Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cộng đồng: Thiết thực, nhân văn

30/01/2019
(GLO)- Thời gian qua, huyện Chư Prông (Gia Lai) quan tâm đến người cao tuổi (NCT) bằng nhiều chương trình, hoạt động thiết thực. Trong đó, Câu lạc bộ (CLB) “Chăm sóc sức khỏe NCT tại cộng đồng” dù chỉ mới vừa được triển khai nhưng đã tạo chuyển biến tích cực về nhận thức lẫn hành động của cộng đồng.

Cuối tháng 10-2018, thị trấn Chư Prông là đơn vị đầu tiên cho ra mắt mô hình CLB “Chăm sóc sức khỏe NCT tại cộng đồng” với sự tham gia của 30 hội viên Hội NCT trên địa bàn. Bà Vũ Thị Đoàn-Chủ tịch Hội NCT thị trấn Chư Prông, Chủ nhiệm CLB-cho biết: “Từ khi được thành lập, Ban Chủ nhiệm thường xuyên nắm tình hình tư tưởng và hoàn cảnh của các hội viên, giải đáp những vướng mắc và tư vấn cho họ tự chăm sóc sức khỏe bản thân một cách khoa học. Bên cạnh đó, chúng tôi còn gặp gỡ và trao đổi với đội ngũ cộng tác viên, tình nguyện viên của CLB thuộc Trạm Y tế, Ban Dân số-Kế hoạch hóa gia đình, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Nông dân… để hỗ trợ trong việc tổ chức các hoạt động của CLB”. 
 
  Ra mắt Câu lạc bộ “Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cộng đồng” xã Ia Drăng. Ảnh: Hồng Thi
Ra mắt Câu lạc bộ “Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cộng đồng” xã Ia Drăng. Ảnh: Hồng Thi
 
Cũng theo bà Đoàn, do mới ra mắt hơn 3 tháng nên các hoạt động của CLB vẫn chưa nhiều. Dẫu vậy, các cụ vẫn rất phấn khởi vì được các cấp chính quyền và cả cộng đồng quan tâm hơn, nhiều người giảm bớt mặc cảm mình là người thừa trong xã hội. Hiện Ban Chủ nhiệm CLB cũng đang đề nghị Trung tâm Y tế huyện tổ chức chương trình khám bệnh tổng quát cho các thành viên vào tháng 2-2019.
 
Trò chuyện cùng P.V, ông Ngô Ngọc Huề (tổ 2, thị trấn Chư Prông) cho hay, suốt 2 năm qua, căn bệnh đục thủy tinh thể khiến một bên mắt của ông bị mờ, gây khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày. Tháng 9-2018, ông Huề cùng 11 hội viên khác được hỗ trợ mổ mắt thay thủy tinh thể miễn phí tại Bệnh viện Mắt Quốc tế Sài Gòn-Gia Lai và hiện đang trong quá trình hồi phục. “Ngoài chế độ chăm sóc sức khỏe cho cán bộ hưu trí, từ khi tham gia CLB, tôi còn nhận được sự quan tâm từ phía CLB và cộng đồng tại địa phương với nhiều chương trình, hoạt động thiết thực. Đây là nguồn động viên to lớn để những người già như chúng tôi tiếp tục sống vui, khỏe và có ích hơn”-ông Huề phấn khởi chia sẻ.
 
Cùng tâm trạng, bà Trương Thị Khuynh-Chi hội trưởng chi hội NCT thôn Hoàng Tiên (xã Ia Phìn) bày tỏ: “Thông qua công tác truyền thông từ CLB, NCT chúng tôi đã từng bước nâng cao kiến thức, kỹ năng tự chăm sóc sức khỏe như ăn uống điều độ, tập thể dục dưỡng sinh và biết tiếp cận sớm các dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu. Nếu trước đây, thỉnh thoảng mới có đoàn đến khám-chữa bệnh cho NCT thì sau khi có CLB, vấn đề này được đội ngũ nhân viên, cán bộ y tế chú trọng hơn. Hy vọng một thời gian nữa, sau khi đi vào hoạt động ổn định, CLB sẽ góp phần tạo nên phong trào chăm sóc sức khỏe cho NCT một cách sâu rộng”.
 
