Sắc xuân nơi biên giới Ia Mơ

20/01/2020
Cuối năm tiết trời se lạnh, cùng với đoàn công tác của lãnh đạo huyện Chư Prông chúng tôi lại có dịp ngược đường lên thăm xã biên giới Ia Mơ. Con đường tỉnh lộ 665 vẫn đan xen những đoạn vừa xấu, vừa tốt. Có nhiều đoạn xe chạy băng băng nhưng cũng còn nhiều đoạn xuống cấp nghiêm trọng, nhiều ổ voi, ổ gà. Ngồi bên cạnh một anh bạn đồng nghiệp cho biết: Theo kế hoạch thì sang năm 2020 đường tỉnh lộ này sẽ được khởi công xây dựng với chiều dài khoảng 60 km, bắt đầu từ ngã ba Phú Mỹ lên đến tận biên giới Ia Mơ. Tổng nguồn vốn khoảng 20 triệu Đô la được vay của Ngân hàng ADB. Nếu được như vậy thì quả là một tin cực vui cho người dân các xã nằm sát tỉnh lộ này nhưng có lẽ đặc biệt vui nhất vẫn là bà con xã biên giới Ia Mơ.

 
Công trình hồ Thủy lợi Ia Mơ

Gần 2 tiếng di chuyển từ trung tâm huyện, đoàn công tác cũng đã lên đến Ia Mơ. So với những năm trước đây thì Ia Mơr bây giờ đã và đang đổi thay khá nhanh. Những con đường được thảm bê tông rộng rãi, phẳng lì khắp xã; làng định cư với những căn nhà hiện đại mái tôn đỏ rực xen kẽ với nhà sàn truyền thống; trụ sở, trường lớp, trạm xá tất cả đều kiên cố, khang trang. Công trình thủy lợi Ia Mơ với tổng vốn đầu tư hàng ngàn tỉ đồng đã cơ bản hoàn thành và đang tiếp tục được đầu tư xây dựng những hạng mục còn lại. Nếu ai đã từng đến Ia Mơ khoảng 6 năm về trước thì chắc hẳn không bao giờ dám hình dung một vùng biên cương xã xôi, hẻo lánh hoang hóa, bốn bề là rừng khộp nay lại thay da đổi thịt nhanh đến vậy. Hàng quán, dịch vụ mọc lên san sát, công trường, máy móc hối hả, người dân Ia Mơ cũng đang thay đổi từng ngày. Họ thay đổi từ trong nhận thức rồi từ đó phương thức sản xuất cũng thay đổi, thái độ lao động tích cực hơn, chủ động hơn. Cuộc sống cứ thế đi lên. Ông Ngô Ngọc Tiến - Chủ tịch UBND xã Ia Mơ cho biết: Xã luôn chú trọng vào các chương trình xóa đói, giảm nghèo bền vững như tập trung chỉ đạo và quản lý tốt các Chương trình mục tiêu Quốc gia cấp các mặt hàng cho các đối tượng thuộc người nghèo, người có công cách mạng là người đồng bào dân tộc thiểu số. Phối hợp tốt với các đơn vị lực lượng vũ trang và các doanh nghiệp đứng trên địa bàn vận động nhân dân trong độ tuổi lao động vào làm công nhân cao su; mở các lớp tập huấn, các lớp nghề để đào tạo nghề cho lao động nông thôn về các kỹ năng trồng và chăm sóc điều cao sản, trồng và chăm sóc lúa nước, kỹ thuật chăn nuôi bò sinh sản và đặc biệt là các lớp sơ cấp nghề như thợ nề, thự sửa chữa máy nổ công suất nhỏ phục vụ nông nghiệp nhằm đáp ứng nhu cầu việc làm và trình độ cho nhân dân lao động, góp phần vào việc xóa đỏi giảm nghèo bền vững cho nhân dân. Từ năm 2014 - 2019 tỷ lệ hộ nghèo đã giảm rõ rệt từ 22,72% xuống còn 13,62%.

