Chư Prông nỗ lực xây dựng nông thôn mới

19/07/2018
(GLO)- Với sự chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, thời gian qua, huyện Chư Prông đã có những bước đột phá trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM) với 3 xã về đích theo lộ trình đề ra và nhiều xã khác đang dần hoàn thành các tiêu chí để tiến tới đạt chuẩn NTM.
Nông thôn khởi sắc

Đến huyện Chư Prông trong những ngày đầu năm mới 2018, dễ dàng nhận thấy bộ mặt nông thôn nơi đây đã có sự thay đổi rõ rệt, đặc biệt là hệ thống cơ sở hạ tầng được đầu tư bài bản. Để có được thành quả này, ngoài sự hỗ trợ tích cực của các cấp chính quyền từ tỉnh đến huyện, sự nỗ lực của các địa phương còn phải kể đến sự đồng thuận lớn của người dân.
 
Theo đó, chỉ tính riêng trong năm 2017, tiếp tục triển khai thực hiện phong trào thi đua “Chư Prông cùng cả nước chung sức xây dựng NTM” do UBND huyện phát động, các xã, thị trấn đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân trên địa bàn tham gia đóng góp và thực hiện những phần việc, tiêu chí chưa cần có sự đầu tư của Nhà nước như: chỉnh trang nhà cửa, hàng rào, dọn dẹp vệ sinh đường làng, ngõ xóm, làm chuồng trại nhốt gia súc, mắc điện chiếu sáng trước nhà, đóng góp kinh phí làm nhà sinh hoạt cộng đồng, xây dựng đường giao thông nông thôn và các công trình phúc lợi khác. Thông qua đó, giúp người dân ngày càng có nhận thức đúng về chương trình xây dựng NTM, khắc phục tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào Nhà nước, khơi dậy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của nhân dân trong phong trào xây dựng NTM, góp phần phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn.

Cụ thể, trong năm 2017, người dân ở các xã đã phát quang, khơi thông cống rãnh, dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm được 211,7 km; 10.301 hộ tham gia chỉnh trang lại hàng rào, vườn; 2.602 hộ đã làm chuồng trại nhốt gia súc và di dời chuồng trại ra xa nhà đảm bảo vệ sinh; 1.786 hộ tự giác mắc điện chiếu sáng trước nhà. Ngoài ra, người dân đã đóng góp 4.416 ngày công, hiến 324 m2 đất làm nhà sinh hoạt cộng đồng. Cũng trong năm 2017, huyện Chư Prông còn vận động nhân dân đóng góp được hơn 5,8 tỷ đồng để tu sửa, làm đường giao thông nông thôn, làm 18 nhà sinh hoạt cộng đồng và mắc bóng đèn chiếu sáng trước nhà cho các hộ dân.

Bên cạnh đó, UBND huyện cũng đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, các xã, thị trấn hướng dẫn người dân phát triển sản xuất để nâng cao thu nhập. Đồng thời, làm tốt công tác hỗ trợ giống cây trồng cho các hộ có nhu cầu, tạo điều kiện để các hộ đầu tư sản xuất, vươn lên xóa đói giảm nghèo. Trong năm, thực hiện chương trình tái canh cà phê, UBND huyện đã hỗ trợ cho nhân dân trên địa bàn tái canh với tổng diện tích là 414,27 ha. Thực hiện hỗ trợ giống điều tái canh cho 5 xã với diện tích 138 ha. Ngoài ra, huyện còn hỗ trợ 1.486 cây mít, 5.978 cây bơ, 300 cây xoài và 1.086 cây sầu riêng để nhân dân cải tạo vườn tạp, nâng cao thu nhập.

Mặt khác, công tác giảm nghèo và an sinh xã hội cũng được chú trọng; chế độ cho các đối tượng chính sách, người có công với cách mạng được thực hiện đầy đủ, kịp thời. Huyện cũng đã xây mới 63 căn nhà, sửa chữa 62 căn nhà cho các gia đình chính sách, người có công trên địa bàn với tổng kinh phí trên 5,7 tỷ đồng. Triển khai chương trình giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020, huyện đặc biệt quan tâm thực hiện các giải pháp giảm nghèo trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Đến hết năm 2017, toàn huyện có 962 hộ thoát nghèo. Số hộ nghèo toàn huyện còn 3.522 hộ, chiếm 12,16%, giảm 1,85% so với cuối năm 2016.

Nhờ các chủ trương, chính sách đúng đắn, hiệu quả trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM và ý thức tự vươn lên của người dân, bộ mặt nông thôn và đời sống của người dân ở các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Chư Prông đã có những bước tiến vượt bậc.