Để giúp CLB “Chăm sóc sức khỏe NCT tại cộng đồng” hoạt động hiệu quả, mỗi xã có CLB sẽ thành lập kèm theo tổ tình nguyện viên ở cấp xã, trong đó Trạm trưởng Trạm Y tế làm tổ trưởng, cán bộ Dân số và đại diện Hội NCT xã là tổ phó. Mỗi thôn, làng có 3-5 tình nguyện viên là cộng tác viên dân số, y tế thôn làng, hội viên Hội NCT và thành viên một số ban ngành ở thôn, làng, tổ dân phố. Chị Phạm Thị Thủy-công chức Dân số-Kế hoạch hóa gia đình xã Ia Phìn, một trong những tình nguyện viên của thôn Hoàng Tiên-cho hay: “Mỗi tình nguyện viên chúng tôi sẽ theo dõi khoảng 5-7 hộ gia đình NCT, thường xuyên trao đổi, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và theo dõi, ghi chép tình hình sức khỏe của họ; sau đó thông tin lại cho CLB để cùng chăm sóc, quan tâm. Ngoài những cụ trên 80 tuổi đã được hỗ trợ khám-chữa bệnh bảo hiểm y tế thì những người còn lại chưa có thẻ bảo hiểm y tế đều mong muốn được cấp phát thuốc miễn phí sau mỗi đợt thăm khám. Hiện Trạm Y tế xã đang tham mưu UBND xã bố trí kinh phí địa phương để hỗ trợ vấn đề chăm sóc sức khỏe cho các cụ”.
 
Thực hiện kế hoạch của UBND huyện Chư Prông về triển khai các hoạt động chăm sóc sức khỏe NCT giai đoạn 2018-2025, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe NCT thích ứng với giai đoạn già hóa dân số, Trung tâm Dân số-Kế hoạch hóa gia đình huyện (nay là Phòng Dân số-Kế hoạch hóa gia đình thuộc Trung tâm Y tế huyện Chư Prông) đã phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, UBND và Hội NCT các xã, thị trấn tích cực triển khai các hoạt động liên quan; trong đó có việc tổ chức thành lập CLB “Chăm sóc sức khỏe NCT tại cộng đồng” ở 10 địa phương gồm thị trấn Chư Prông và các xã: Ia Phìn, Bàu Cạn, Thăng Hưng, Ia Băng, Ia Me, Ia Pia, Ia Drăng, Ia Kly, Ia O. “Thông qua CLB, NCT sẽ được chăm sóc sức khỏe thường xuyên tại Trạm Y tế xã, thị trấn; tuyên truyền phổ biến kiến thức về rèn luyện thân thể, tăng cường sức khỏe và phòng bệnh, đặc biệt là các bệnh thường gặp; hướng dẫn các kỹ năng phòng bệnh, chữa bệnh và tự chăm sóc sức khỏe… Đến nay, hầu hết các CLB đều đã đi vào hoạt động và từng bước huy động được cả cộng đồng cùng chung tay chăm sóc sức khỏe NCT trên địa bàn”-bà Triệu Thị Kiên-cán bộ truyền thông Phòng Dân số-Kế hoạch hóa gia đình (Trung tâm Y tế huyện Chư Prông) cho biết.
 
Hồng Thi
Nguồn: 
http://baogialai.com.vn/channel/12397/201901/cham-soc-suc-khoe-nguoi-cao-tuoi-tai-cong-dong-thiet-thuc-nhan-van-5619145/
ĐĂNG KÝ NHẬN TIN

customer-service.png THÔNG TIN LIÊN HỆ:

1478004194_map-icon.png Địa chỉ:
16 Trần Phú, huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai
1490597482_Phone.png Điện thoại: 02693.843.680
1478004801_fax-(1).png  Fax: 02693....
1478004004_Mail.png  Email: ubndchuprong@gialai.gov.vn
 
contract-(4).png THÔNG TIN BẢN QUYỀN:

Bản quyền thuộc về
UBND huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai
Chịu trách nhiệm chính: 
Ông Từ Ngọc Thông - Phó Chủ tịch UBND huyện
Giấy phép số: 04/GP-TTĐT ngày 26/6/2015 của Sở Thông tin và Truyền thông


 Chung nhan Tin Nhiem Mang
   Copyright © 2017 
Trang chủ | Tin tức Liên hệ | Mobile | Site map icontop.png