Chư Prông: Xây dựng đời sống văn hóa gắn với nông thôn mới

21/01/2019
(GLO)- Những năm qua, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” kết hợp với xây dựng nông thôn mới đã được các tầng lớp nhân dân trên địa bàn huyện Chư Prông, Gia Lai tích cực hưởng ứng. Qua đó, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, đặc biệt là người dân tộc thiểu số từng bước được nâng lên; diện mạo nông thôn của huyện có nhiều khởi sắc.

Ông Ksor Việt-Phó Chủ tịch UBND huyện Chư Prông-cho biết: Những năm qua, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với xây dựng nông thôn mới luôn được cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở quan tâm và nhận được sự hưởng ứng tích cực của đông đảo người dân. Hàng năm, Ban Chỉ đạo cấp huyện đều xây dựng các chỉ tiêu cụ thể của phong trào phù hợp với điều kiện của từng địa phương; đồng thời lồng ghép nội dung của phong trào này với các chương trình xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới…
 
  Đại hội Thể dục Thể thao huyện Chư Prông. Ảnh: V.H
Đại hội Thể dục Thể thao huyện Chư Prông. Ảnh: V.H
 
Để đẩy mạnh phong trào xây dựng gia đình văn hóa, huyện Chư Prông đã tập trung xây dựng các mô hình liên kết, câu lạc bộ, tổ liên gia... giúp đỡ nhau phát triển kinh tế, gắn kết tình làng, nghĩa xóm, hỗ trợ nhau khi gặp khó khăn, hoạn nạn. Nhờ thực hiện tốt các mô hình nên năm 2018, toàn huyện có 17.802 hộ đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa”, chiếm gần 70% tổng số hộ. Ngoài ra, hàng năm, huyện Chư Prông có 500-600 gia đình văn hóa tiêu biểu được khen thưởng ở các cấp. Cùng với đó, phong trào xây dựng thôn, làng, tổ dân phố văn hóa cũng phát triển rộng khắp. Để phong trào này đi vào thực chất, các địa phương đều đã xây dựng hương ước, quy ước về thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, mừng thọ và lễ hội. Đến nay, toàn huyện có 117/180 thôn, làng, tổ dân phố đạt danh hiệu văn hóa (chiếm 65% tổng số thôn, làng, tổ dân phố), vượt chỉ tiêu đề ra.
 
Bên cạnh xây dựng gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa thì phong trào rèn luyện thể dục thể thao nhằm nâng cao sức khỏe người dân cũng được huyện chú trọng. Hiện nay, toàn huyện có 190 đội bóng chuyền, 156 đội bóng đá, 16 câu lạc bộ thể dục thể thao. Hàng năm, vào các ngày lễ, dịp kỷ niệm, các xã, thị trấn đều tổ chức giải bóng chuyền, bóng đá, các môn thể thao dân tộc như: bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy. Bình quân mỗi năm, huyện cũng tổ chức từ 5 đến 6 giải thể thao và tham gia một số môn thể thao do tỉnh tổ chức. Theo thống kê, hiện nay, tỷ lệ gia đình tham gia luyện tập thể dục thể thao thường xuyên trên địa bàn huyện đạt 34%.
 
Nét nổi bật ở huyện Chư Prông là việc kết hợp xây dựng đời sống văn hóa với xây dựng nông thôn mới. Chỉ tính từ năm 2016 đến nay, nhân dân trên địa bàn huyện đã hiến đất, góp công, đóng góp tiền để làm đường, xây dựng hội trường thôn, làm đường điện 3 pha với tổng trị giá 90,73 tỷ đồng. Ngoài ra, nhân dân còn cùng nhau phát quang, vệ sinh đường làng, ngõ xóm, khơi thông cống rãnh. Để nông thôn ngày càng văn minh, sạch đẹp, 8.454 hộ gia đình trên địa bàn huyện đã bỏ kinh phí để làm trụ đèn chiếu sáng trước nhà; 16.201 hộ gia đình chỉnh trang hàng rào, cải tạo vườn tạp. Ngoài ra, 6.241 hộ gia đình đã làm chuồng trại nhốt gia súc và di dời chuồng trại ra xa nhà ở để đảm bảo vệ sinh.
 
Trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với xây dựng nông thôn mới, nhiều hộ gia đình ở huyện Chư Prông đã nêu cao ý thức đóng góp vì cộng đồng. Ông Rơ Lan Lem (làng Thung, xã Ia Kly) là một điển hình. Thấy đám trẻ trong làng phải mang bóng ra đường đá do không có sân chơi, ông Lem đã quyết định hiến hơn 200 m2 đất trị giá trên 130 triệu đồng để làng làm sân bóng. Nói về việc làm của mình, ông Lem tâm sự: “Hiến một ít đất để lũ trẻ có sân chơi bóng đá, rèn luyện sức khỏe, đồng thời làm cho nông thôn mới thêm khang trang là mình vui rồi”.
 
Có thể nói, việc kết hợp giữa phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và xây dựng nông thôn mới ở huyện Chư Prông thời gian qua đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Qua đó, đời sống vật chất, tinh thần của người dân đã không ngừng được cải thiện; diện mạo nông thôn ở huyện biên giới này cũng ngày càng khởi sắc.
 
Vĩnh Hoàng (GLO)
ĐĂNG KÝ NHẬN TIN

customer-service.png THÔNG TIN LIÊN HỆ:

1478004194_map-icon.png Địa chỉ:
16 Trần Phú, huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai
1490597482_Phone.png Điện thoại: 02693.843.680
1478004801_fax-(1).png  Fax: 02693....
1478004004_Mail.png  Email: ubndchuprong@gialai.gov.vn
 
contract-(4).png THÔNG TIN BẢN QUYỀN:

Bản quyền thuộc về
UBND huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai
Chịu trách nhiệm chính: 
Ông Từ Ngọc Thông - Phó Chủ tịch UBND huyện
Giấy phép số: 04/GP-TTĐT ngày 26/6/2015 của Sở Thông tin và Truyền thông


 Chung nhan Tin Nhiem Mang
   Copyright © 2017 
Trang chủ | Tin tức Liên hệ | Mobile | Site map icontop.png