Thêm 3 xã về đích nông thôn mới

Năm 2017 có thể nói là năm thành công của huyện Chư Prông trong việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM. Với tổng nguồn vốn huy động để thực hiện chương trình đạt hơn 70,8 tỷ đồng, trong đó: nguồn vốn Trung ương hơn 16,8 tỷ đồng, nguồn vốn ngân sách địa phương 3,2 tỷ đồng, nguồn vốn lồng ghép hơn 46,7 tỷ đồng, vốn cộng đồng dân cư gần 4 tỷ đồng, đến cuối năm 2017, huyện đã đạt 173 tiêu chí/19 xã, bình quân mỗi xã đạt 9,1 tiêu chí, tăng 2,7 tiêu chí/xã so với kết quả đầu năm khi rà soát lại theo bộ tiêu chí mới. Điều đặc biệt là trong năm 2017, huyện Chư Prông có 3 xã đạt chuẩn NTM, gồm các xã Ia Băng, Ia Phìn và Ia Drăng. Đến nay, toàn huyện có 4 xã đạt chuẩn NTM.

Đến các xã Ia Băng, Ia Phìn, Ia Drăng và Bàu Cạn trong những ngày đầu năm 2018 có thể cảm nhận được niềm vui của người dân trước sự thay đổi của quê hương. Ông Phạm Văn Xứng-Chủ tịch UBND xã Ia Drăng, vui mừng cho biết: “Sự đầu tư của Nhà nước và đóng góp của người dân trong Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM đã giúp cơ sở hạ tầng của địa phương ngày một khang trang, đáp ứng được yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội. Đời sống của nhân dân theo đó cũng ngày một nâng lên…”.
 

Năm 2018, huyện Chư Prông đăng ký 1 xã đạt chuẩn NTM là xã Ia Boòng. Đến cuối năm 2017, xã Ia Boòng đã đạt 14/19 tiêu chí NTM theo bộ tiêu chí mới. Cũng trong năm 2018, các xã còn lại gồm: Thăng Hưng (đạt 9 tiêu chí), Ia Lâu (đạt 8 tiêu chí), Bình Giáo, Ia Mơr (đạt 7 tiêu chí), Ia Kly, Ia Me, Ia Piơr, Ia Tôr, Ia Ga và Ia O (đạt 6 tiêu chí), Ia Pia, Ia Bang, Ia Vê và Ia Púch (đạt 5 tiêu chí) phấn đấu mỗi xã tăng thêm 1-2 tiêu chí trở lên.

Trên chặng đường đưa Ia Băng, Ia Phìn và Ia Drăng cán đích NTM, ngoài lồng ghép, thực hiện có hiệu quả các nguồn vốn đầu tư của Nhà nước thì huyện Chư Prông đã phát huy lợi thế về đất đai,  chú trọng chuyển giao khoa học công nghệ, nâng cao giá trị các cây công nghiệp giúp người dân có thu nhập ổn định, vươn lên làm giàu.

Ông Bùi Viết Hội-Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Chư Prông, cho biết:  Việc có 3 xã đạt chuẩn NTM  là điều đáng tự hào trong nỗ lực phấn đấu của cả hệ thống chính trị từ huyện đến xã trong thời gian qua. Cũng từ kết quả đạt được, huyện Chư Prông đã rút ra một kinh nghiệm trong công tác chỉ đạo, tổ chức thực hiện gắn với công tác kiểm tra một cách đồng bộ. Từ đó biến chủ trương xây dựng NTM  trở thành hoạt động tự giác trong nhân dân. Và khi đã có sự đồng thuận cao thì mọi nhiệm vụ, mục tiêu đều có thể hoàn thành…
Lê Anh
ĐĂNG KÝ NHẬN TIN

customer-service.png THÔNG TIN LIÊN HỆ:

1478004194_map-icon.png Địa chỉ: Thôn 1, xã Thăng Hưng, huyện Chư Prông
, tỉnh Gia Lai
1490597482_Phone.png Điện thoại: (0269)....
1478004801_fax-(1).png  Fax: (0269)......
1478004004_Mail.png  Email: thanghung.chuprong@gialai.gov.vn
 
contract-(4).png THÔNG TIN BẢN QUYỀN:

Bản quyền thuộc về UBND huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai
Chịu trách nhiệm chính: Ông Từ Ngọc Thông - Phó Chủ tịch UBND huyện
Giấy phép số: 04/GP-TTĐT ngày 26/6/2015 của Sở Thông tin và Truyền thông
   Copyright © 2018 
Trang chủ | Tin tức | Liên hệ | Site map icontop.png