Biên giới Ia Púch chuyển mình cùng Nông thôn mới

24/06/2020
Những năm gần đây Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đã làm cho bộ mặt nông thôn vùng biên giới xã Ia Púch, huyện Chư Prông ngày càng khởi sắc, Ia Púch đã và đang nhận được rất nhiều sự chung tay đóng góp sức người, sức của các đơn vị bộ đội Biên phòng, các doanh nghiệp đứng chân trên địa bàn.

 
             Các chiến sĩ Tiểu đoàn Huấn luyện - Cơ động Bộ đội Biên Phòng tỉnh Gia Lai giúp dân xã Ia Púch chỉnh trang hàng rào, cải tạo vườn tạp.
 
Ngay từ sáng sớm, hàng chục cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn Huấn luyện – Cơ động Bộ đội Biên phòng tỉnh Gia Lai đã vượt qua hàng chục km đường rừng có mặt tại làng Chư Kó xã Ia Púch để cùng với cán bộ, dân quân xã giúp bà con nơi đây chỉnh trang hàng rào, vườn tược. Thời tiết giao mùa oi ả, bức bối không làm vơi đi nhiệt huyết, sự tận tâm của các chiến sĩ, mỗi người mỗi việc, bộ đội cùng dân quân, cán bộ và người dân ai vào việc nấy, đào hố, chăng dây, nhổ cột, khuân vác. Tất cả đều lao động với một tinh thần hăng say, vui vẻ. Những chiếc cột gỗ cũ kỹ, mục nát nơi hàng rào của các hộ dân trong làng sẽ được thay thế bằng những trụ bê tông cốt thép và được chăng dây kẽm gai vừa chắc chắn vừa khang trang. Số trụ bê tông đó được tài trợ từ một doanh nghiệp đứng trân trên địa bàn đúc sẵn, xã huy xe tải, xe công nông vận chuyển về.
Đang vừa chỉ huy các chiến sĩ tiến hành công việc, vừa tranh thủ nói chuyện, làm công tác dân vận, thấy chúng tôi Trung tá Nguyễn Hữu Quyết – Chính trị viên Tiểu đoàn Huấn luyện - Cơ động thuộc Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Gia Lai cho biết: từ ngày 15 đến ngày 20 tháng 6 năm 2020 đơn vị bố trí 25 cán bộ, chiến sĩ về Ia Púch để làm mẫu các mô hình như cải tạo vườn tạp, đào hố trồng cây, làm nhà vệ sinh… để cho bà con học tập. Trên cơ sở những mô hình đó nhân rộng và lan tỏa phong trào ở các làng trong xã. Từ đó góp phần giúp địa phương nâng cao kết quả Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, nâng cao ý thức cho người dân và vận động quần chúng nhân dân tiếp tục tự giác, hăng hái tham gia cùng với bộ đội và các lực lượng, không ngừng nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho nhân dân trên khu vực biên giới.
 

Bộ đội vừa giúp dân lao động vừa tranh thủ tuyên truyền, vận động người dân tích cực
xây dựng nông thôn mới
 
Trung tá Quyết cũng cho biết thêm: Ngoài nội dung chương trình công tác huấn luyện theo tiến trình biểu của Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam đã phê duyệt và Chương trình huấn luyện chuyên ngành của Bộ đội Biên phòng thì Tiểu đoàn huấn luyện - Cơ  động Bộ đội Biên phòng tỉnh luôn giáo dục cho bộ đội, đặc biệt là số chiến sĩ mới thấm nhuần quan điểm quân dân trên biên giới, hậu phương quân đội; làm tốt công tác dân vận, vận động quần chúng ở xã biên giới chấp hành nghiêm các chủ trương, chính sách của Đảng, Pháp luật của Nhà nước, quy chế biên giới và quy định của địa phương. Góp phần cùng với Bộ đội Biên phòng giữ vững an ninh biên giới, trật tự an toàn xã hội ở khu vực vùng biên.
          Cách làng Chư Kó khoảng gần chục cây số, tại làng Bih một nhóm các chiến sĩ khác cũng đang vất vả đào hố trồng cây ăn trái trong những mảnh vườn trước sân nhà của bà con. Những hàng cột bê tông thẳng tắp, vững trãi. Những đường dây thép gai được chằng buộc cẩn thận, ranh rới giữa các hộ gia đình đã được dựng rào, cắm mốc phân định rõ ràng.  Tất cả là công sức, là tâm huyết của cán bộ xã, của Bộ đội Biên phòng, của các doanh nghiệp đã chung tay góp sức vận động xây dựng cho bà con.
Đây là lần thứ 3 trong năm 2020 này xã Ia Púch tổ chức vận động các lực lượng và các doanh nghiệp trên địa bàn chung tay xây dựng nông thôn mới. Kết quả các doanh nghiệp đã hỗ trợ với tổng số tiền gần 50 triệu đồng, 400 trụ bê tông đúc sẵn; từ nguồn tiền này xã đã mua vật liệu đổ cột, mua dây kẽm gai làm hàng rào phân định ranh giới giữa các gia đình. Các đơn vị bộ đội như Đồn Biên phòng Ia Púch, Tiểu đoàn Huấn luyện - Cơ động, Ban quản lý rừng phòng hộ Ia Púch đã đóng góp hàng trăm ngày công giúp nhân dân sữa chữa lại hàng rào, đào hố rác, đào và làm mới  nhà vệ sinh, sữa chữa và nâng cấp điện thắp sáng, phát dọn vườn cây, cắt tỉa cành điều…
 

