Khôi phục nghề “ủ men rượu truyền thống”

13/06/2019
Hiện nay, việc sử dụng tràn lan các loại men ủ rượu không rõ nguồn gốc, xuất sứ và không đảm bảo về chất lượng trên thị trường là vấn đề đáng quan tâm vì nó có thể gây ra những tác hại không nhỏ đến sức khỏe cho người dân khi sử dụng, chính vì lẽ đó, ngày 6/6, tại làng Bang Ngol xã Ia Bang, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Chư Prông đã tổ chức lễ ra mắt mô hình “Tổ phụ nữ ủ men rượu truyền thống” nhằm gìn giữ nét đẹp truyền thống của bà con người Jrai cũng như đảm bảo an toàn cho người dân.

Mô hình “Tổ phụ nữ ủ men rượu truyền thống” tại làng Bang Ngol được thành lập vơi 10 thành viên, trong đó, các thành viên tham gia trên tinh thần tự nguyện và chịu giám sát trực tiếp từ Hội liên Hiệp Phụ nữ xã Ia Bang, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện. Tổ sinh hoạt định kỳ 3 tháng 1 lần hoặc đột suất. Hàng năm sẽ tổ chức sơ kết, tổng kết để đánh giá tình hình hoạt động của tổ và các thành viên để rút ra những kinh nghiệm, khó khăn, vướng mắc, đề ra biện pháp khắc phục và phương hướng hoạt động cho thời gian tiếp theo.


Phụ nữ làng Bang Ngol xã Ia Bang tạo hình cho men rượu truyền thống.
 
Nguyên liệu làm “men rượu” của tổ được lấy từ sản phẩm nông sản sạch tại địa phương như: gừng, gạo, ớt, trấu…v.v. và một số nguyên liệu có sẵn trong tự nhiên. Quy trình “ủ men” được làm thủ công hoàn toàn, gồm các bước: chọn lọc nguyên liệu, giã, sảy, pha chế men bằng những vật dụng chày, cối và nia của bà con.

Theo bà Kpuih Piớ - thành viên của tổ cho biết: phương pháp ủ men này là do cha ông thời xưa truyền lại, chất lượng men tốt, an toàn, hoàn toàn bằng nguyên liệu tự nhiên, khi uống rất mát, thơm và không tạo những phản ứng phụ như nhức đầu hay để lại những di chứng bệnh tật”.

Bà Kpuih Piớ cũng cho biết thêm: “Thời gian ủ men là 2 ngày trong điều kiện mát, tránh ánh nắng trực tiếp là có thể sử dụng được. Men sau khi được tạo thành công, không có thời hạn sử dụng, do đó khi cần có thể mang ra dùng ngay. Mỗi ghè rượu sử dụng khoảng 2 cục men truyền thống, ủ trong thời gian ít nhất 7 ngày là uống được”.

Ngoài men, nguyên liệu làm rượu cũng được sử dụng từ nhiều loại như: gạo, nếp, mì (sắn), củ từ… với nhiều màu sắc, hương vị khác nhau, tạo nên sự phong phú về loại rượu truyền thống.

Theo bà Siu H’Thoan – Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện cho biết: “Trước khi thành lập tổ thì đầu năm 2019, các thành viên đã được đi tham quan, học tập mô hình “ủ men rượu truyền thống” của người Banar huyện Đak Đoa, qua tham quan học tập, thành viên của tổ nhận định việc làm men rượu không khó, có thể tự làm vì phương pháp làm men này đã được cha ông truyền lại. Hiện nay, việc làm men gặp một số khó khăn đó là vấn đề đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, tổ hiện chưa có mặt bằng ổn định làm nơi ủ men, sản xuất rượu; dụng cụ làm men cũng chưa chuyên dụng. Do đó, Hội Phụ nữ huyện, xã và tổ đang khắc phục vấn đề này để đảm bảo chất lượng cho rượu khi suất ra thị trường. Bên cạnh đó, một số nguyên liệu tạo men chỉ có trong tự nhiên nên việc nghiên cứu trồng, phát triển các nguyên liệu này đang là vấn đề hội quan tâm. Thời gian tới Hội chỉ đạo tổ tiếp tục kết nạp thêm thành viên mới để hoạt động tốt hơn”.
 

Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện trao ghè cho thành viên tổ phụ nữ ủ men rượu truyền thống làng Bang Ngol xã Ia Bang.
Lễ ra mắt “Tổ phụ nữ ủ men rượu truyền thống” là một sự kiện hết sức ý nghĩa với dân làng Bang Ngol nói riêng, xã Ia Bang nói chung, bởi đây là một hoạt động quan trọng nhằm giúp cho chị em phụ nữ dân tộc thiểu số nơi đây phát huy và giữ gìn nét đẹp bản sắc văn hóa ẩm thực truyền thống của dân tộc mình, đồng thời, tạo công ăn việc làm, sử dụng ngày công nhàn rỗi trong cán bộ, hội viên phụ nữ góp phần xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc và thực hiện thành công đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp” tại huyện Chư Prông.

Dịp này, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện đã tặng 10 ghè rượu cho các thành viên của tổ.
                                                                             Bài, ảnh: Rơ Lan Viện
ĐĂNG KÝ NHẬN TIN

customer-service.png THÔNG TIN LIÊN HỆ:

1478004194_map-icon.png Địa chỉ:
16 Trần Phú, huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai
1490597482_Phone.png Điện thoại: 02693.843.680
1478004801_fax-(1).png  Fax: 02693....
1478004004_Mail.png  Email: ubndchuprong@gialai.gov.vn
 
contract-(4).png THÔNG TIN BẢN QUYỀN:

Bản quyền thuộc về
UBND huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai
Chịu trách nhiệm chính: 
Ông Từ Ngọc Thông - Phó Chủ tịch UBND huyện
Giấy phép số: 04/GP-TTĐT ngày 26/6/2015 của Sở Thông tin và Truyền thông


 Chung nhan Tin Nhiem Mang
   Copyright © 2017 
Trang chủ | Tin tức Liên hệ | Mobile | Site map icontop.png