Ia Lâu phấn đấu về đích Nông Thôn Mới đúng theo kế hoạch

09/10/2020
Với mục tiêu đến cuối năm 2020 sẽ đạt chuẩn nông thôn mới, trong thời gian qua, toàn đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Ia Lâu đã và đang duy trì tốt các tiêu chí đã đạt và nỗ lực hoàn thành các tiêu chí còn lại. Ông Hoàng Văn Long – Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Ia Lâu cho biết: “Tới thời điểm hiện tại, xã Ia Lâu đã hoàn thành 17/19 tiêu chí, còn 2 tiêu chí từ này đến cuối năm xã cần đạt được đó là tiêu chí thu nhập và tiêu chí hệ thống chính trị”.
 

 
Người dân Ia Lâu tham gia làm đường làm đường giao thông nông thôn
 
Ia Lâu là xã vùng sâu, vùng xa, cách trung tâm huyện Chư Prông hơn 50 km. Hiện xã hiện có 2.182 hộ với 10.395 khẩu, sinh sống tại 10 thôn làng, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số chiếm tỷ lệ 92%. Những năm qua, xã gặp nhiều khó khăn do thời tiết diễn biến thất thường làm ảnh hưởng không nhỏ đến năng xuất, chất lượng cây trồng; giá cả một số mặt hàng nông sản giảm mạnh; Trình độ dân trí chưa đồng đều và trong năm 2020, tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp trên thế giới và trong nước cũng ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của người dân...v.v. Trước tình hình trên, được sự quan tâm, lãnh, chỉ đạo trực tiếp của Huyện ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, sự phối hợp giúp đỡ của các phòng ban chuyên môn, hội, đoàn thể của huyện và sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, do đó, cấp ủy Đảng, chính quyền xã Ia Lâu đã có nhiều cách làm sáng tạo, phù hợp với thực tế của địa phương nhằm từng bước hoàn thiện các tiêu chí Nông thôn mới.
 
 
Người dân xã Ia Lâu vệ sinh đường làng, ngõ xóm xây dựng NTM
 
Để thực hiện hiệu quả chương trình xây dựng Nông thôn mới. Ban chỉ đạo xây dựng Nông thôn mới của xã đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác xây dựng nông thôn mới trên địa bàn. Đảng ủy, Ủy ban nhân dân xã thường xuyên kiện toàn Ban chỉ đạo cấp xã, tổ giúp việc. Đồng thời, chỉ đạo thành viên phụ trách phối hợp với các thôn, làng tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao ý thức, trách nhiệm trong xây dựng nông thôn mới; huy động tối đa mọi nguồn lực để triển khai thực hiện. Công tác tuyên truyền được lồng ghép trong các cuộc họp định kỳ ở xã, thôn và các cuộc họp của các tổ chức chính trị, đoàn thể. Qua đó, nhận thức của cán bộ, Đảng viên và nhân dân được nâng lên. Đa số người dân thấy được sự cần thiết cũng như quyền và nghĩa vụ của mình trong xây dựng Nông thôn mới nên đã tích cực tham gia. Từ đầu năm 2020 đến nay, nhân dân xã Ia Lâu đã đóng góp trên 2 tỷ 500 triệu đồng cho xây dựng Nông thôn mới và tham gia làm 8km hàng rào; trồng 342 cây muồng vàng trên tuyến đường liên xã, các thôn làng, trường học, trạm y tế; lắp 136 bóng điện năng lượng mặt trời trên tuyến đường liên xã; đối ứng 4,3km đường giao thông nông thôn, 2 nhà văn hóa thôn…v.v. Ông Bùi Văn Dương – Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã Ia Lâu cho biết: “Qua xây dựng Nông thôn mới, Mặt trận Tổ quốc xã đã triển khai đến các đoàn thể, đặc biệt Mặt trận Tổ quốc đã triển khai đến các thôn làng tuyên truyền cho bà con nhân dân thực hiện các hạng mục mà chưa cần đến sự đầu tư của Nhà nước, ý thức của người dân rất tốt, triển khai đến từng hộ gia đình hành tuần, hàng tháng thực hiện dọn dẹp vệ sinh, qua đó cảnh quan tại các thôn, làng luôn xanh, sạch, đẹp”.
 
