Ia Mơ:Ra mắt CLB nâng cao chất lượng dân số các dân tộc ít người

04/12/2018
(GLO)- Nhờ sự quan tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền trong việc xây dựng và phát triển KT-XH, đời sống người dân xã Ia Mơ, huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai được nâng lên, tỷ lệ hộ nghèo giảm; đời sống văn hóa tinh thần được quan tâm đúng mức. Bên cạnh kết quả đạt được, việc phát triển KT-XH ở xã Ia Mơ vẫn đang đặt ra không ít khó khăn; trong đó có vấn đề nâng cao chất lượng dân số các dân tộc ít người trên địa bàn.

Để thực hiện Nghị quyết 47-NQ/TW của Bộ Chính trị về việc "Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chính sách dân số-kế hoạch hóa gia đình", ngày 14-11-2011, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 2013/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược Dân số và Sức khỏe sinh sản Việt Nam giai đoạn 2011-2020. Đây là Chiến lược thứ 3 về công tác Dân số-KHHGĐ và là chiến lược chuyển đổi từ mục tiêu tập trung giảm sinh sang mục tiêu tập trung nâng cao chất lượng dân số; Ủy ban nhân dân xã Ia Mơ tổ chức ra mắt câu lạc bộ nâng cao chất lượng dân số nhằm đánh giá lại kết quả đã thực hiện trong những năm qua và xác định mục tiêu của công tác Dân số-KHHGĐ những năm tới theo định hướng của Chiến lược đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Sự hiện hiện của Câu lạc bộ nâng cao chất lượng dân số có ý nghĩa quan trọng, nhất là trong bối cảnh xã ia Mơ bắt đầu triển khai kế hoạch phát triển KT-XH giai đoạn 2017-2020. 
 
Ảnh: Nguyễn Công Chánh
Ảnh: Nguyễn Công Chánh
 
Để mô hình nhận được sự ủng hộ, đồng thời tạo sức lan tỏa trong cộng đồng, tại buổi ra mắt câu lạc bộ, Ban chỉ đạo câu lạc bộ nhấn mạnh một số nội dung cần tập trung trong thời gian tới. Theo đó, để giải quyết những thách thức trong công tác Dân số-KHHGĐ thời gian tới, đặc biệt trong giai đoạn 2017-2020, Ban chỉ đạo đề nghị các ban, ngành của xã phối hợp với ngành y tế lưu ý một số nội dung trọng tâm như tiếp tục quán triệt và thực hiện tốt nội dung Kết luận số 44-KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục triển khai Nghị quyết số 47-NQ/TW đẩy mạnh thực hiện chính sách Dân số-KHHGĐ. Phải xem đây là nhiệm vụ chính trị để ổn định mức sinh một cách bền vững và thực hiện nâng cao chất lượng dân số.
 
Ngành Y tế cùng với các ngành chức năng của xã tiếp tục kiện toàn, củng cố hệ thống tổ chức làm công tác DS-KHHGĐ và sức khỏe sinh sản từ địa phương đến thôn, làng. Đào tạo và nâng cao chất lượng đội ngũ Cộng tác viên làm công tác DS-KHHGĐ và sức khỏe sinh sản; nâng cao cơ sở vật chất, kỹ thuật để thực hiện thành công các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ của Chiến lược Dân số và Sức khỏe sinh sản giai đoạn 2011-2020. Tăng cường sự phối hợp giữa ngành Y tế và các ban ngành, đoàn thể trong xã đẩy mạnh hoạt động truyền thông giáo dục về DS-KHHGĐ nhằm chuyển đổi hành vi về dân số-sức khỏe sinh sản. Vận động nhân dân thực hiện tiêu chí "Mỗi gia đình sinh đủ 2 con để nuôi dạy cho tốt" và thích ứng với giai đoạn già hóa dân số.
 
Có thể nói, công tác DS-KHHGĐ là một cuộc vận động lớn và lâu dài, là khâu chuẩn bị rất quan trọng cho đầu vào của nguồn nhân lực có chất lượng, là một trong những yếu tố chủ yếu quyết định sự phát triển nhanh và bền vững của đất nước. Hiện nay tiêu chí "Mỗi cặp vợ chồng sinh đủ 2 con" là thông điệp về số lượng, song nó sẽ giúp làm chậm quá trình già hóa dân số, kéo dài thời kỳ dân số vàng và giúp giảm tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh.
 
Xã Ia Mơ hiện có 621 hộ, 2.335 khẩu; trong đó dân tộc Jrai chiếm 70%, dân tộc kinh chiếm 18%, dân tộc khác 12% (dân tộc mường, thái). Tổng số hộ nghèo năm 2018 là 96 hộ, hộ cận nghèo 134 hộ. Hy vọng thời gian tới, dưới sự quan tâm chỉ đạo của UBND xã cùng với sự tích cực tham gia phối hợp thực hiện của các ban ngành, đoàn thể trong xã, công tác DS-KHHGĐ của xã Ia Mơ trong giai đoạn tiếp theo sẽ đạt nhiều thành quả, góp phần đưa lĩnh vực y tế-dân số của xã ngày càng phát triển.
 
Nguyễn Công Chánh
ĐĂNG KÝ NHẬN TIN

customer-service.png THÔNG TIN LIÊN HỆ:

1478004194_map-icon.png Địa chỉ: 16 Trần Phú, huyện Chư Prông
, tỉnh Gia Lai
1490597482_Phone.png Điện thoại: (0269).3843 680
1478004801_fax-(1).png  Fax: (0269)......
1478004004_Mail.png  Email: ubndchuprong@gialai.gov.vn
 
contract-(4).png THÔNG TIN BẢN QUYỀN:

Bản quyền thuộc về UBND huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai
Chịu trách nhiệm chính: Ông Từ Ngọc Thông - Phó Chủ tịch UBND huyện
Giấy phép số: 04/GP-TTĐT ngày 26/6/2015 của Sở Thông tin và Truyền thông
   Copyright © 2018 
Trang chủ | Tin tức | Liên hệ | Site map icontop.png