Chủ tịch xã Lê Văn Tuấn đang trao đổi với người dân về xây dựng Nông thôn mới
 
Ông Lê Văn Tuấn – Chủ tịch UBND xã Ia Púch phấn khởi cho biết: Trong suốt những năm qua, xã đã luôn tăng cường công tác tuyên truyền, vận động thay đổi nếp nghĩ cách làm trong nhân dân, vận động nhân dân cùng chung tay xây dựng Nông thôn mới, giúp nhân dân ngày càng hiểu rõ vai trò chủ thể của mình trong xây dựng nông thôn mới. Song song với đó là những việc làm thiết thực, ý nghĩa của các đơn vị bộ đội, các doanh nghiệp trên địa bàn nên nhận thức trong nhân dân đặc biệt là bà con người Ja Rai đã dần thay đổi. Người dân đã hiến đất làm đường, cùng nhau đóng góp mắc điện chiếu sáng, cùng nhau lao động chỉnh trang vườn tược, đã nuôi nhốt gia súc xa nhà, làm nhà tiêu hợp vệ sinh .v..v..
Xây dựng nông thôn mới đã thực sự làm cho bộ mặt vùng biên giới Ia Púch từng ngày thay da đổi thịt, đường xá, trường, trạm, cầu cống đã được đầu tư kiên cố, khang trang đáp ứng cơ bản nhu cầu đi lại, sinh hoạt, học tập của người dân nơi đây. Trong giai đoạn 2016 - 2020, tổng kinh phí đầu tư cho xây dựng nông thôn mới ở Ia Púch là trên 32 tỷ đồng, Trong đó các doanh nghiệp đóng góp hơn 1,1 tỉ; người dân đóng góp 100 triệu đồng, 13 hộ dân hiến đất, mở đường ở các thôn làng được với 2.600m2.
          Chị Siu Bin, người dân làng Chư Kó phấn khởi nói: “Khi Nhà nước triển khai Chương trình xây dựng Nông thôn mới thì bộ mặt nông thôn bây giờ khá giả hơn nhiều, đường đi lại rất thuận tiện, con em an tâm đi học. Nhìn chung, đời sống của bà con hôm nay phát triển hơn trước rất nhiều
          Những ngôi nhà khang trang, những vật dụng đắt tiền, những công cụ lao động tiên tiến đã và đang xuất hiện nagỳ càng nhiều trên vùng biên giới Ia Púch. .Sự ấm no về vật chất, phong phú về đời sống tinh thần của người dân nơi đây là minh chứng cho sự chuyển mình cùng nông thôn mới của vùng biên giới Ia Púch.
                                                                                     
                                                                                    Bài, ảnh: khánh Linh
ĐĂNG KÝ NHẬN TIN

customer-service.png THÔNG TIN LIÊN HỆ:

1478004194_map-icon.png Địa chỉ: 16 Trần Phú, huyện Chư Prông
, tỉnh Gia Lai
1490597482_Phone.png Điện thoại: (0269).3843 680
1478004801_fax-(1).png  Fax: (0269)......
1478004004_Mail.png  Email: ubndchuprong@gialai.gov.vn
 
contract-(4).png THÔNG TIN BẢN QUYỀN:

Bản quyền thuộc về UBND huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai
Chịu trách nhiệm chính: Ông Từ Ngọc Thông - Phó Chủ tịch UBND huyện
Giấy phép số: 04/GP-TTĐT ngày 26/6/2015 của Sở Thông tin và Truyền thông
   Copyright © 2018 
Trang chủ | Tin tức | Liên hệ | Site map icontop.png