Hiệu quả từ mô hình nuôi gà trên đệm lót sinh học tại Chư Prông

09/04/2020
Những năm gần đây, sản xuất nông nghiệp hữu cơ hay nông nghiệp an toàn, thân thiện với môi trường đang trở thành vấn đề phổ biến, ngày càng nhận được sự quan tâm của đông đảo bà con nông dân trong tỉnh Gia Lai nói chung và huyện Chư Prông nói riêng. Việc ứng dụng các công nghệ cao, chế phẩm sinh học mới, đưa ra các giải pháp hiệu quả nhằm xây dựng và phát triển nền nông nghiệp an toàn đóng một vai trò quan trọng, dần trở thành xu hướng phát triển mạnh mẽ, đáp ứng yêu cầu của thời kỳ mới. Trong đó, mô hình nuôi gà thịt theo hướng an toàn sinh học, có sử dụng nền chuồng bằng đệm lót sinh học nhằm giảm chi phí nuôi cũng như đảm bảo vệ sinh môi trường đang được xem là một trong những giải pháp hàng đầu, giúp mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người nông dân. Hình thức nuôi này hiện đã và đang được nhiều hộ dân trên địa bàn huyện áp dụng và cho thấy những kết quả đáng ghi nhận.


Ảnh: Mô hình chăn nuôi gà sử dụng đệm lót sinh học của

hộ bà Nguyễn Thị Tươi, thị trấn Chư Prông
 
Được biết đến là một trong những vật nuôi mang lại thu nhập cho người nông dân, nuôi gà là một loại hình sản xuất ngắn hạn, khả năng quay vòng đồng vốn nhanh. Tuy nhiên, bên cạnh hiệu quả kinh tế, thì một thực tế là đa số nông dân chỉ nuôi gà đơn thuần theo kiểu nông hộ, gần nhà ở, gây ô nhiễm môi trường sống. Từ thực tế đó, triển khai mô hình “Nuôi gà sử dụng đệm lót sinh học”, vừa tạo ra sản phẩm sạch, giảm thiểu dịch bệnh và bảo vệ môi trường là một trong những giải pháp mang lại hiệu quả kinh tế bền vững được hướng đến.
Mục thị gia đình Bà Nguyễn Thị Tươi ở thị trấn Chư Prông, với kinh nghiệm nhiều năm chăn nuôi gà theo phương pháp truyền thống, đến năm 2016, sau khi được hướng dẫn chuyển giao kỹ thuật nuôi gà trên đệm lót sinh học từ Chương trình ứng dụng Khoa học - Kỹ thuật vào chăn nuôi của huyện. Sau vài năm nuôi theo phương pháp mới, gia đình bà Tươi đã đầu tư trang trại nuôi gà trên đệm lót sinh học với quy mô lớn mỗi lứa khoảng 4.000 con. Ban đầu gia đình bà tận dụng chuồng trại cũ, sau đó mở rộng diện tích khoảng 1.500m2, (quy cách mỗi chuồng 11mx40m) được thiết kế lại để sử dụng đệm lót sinh học và bố trí cho gà ở trong chuồng trong tháng đầu, từ tháng thứ 2 - 3 trở đi cho gà ở vào ban đêm còn ban ngày gia đình bà thả ra vườn. Nhờ phương pháp này mà đàn gà gia đình bà thường xuyên vận động, nên tăng trọng nhanh và ít hao hụt, tỷ lệ sống đạt trên 98%, bên cạnh đó, khả năng tiêu tốn thức ăn bình quân 2,11kg thức ăn/kg tăng trọng, hiệu quả hơn so với mô hình nuôi theo phương pháp truyền thống, phải tiêu tốn thức ăn bình quân là 2,8 kg thức ăn/kg tăng trọng. Đặc biệt, đối với đệm lót nếu bảo dưỡng tốt có thể sử dụng trong vụ nuôi tiếp, các chất đệm lót được đưa ra và sử dụng làm phân bón cho cây trồng rất tốt nhờ có hàm lượng dinh dưỡng cao. Hiện nay, đàn gà của gia đình bà đã được gần 4 tháng tuổi, đạt trọng lượng từ 1,8 đến 2,5kg, với giá bán hiện nay là 60-70.000 đồng/kg, sau mỗi đợt, trừ chi phí, gia đình bà thu lãi gần 80 triệu đồng.
Bà cũng cho biết thêm: Theo kinh nghiệm nuôi gà nhiều năm thì bà thấy nuôi gà sử dụng đệm lót sinh học có lợi ích là gà ít bị bệnh, lớn nhanh hơn so với phương pháp truyền thống. Hơn nữa, nguyên liệu được sử dụng để làm đệm lót rất dễ tìm như: trấu, mùn cưa, phôi bào, rơm, rạ…, độ dày của đệm lót từ 20 đến 30 cm và thực hiện phối trộn với một hệ vi sinh vật (men Balasa N01) để phân hủy phân, nước tiểu, giảm khí độc và mùi hôi chuồng nuôi tạo môi trường trong sạch không ô nhiễm…
 
 
 
Mô hình nuôi gà trên nền chuồng đệm lót sinh học là mô hình phù hợp với phát triển chăn nuôi theo hướng nông nghiệp sạch, phát triển bền vững, nhất là trong điều kiện hiện nay, khi diện tích đất cho phát triển chăn nuôi trang trại đang gặp khó khăn, đặc biệt là đối với các nơi tập trung dân cư đông đúc. Việc ứng dụng công nghệ đệm lót sinh thái bằng chế phẩm sinh học trong chăn nuôi gà an toàn sinh học và đảm bảo vệ sinh môi trường góp phần đáng kể hạn chế ô nhiễm môi trường, đảm bảo an toàn dịch bệnh, nâng cao chất lượng sản phẩm, góp phần cung cấp nguồn thực phẩm sạch, an toàn cho người tiêu dùng. Hơn nữa, đây là mô hình dễ ứng dụng, vốn đầu tư không cao, thực hiện trong thời gian ngắn nhưng hiệu quả kinh tế mang lại khá cao cho người chăn nuôi.
 
                                                                                  Bài, ảnh: Minh Anh
                                                                             
ĐĂNG KÝ NHẬN TIN

customer-service.png THÔNG TIN LIÊN HỆ:

1478004194_map-icon.png Địa chỉ:
16 Trần Phú, huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai
1490597482_Phone.png Điện thoại: 02693.843.680
1478004801_fax-(1).png  Fax: 02693....
1478004004_Mail.png  Email: ubndchuprong@gialai.gov.vn
 
contract-(4).png THÔNG TIN BẢN QUYỀN:

Bản quyền thuộc về
UBND huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai
Chịu trách nhiệm chính: 
Ông Từ Ngọc Thông - Phó Chủ tịch UBND huyện
Giấy phép số: 04/GP-TTĐT ngày 26/6/2015 của Sở Thông tin và Truyền thông


 Chung nhan Tin Nhiem Mang
   Copyright © 2017 
Trang chủ | Tin tức Liên hệ | Mobile | Site map icontop.png