Xác định khu vực biên giới có vị trí chiến lược quan trọng về quốc phòng và an ninh, những năm qua, xã Ia Mơ thường xuyên phối hợp với các đơn vị lực lượng vũ trang đứng trên địa bàn không ngừng nỗ lực, phát huy mối quan hệ đoàn kết quân dân, tăng cường củng cố quốc phòng và an ninh. Đảng ủy, chính quyền và nhân dân xã Ia Mơ thường xuyên phối hợp tốt với các đơn vị lực lượng vũ trang đứng trên địa bàn, trong đó có hai đồn biên phòng là đồn biên phòng la Mơ, la Lốp và cụm nghiệp vụ 3, Trung đoàn Kinh tế quốc phòng 710 xây dựng quy chế phối hợp về công tác bảo vệ an ninh biên giới quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã. Qua đó, các đơn vị đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ, quần chúng nhân dân về các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước xây dựng củng cố hệ thống chí trị ở cơ sở vững mạnh, ổn định. Từ năm 2014 đến năm 2019, xã Ia Mơ cùng các đơn vị lực lượng vũ trang đứng trên địa bàn tổ chức tuyên truyền tập trung được hơn 100 lượt với hơn 5 nghìn lượt người nghe. Công tác tuyên truyền được vận dụng linh hoạt, với nhiều hình thức, phương pháp như: tuyên truyền tập trung thông qua các cuộc họp thôn, làng, các buổi sinh hoạt của các hội, đoàn thể; tuyên truyền thông qua các cuộc thi tìm hiểu về luật biên giới quốc gia... thông qua tuyên truyền đã góp phần xây dựng niềm tin trong quần chúng nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước; nhân dân trên địa bàn luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trong bảo vệ và giữ gìn trật tự an ninh, an toàn xã hội.

Đưa chúng tôi dạo bước trên con đập thủy lợi lớn thuộc diện nhất nhì Tây Nguyên, ngắm mênh mông trời nước, hít sâu vào lồng ngực căng tràn không khí trong lành, anh Ngô Ngọc Tiến – Chủ tịch UBND xã phấn khởi tâm sự: Nếu như trước đây Ia Mơ là vùng biên giới khô cằn, nắng rát, hạn hán liên miên, đến nước sinh hoạt cũng thiếu thì bây giờ đã khác, việc cùng nhau thưởng thức những sản vật thiên nhiên như măng rừng, cá suối; gà nướng cơm lam hay cá lăng lòng hồ, tất cả bây giờ đều không khó khi đến với Ia Mơ. Công trình thủy lợi Ia Mơ có thể phục vụ tưới tiêu cho 12.000 ha đất sản xuất, trong tương lai công trình cũng sẽ cung cấp nước sinh hoạt cho cả người dân Ia Mơ lẫn người dân huyện Ea Súp Đắc Lắc. Không những thế, Ia Mơ hiện đang là điểm đến đầu tư hấp dẫn của những doanh nghiệp lớn trên lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao hay điện gió, điện mặt trời…

Một mùa xuân mới đang đến trên biên giới Ia Mơ đầy nắng và gió. Miền biên ải xa xôi này đang thay da, đổi thịt chuyển biến từ trong nội lực và vùng đất biên giới ấy cũng đang tranh thủ các nguồn ngoại lực như sự quan tâm đầu tư của Nhà nước, thu hút đầu tư của các doanh nghiệp để vươn mình trỗi dậy. Nói như cách nói của những người dân Ia Mơ thì có được cuộc sống ổn định như ngày hôm nay là nhờ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, chính quyền địa phương, trong đó có sự đóng góp quan trọng của bộ đội Biên phòng. Bộ đội Biên phòng đã tận tình giúp đỡ, cầm tay chỉ việc, bày cho cách làm ăn, trồng trọt, chăn nuôi, giúp bà con phát triển kinh tế, tuyên truyền để người dân hiểu biết về pháp luật, cùng chung tay bảo vệ đường biên, cột mốc, an ninh biên giới quốc gia. Tết đến bộ đội Biên phòng tới tận từng nhà bày cách gói bánh chưng, bánh tét, tặng quà tết, cử cán bộ tổ chức các hoạt động mừng xuân mới cho bà con. Bà con dân bản biết ơn bộ đội Biên phòng nhiều lắm.
 
                                                                                                Bài, ảnh: Khánh Linh
ĐĂNG KÝ NHẬN TIN

customer-service.png THÔNG TIN LIÊN HỆ:

1478004194_map-icon.png Địa chỉ:
16 Trần Phú, huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai
1490597482_Phone.png Điện thoại: 02693.843.680
1478004801_fax-(1).png  Fax: 02693....
1478004004_Mail.png  Email: ubndchuprong@gialai.gov.vn
 
contract-(4).png THÔNG TIN BẢN QUYỀN:

Bản quyền thuộc về
UBND huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai
Chịu trách nhiệm chính: 
Ông Từ Ngọc Thông - Phó Chủ tịch UBND huyện
Giấy phép số: 04/GP-TTĐT ngày 26/6/2015 của Sở Thông tin và Truyền thông


 Chung nhan Tin Nhiem Mang
   Copyright © 2017 
Trang chủ | Tin tức Liên hệ | Mobile | Site map icontop.png