kinh phí. 
 
Khi người dân đồng lòng
 
Trao đổi với P.V, ông Kpui Bình-Chủ tịch UBND xã Ia Kly-cho biết: Xã có 5 làng với 657 hộ, trong đó, đồng bào dân tộc thiểu số chiếm 89%. Đa số người dân sống phụ thuộc vào sản xuất nông nghiệp với các cây trồng chính như hồ tiêu, cà phê, lúa, mì điều. Do vậy, xã quyết định vận động bà con tham gia những phần việc phù hợp như hiến đất, đóng tiền xây nhà sinh hoạt cộng đồng, lắp đường điện chiếu sáng, xây dựng các công trình sinh hoạt như giếng nước, nhà vệ sinh... Từ đó, ngoài làng Pó và làng Nú, người dân làng Lân và các hộ xâm canh cũng đã đóng góp 22 triệu đồng và 10 ngày công lắp đặt 28 bóng điện chiếu sáng; làng Klă san gạt, mở rộng tuyến đường dài hơn 500 m. Ngoài ra, làng Lân và làng Klă còn đóng góp 160 triệu đồng để xây nhà văn hóa thôn; làng Thung san gạt sân bóng của làng và trồng thí điểm hàng rào hoa giấy...
 
Tính đến nay, xã Ia Kly có 4/5 làng đã lắp đặt được đường điện chiếu sáng trên các tuyến đường liên xã, liên thôn và trục đường chính của làng; 311/625 hộ lắp điện chiếu sáng trước nhà; 4/5 làng đã xây dựng được nhà sinh hoạt cộng đồng. Ngoài ra, xã cũng đã vận động người dân dọn vệ sinh 8 km đường làng; 439/625 hộ chỉnh trang hàng rào, vườn hộ; 263/283 hộ làm chuồng và di dời chuồng trại nhốt gia súc ra xa nhà; 102 hộ có nhà tiêu hợp vệ sinh. “Từ khi xây nhà sinh hoạt cộng đồng, lắp đặt hệ thống đường điện chiếu sáng, việc đi lại, hội họp của hầu hết các làng trong xã đã thuận lợi hơn, an ninh trật tự trên địa bàn được đảm bảo. Tuy nhiên, hiện nay, phần lớn các tuyến đường giao thông nông thôn ở xã vẫn chưa được bê tông hóa. Do vậy, thời gian tới, xã sẽ vận động nhân dân tiếp tục hiến đất, đóng góp để cùng Nhà nước bê tông hóa các tuyến đường. Ngoài ra, xã cũng sẽ vận động nhân dân áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật để tăng năng suất, nâng cao thu nhập”-Chủ tịch UBND xã Ia Kly cho biết thêm.
 
Nhật Hào (GLO)
ĐĂNG KÝ NHẬN TIN

customer-service.png THÔNG TIN LIÊN HỆ:

1478004194_map-icon.png Địa chỉ:
16 Trần Phú, huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai
1490597482_Phone.png Điện thoại: 02693.843.680
1478004801_fax-(1).png  Fax: 02693....
1478004004_Mail.png  Email: ubndchuprong@gialai.gov.vn
 
contract-(4).png THÔNG TIN BẢN QUYỀN:

Bản quyền thuộc về
UBND huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai
Chịu trách nhiệm chính: 
Ông Từ Ngọc Thông - Phó Chủ tịch UBND huyện
Giấy phép số: 04/GP-TTĐT ngày 26/6/2015 của Sở Thông tin và Truyền thông


 Chung nhan Tin Nhiem Mang
   Copyright © 2017 
Trang chủ | Tin tức Liên hệ | Mobile | Site map icontop.png