Những người con của làng

27/12/2018
(GLO)- Dẫu không sinh ra và lớn lên tại các ngôi làng trên biên giới huyện Chư Prông, Gia Lai song những người lính Đội Vận động quần chúng (Đồn Biên phòng Ia Púch) luôn coi nơi đây là nhà và đồng bào các dân tộc là anh em để “đồng cam cộng khổ”.
Trung úy Trần Văn Khen-Đội trưởng Đội Vận động quần chúng-cho biết: “Công việc của cán bộ, nhân viên trong Đội dường như không có thời gian bắt đầu, kết thúc cụ thể. Bởi lẽ, anh em trong Đội nhận điện thoại và xử lý công việc trong đêm là chuyện thường xuyên”. Cũng theo Trung úy Khen, trong 4 cán bộ, nhân viên Đội Vận động quần chúng của Đồn Biên phòng Ia Púch, có người gắn bó với địa bàn gần 10 năm, có người mới chỉ hơn 1 năm song tất cả đều hiểu rất rõ đã làm công tác dân vận thì tuyệt đối không được ngại khó, ngại khổ và không được “hứa suông” với người dân.
 
 
 Trung úy Trần Văn Khen tuyên truyền, vận động nhân dân. Ảnh: P.D
Trung úy Trần Văn Khen tuyên truyền, vận động nhân dân. Ảnh: P.D
 
 
Được giao phụ trách làng Chư Kó, cách trung tâm xã gần 7 km, vậy nhưng mỗi khi nhận được tin báo hay điện thoại của người dân trong đêm, Đại úy Nguyễn Đăng Duẩn-nhân viên Đội Vận động quần chúng-đều nhanh chóng xuống tận nơi. “Có những việc mình có thể hẹn người dân đến sáng hôm sau xuống giải quyết. Nhưng tâm lý người dân có cần mới gọi và đã gọi là muốn được giải quyết ngay, nếu mình ngại không xuống, bà con sẽ mất niềm tin, lần sau có việc sẽ không gọi, không báo tin cho mình nữa”-Đại úy Duẩn chia sẻ. Vài ngày trước, Đại úy Duẩn cũng nhận được điện thoại của một người dân trong làng vào lúc 1 giờ sáng. “Đó là ông Rơ Mah Quyên bị ngã xe do uống rượu say, gọi điện thoại nhờ mình đến giúp đưa về nhà. Sau khi đưa ông Quyên về nhà, kiểm tra chắc chắn ông không bị thương, rồi dặn dò gia đình để ý, mình mới quay về đến Đội. Lúc đó cũng gần 3 giờ sáng”-Đại úy Duẩn bộc bạch.
 
Địa bàn Đồn Biên phòng Ia Púch quản lý có 1.079 hộ dân với gần 3.084 khẩu (đồng bào dân tộc thiểu số chiếm khoảng 62%) thuộc 4 làng: Bỉ, Brang, Goòng, Chư Kó cùng các đội sản xuất của một số công ty. Theo Trung úy Trần Văn Khen, để hoàn thành tốt nhiệm vụ vận động quần chúng, mỗi cán bộ, nhân viên của Đội đều tích cực bám, nắm địa bàn và không ngừng nỗ lực hoàn thiện khả năng nghe, nói tiếng Jrai. Vì chỉ khi nghe được người dân nói, cán bộ, nhân viên của Đội mới có thể tuyên truyền, vận động người dân chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, xóa bỏ các hủ tục, từng bước thay đổi tập quán canh tác, thói quen lạc hậu... Trung úy Khen chia sẻ: “Ban đầu, chúng tôi học từ những đồng chí, đồng đội là người Jrai và học thông qua việc tiếp xúc hàng ngày với nhân dân. Ngoài ra, mỗi tuần, chúng tôi sắp xếp thời gian học tập trung khoảng 2 giờ vào tối thứ 3...”. Nhờ cải thiện khả năng nghe, nói tiếng Jrai và vận dụng tối đa phương châm “3 bám, 4 cùng”, cán bộ, nhân viên Đội Vận động quần chúng đã từng bước giúp người dân nâng cao nhận thức và thực hành tiết kiệm trong ma chay, cưới hỏi; mạnh dạn cải tạo vườn tạp để tăng năng suất cây trồng, làm chuồng chăn nuôi gia súc tập trung...         
 
Trung úy Khen kể, mới đây, cán bộ, nhân viên trong Đội đã tham gia cùng với các ban ngành, đoàn thể trong xã kịp thời ngăn chặn 1 trường hợp tảo hôn ở làng Brang. “Khi hay tin bé gái mới 13 tuổi nghỉ học “bắt chồng” và 2 bên gia đình đang gặp gỡ để bàn bạc, thống nhất ngày “bắt rể”, chúng tôi đã xuống nhà gặp gỡ. Sau gần 1 ngày tuyên truyền, vận động, giải thích, 2 gia đình đã đồng ý không cho 2 em kết hôn khi chưa đủ tuổi. Bản thân 2 em cũng cam kết duy trì tình bạn, chờ sau này đủ tuổi mới kết hôn”-Trung úy Khen chia sẻ.  
 
Nói về vai trò của Đội Vận động quần chúng, Thiếu tá Trần Mạnh Hà-Chính trị viên Đồn Biên phòng Ia Púch-nhận xét: “Cán bộ, nhân viên Đội Vận động quần chúng thời gian qua luôn làm tốt chức trách, nhiệm vụ được giao, chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương và Đảng ủy đồn xây dựng kế hoạch phối hợp tuyên truyền, vận động nhân dân trên địa bàn và thực hiện tốt phong trào quần chúng tự quản đường biên, an ninh thôn, làng... Đội cũng đã tham gia làm tốt công tác giúp dân xóa đói giảm nghèo, chung sức xây dựng nông thôn mới, củng cố hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh...”. Còn Bí thư Đảng ủy xã Ia Púch-ông Kpuih Bai-khẳng định: “Những người lính Biên phòng Ia Púch rất tuyệt vời, luôn gần gũi và sâu sát với nhân dân”.
Phương Dung (GLO)
ĐĂNG KÝ NHẬN TIN

customer-service.png THÔNG TIN LIÊN HỆ:

1478004194_map-icon.png Địa chỉ: 16 Trần Phú, huyện Chư Prông
, tỉnh Gia Lai
1490597482_Phone.png Điện thoại: (0269).3843 680
1478004801_fax-(1).png  Fax: (0269)......
1478004004_Mail.png  Email: ubndchuprong@gialai.gov.vn
 
contract-(4).png THÔNG TIN BẢN QUYỀN:

Bản quyền thuộc về UBND huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai
Chịu trách nhiệm chính: Ông Từ Ngọc Thông - Phó Chủ tịch UBND huyện
Giấy phép số: 04/GP-TTĐT ngày 26/6/2015 của Sở Thông tin và Truyền thông
   Copyright © 2018 
Trang chủ | Tin tức | Liên hệ | Site map icontop.png