 
Đường giao thông nông thôn và điện mặt trời chiếu sáng tại xã Ia Lâu
 
Cùng với công tác tuyên truyền, xã cũng thực hiện tốt việc duy trì các tiêu chí đã đạt. Đồng thời, từ tổng mức vốn huy động thực hiện năm 2020, xã chú trọng thực hiện các hạng mục, công trình như: Công trình Hợp tác xã Công nghiệp và Dịch vụ Hợp tiến; nhà văn hóa thôn Đà Bắc, thôn Hòa Bình; đường Giao thông nông thôn 7 thôn gồm: thôn 1, 2, 4, 7, Lũng Vân, Bắc Thái, Bắc Bó; đường giao thông trung tâm xã và Công trình Trường Mầm non Tân Tiến. Đến nay, diện mạo nông thôn xã Ia Lâu đã có nhiều đổi thay, khởi sắc. Các tuyến đường trên địa bàn hầu hết được nhựa hóa, bê tông hóa hoặc cứng hóa; hệ thống điện cơ bản đáp ứng nhu cầu sử dụng của nhân dân. 8/10 thôn văn hóa, làng văn hóa được công nhận, đạt tỷ lệ 80%. 100% hộ dân được sử dụng nguồn nước sạch, hợp vệ sinh. Sản xuất kinh doanh tại xã tương đối ổn định. Tổng thu nhập bình quân năm 2019 đạt gần 37 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 6,91%. Đối với lĩnh vực giáo dục thì tỷ lệ phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, xóa mù chữ, phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi; phổ cập giáo dục THCS đến cuối năm 2019 đạt chuẩn mức độ 2; tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS được tiếp tục học THPT, bổ túc, học nghề đạt 84%. Trong công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân thì xã đã chú trọng xây dựng và phát triển mạng lưới y tế cơ sở; xây dựng trạm Y tế đạt chuẩn theo đúng quy định của Bộ y tế. Người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt tỷ lệ 91,98%, trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng thể thấp còi đạt tỷ lệ 18,98%...v.v. Ông Hà Văn Mạnh – thôn Lũng Vân xã Ia Lâu cho biết: “Chúng tôi là những người dân sống tại đây rất đồng lòng với chủ trương của Đảng, Nhà nước và địa phương về chương trình Mục tiêu xây dựng Nông thôn mới. Qua chương trình này, diện mạo nông thôn tại xã đã có nhiều khởi sắc. Điện, đường, trường, trạm đảm bảo, giúp người dân thuận tiện trong đi lại cũng như phục vụ cho đời sống sinh hoạt, lao động sản xuất”.
 
Bộ mặt Nông thôn mới xã Ia Lâu
 
Theo lộ trình, chỉ còn vài tháng nữa xã Ia Lâu sẽ về đích Nông thôn mới, do đó, hiện nay xã đang đẩy nhanh tiến độ xây dựng, phấn đấu sớm hoàn thành các tiêu chí còn lại và đang hoàn thiện thủ tục, hồ sơ xét công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Đồng thời, tiếp tục huy động sức mạnh nội lực trong nhân dân thực hiện tốt các phần việc mà chưa cần đến sự đầu tư của nhà nước. Ông Hoàng Văn Long – Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Ia Lâu cho biết thêm: “Đối với 2 tiêu chí còn lại cần đạt được trong năm 2020 là tiêu chí thu nhập và tiêu chí hệ thống chính trị thì xã sẽ triển khai thường xuyên tuyên truyền vận động nhân dân ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất mùa vụ để nâng cao thu nhập và để từ nay đến cuối năm đạt tiêu chí này; đối với tiêu chí hệ thống chính trị, đảng ủy và chính quyền địa phương đã chỉ đạo, vận động các ban ngành thực hiện tốt tất cả các nhiệm vụ của cấp trên rồi các chỉ tiêu đã đề ra để cuối năm tất cả các ban ngành đều đạt đánh giá là hoàn thành tốt nhiệm vụ và đáp ứng đầy đủ tiêu chí về hệ thống chính trị.”./.
                                                                                                Bài, ảnh:  Hoan Dương
ĐĂNG KÝ NHẬN TIN

customer-service.png THÔNG TIN LIÊN HỆ:

1478004194_map-icon.png Địa chỉ:
16 Trần Phú, huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai
1490597482_Phone.png Điện thoại: 02693.843.680
1478004801_fax-(1).png  Fax: 02693....
1478004004_Mail.png  Email: ubndchuprong@gialai.gov.vn
 
contract-(4).png THÔNG TIN BẢN QUYỀN:

Bản quyền thuộc về
UBND huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai
Chịu trách nhiệm chính: 
Ông Từ Ngọc Thông - Phó Chủ tịch UBND huyện
Giấy phép số: 04/GP-TTĐT ngày 26/6/2015 của Sở Thông tin và Truyền thông


 Chung nhan Tin Nhiem Mang
   Copyright © 2017 
Trang chủ | Tin tức Liên hệ | Mobile | Site map icontop.png