Nông dân Chư Prông thi đua sản xuất kinh doanh giỏi

21/12/2018
Cùng với cán bộ Hội Nông dân huyện, chúng tôi đến thăm gia đình ông Nguyễn Quang Vinh ở thôn Tây Hồ xã Bàu Cạn vào một ngày tháng 11 năm 2018. Vừa dẫn chúng tôi đi thăm vườn cây, ao cá của mình ông Vinh vừa kể: Năm 1984, ông Vinh (khi đó là một chàng trai 24 tuổi) quyết định từ quê hương Thanh Hóa khoác ba lô vào Tây Nguyên lập nghiệp. Vùng đất đỏ Bazan Chư Prông mầu mỡ đã níu giữ đôi chân chàng trai trẻ từ đó. Ông Vinh quyết định coi đây là quê hương thứ hai của mình. Ông xác định có an cư mới lạc nghiệp, vì thế ông bắt đầu lao vào lao động, sản xuất. Ý nghĩ cần làm được gì đó để gây dựng tương lai sự nghiệp cho bản thân và cho con cháu sau này cứ thôi thúc trong ông.
 

Đem hết sức trai trẻ, cần cù khai hoang, phục hóa; biết bao mồ hôi công sức đổ xuống để rồi sau đó ông cũng có khoảng 1ha đất canh tác. Hai bàn tay trắng cứ thế gây dựng đi lên, lúc đầu là từ cây ngô, cây lúa, đậu, bắp đắp đổi qua ngày, cuộc sống biết bao chật vật khó khăn. Nhưng bằng quyết tâm và nghị lực của bản thân, sau 10 năm trồng tỉa các loại cây ngắn ngày, ông chuyển sang trồng cây công nghiệp dài ngày như cà phê, hồ tiêu; chăn nuôi bò, dê. Qua thời gian gom góp “tích tiểu thành đại” và vay thêm vốn ngân hàng mở rộng sản xuất, đến nay gia đình ông Vinh đã có 3,5ha cà fê, 1000 trụ tiêu, hơn 1000m2 ao cá, 2000m2 lúa nước và hơn 20 con bò, tất cả đều đang trong thời kỳ kinh doanh. Trang trại của gia đình ông thường xuyên tạo công ăn việc làm cho từ 3 đến 5 lao động địa phương với thu nhập từ 4,5 đến 5 triệu đồng /người/tháng. Hàng năm gia đình ông Vinh thu về khoảng 800 triệu đồng.

Trong hơn 13 ngàn hội viên nông dân toàn huyện thì những người như ông Nguyễn Quang Vinh đã và đang là tấm gương sáng cho mọi người noi theo. Họ là những nông dân không cam chịu đói, nghèo, luôn vượt qua khó khăn, thử thách quyết tâm vươn lên phát huy lợi thế của địa phương, khai thác mọi tiềm năng đất đai, lao động, tiền vốn để phát triển mô hình sản xuất hiệu quả, làm giàu chính đáng. Sức lan tỏa của những cá nhân, tập thể nông dân lao động, xản xuất, kinh doanh giỏi ở Chư Prông đã góp phần không nhỏ vào sự phát triển chung của toàn huyện; góp phần ổn định kinh tế, tăng thu nhập cho nông dân.

Có thể nói phong trào Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi là một trong những phong trào trọng tâm, xuyên suốt trong hoạt động của tổ chức Hội Nông dân nhằm góp phần xóa đói giảm nghèo, tạo công ăn việc làm và cải thiện đời sống cho hộ nông dân, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở nông thôn.

Để thực hiện tốt phong trào này, trong 2 năm, từ  2016 đến 2018, Hội Nông dân huyện đã có nhiều hoạt động thiết thực: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về Phong trào thi đua nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi; triển khai các mô hình ứng dụng khoa học kĩ thuật vào lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi. Hai năm qua, Hội Nông dân huyện đã triển khai được 172 lớp tập huấn kỹ thuật cho trên 10.300 lượt người tham gia. Đồng thời, phối hợp với phòng Lao động Thương binh và Xã hội, phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Trung tâm Giáo dục thường xuyên của huyện tổ chức đào tạo nghề cho nông dân được18 lớp với 133 lao động, chủ yếu là các lớp nông nghiệp và phi nông nghiệp; phối hợp với NHCS huyện cho vay với tổng số dư nợ được ủy thác lên đến trên 84 tỷ đồng, có 72 tổ tiết kiệm và vay vốn với tổng số hộ được vay vốn là 2.868 hộ.

Nếu như giai đoạn 2014 – 2016 Chư Prông có 4.128 hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi thì giai đoạn 2016 – 2018 con số đó đã là 7.133 hộ, tăng 3.005 hộ. Điều này cho thấy chất lượng và hiệu quả của phong trào ngày càng được nâng cao, xuất hiện ngày càng nhiều hộ nông dân có quy mô sản xuất lớn, có vốn kinh doanh hàng tỉ đồng, thu nhập hàng năm từ 150 triệu đồng đến 2,4 tỉ đồng sau khi đã trừ chi phí. Phong trào Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi đã góp phần hình thành các vùng chuyên canh, các cánh đồng mẫu lớn với diện tích hàng chục ha để liên kết sản xuất. Nông dân Chư Prông ngày càng dám nghĩ, dám làm quyết tâm tìm tòi thay đổi giống mới có năng suất chất lượng cao, chịu hạn tốt đưa vào xản xuất; thử nghiệm các giống cây ăn quả để trồng xen trong vườn cà phê, áp dụng mô hình sản xuất vườn – ao – chuồng v..v.. Họ cũng tích cực nghiên cứu, học hỏi áp dụng khoa học kỹ thuật vào xản xuất; phát triển các ngành nghề mới …

Ở Chư Prông, nông dân không chỉ biết thi đua sản xuất kinh doanh giỏi mà qua đó họ còn nêu cao tinh thần tương thân, tương ái; đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau; chia sẻ kinh nghiệm, giống, vốn; hướng dẫn nhau áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi, biết đầu tư kinh doanh hiệu quả, tạo công ăn việc làm, làm giàu chính đáng./.
                                                                                                  Bài: Khánh Linh
ĐĂNG KÝ NHẬN TIN

customer-service.png THÔNG TIN LIÊN HỆ:

1478004194_map-icon.png Địa chỉ: 16 Trần Phú, huyện Chư Prông
, tỉnh Gia Lai
1490597482_Phone.png Điện thoại: (0269).3843 680
1478004801_fax-(1).png  Fax: (0269)......
1478004004_Mail.png  Email: ubndchuprong@gialai.gov.vn
 
contract-(4).png THÔNG TIN BẢN QUYỀN:

Bản quyền thuộc về UBND huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai
Chịu trách nhiệm chính: Ông Từ Ngọc Thông - Phó Chủ tịch UBND huyện
Giấy phép số: 04/GP-TTĐT ngày 26/6/2015 của Sở Thông tin và Truyền thông
   Copyright © 2018 
Trang chủ | Tin tức | Liên hệ | Site map icontop.png