Hình phạt 7 năm tù cho kẻ “Phá hoại chính sách đoàn kết” của dân tộc.

Hình phạt 7 năm tù cho kẻ  “Phá hoại chính sách đoàn kết” của dân tộc.

Trời Tây Nguyên mưa tầm tã, những hạt mưa trắng xóa, lạnh ngắt liên tục dội xuống, 7h sáng một ngày tháng 8, khu vực Nhà Văn hóa xã Ia Băng huyện Chư Prông đã rất đông người. Ước tính có khoảng gần 400 bà con là người dân tộc Jrai trong các làng của xã Ia Băng đã có mặt để dự  phiên tòa lưu động xét xử công khai  Rah Lan Hip về tội “ Phá hoại chính sách đoàn kết” do Tòa án nhân dân Tỉnh Gia Lai tổ chức. Các lực lượng chức năng làm nhiệm vụ đảm bảo cho phiên xử được triển khai theo đúng kế hoạch.

 
Rah Lan Hip tại phiên xét xử
 
Đúng 8h, phiên tòa bắt đầu, theo cáo trạng: Rah Lan Hip, tên gọi khác là Ama Kiêu, dân tộc Jrai, sinh năm 1981 thường trú tại Làng Phun Thanh, xã Ia Băng, huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai. Bị can đã có vợ và 5 con, con lớn nhất sinh năm 2005 và nhỏ nhất sinh năm 2019.
Vào khoảng tháng 4 năm 2018, thông qua mạng xã hội (Facebook), Rah Lan Hip đã chia sẻ nhiều bài viết về cái gọi là Tin lành Đê ga (TLĐG) với Rơ Châm Chung hiện đang sống ở Mỹ và làm việc cho Ksor Kơk. Rơ Châm Chung đã động viên, tuyên truyền Hip tiếp tục theo Tin lành Đê ga và gửi các video quay cảnh ở Mỹ có “Nhà thờ Đê ga”, có cờ của “Nhà nước Đê ga” cho Hip xem, Chung còn giới thiệu cho Hip làm quen với một số đối tượng FULRO sống ở Mỹ để Hip liên lạc.
Hip được các đối tượng giao giữ chức vụ phụ trách Tin lành Đê ga ở huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai và thu thập thông tin, danh sách, số lượng người dân tộc thiểu số chấp hành xong án phạt tù, người đang chấp hành án phạt tù ở huyện Chư Prông; thu thập thông tin, số lượng người còn theo Tin lành Đê ga trên đại bàn huyện; Tuyên truyền những người theo Tin lành Đê ga không được bỏ Tin lành Đê ga và tiếp tục cầu nguyện cho “ Nhà nước Đê ga” do Ksor Kơk làm “Tổng thống” sớm thành công.
Thực hiện sự chỉ đạo của các đối tượng phản động Fulrô lưu vong, từ tháng 6 năm 2018 đến tháng 3 năm 2019, Rah lan Hip đã thu thập thông tin danh sách của 02 người dân tộc thiểu số đã chấp hành xong hình phạt tù và 01 người đang chấp hành hình phạt tù cùng với 1.304 người theo “Tin lành Đê ga” để báo cáo cho chúng. Hip cũng đã nhận 18 triệu đồng của các đối tượng lưu vong gửi để hoạt động. Ngoài ra, để có tiền hoạt động “Tin lành Đê ga”, Hip cùng một số đối tượng theo “TLĐG” đã sử dụng 04 sào đất bỏ hoang tại khu vực nhà mả cũ của làng Phun Thanh trồng 400 cây cà phê lấy tiền tổ chức Noel hàng năm cho những người theo “ TLĐG”. Từ tháng 12 năm 2018 đến tháng 3 năm 2019, Rah Lan Hip đã 4 lần nhóm họp “TLĐG” với 21 lượt người tham gia, mục đích tuyên truyền, kích động gây mất đoàn kết trong cộng đồng, phục vụ mưu đồ của bọn phản động lưu vong.
Quá trình điều tra, Rah Lan Hip đã khai và thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Tại phiên tòa Hip cũng thừa nhận cáo trạng của VKSND tỉnh Gia Lai với mình là đúng người, đúng tội.
Trong suốt quá trình Tòa xử án, phía dưới có một người phụ nữ trẻ địu đứa con gái nhỏ mới vài tháng tuổi, chị liên tục khóc, mặt cúi gằm, nước mắt chảy tràn. Xung quanh là bốn đứa con gái nhỏ “ trứng gà, trứng vịt” sàn sàn như nhau,  chỉ có đứa lớn sinh năm 2005 đôi mắt cũng đượm buồn còn những đứa khác non nớt ngây thơ. Đó là vợ và 5 đứa con của Hip. Vợ Hip sinh đứa con út khi anh ta đã bị bắt. Mẹ Hip tóc bạc trắng cũng ngồi gần đó, cũng khóc suốt. Những giọt nước mắt vừa tủi hổ, vừa thương xót. Họ tủi hổ vì có đứa con như Hip. Hip là con thứ tư trong gia đình có năm chị em, cha anh ta là người có công trong kháng chiến chống Mỹ, bản thân Hip có trình độ lớp 9/12 vậy mà chẳng hiểu sao Hip mụ mẫm, mê muội thế nào cứ hết lần này đến lần khác “ăn phải cái nước dãi, liếm phải cái nước miếng” của bọn người xấu, bọn phản động, phá hoại dân làng, phá hoại tình đoàn kết. Trong những năm 2001, 2004 Hip đã từng tham gia cái gọi là “Tin lành Đê ga” và tham gia biểu tình tại thành phố Pleiku và huyện Chư Prông, bị Công an huyện Chư Prông làm việc, răn đe, giáo dục. Nhưng đến năm 2010 cũng với những hành vi liên quan đến phá hoại khối tình đoàn kết toàn dân, một lần nữa Hip lại bị Công an mời lên tiếp tục giáo dục. Nói như vậy là để thấy pháp luật đã hết sức khoan dung với Híp, Cấp ủy Đảng, Chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng, các đoàn thể từ huyện đến xã đã hết sức quan tâm động viên, giúp đỡ để Híp thấy được cái sai lầm của mình mà làm lại. Nhưng “ngựa quen đường cũ” và lần này chắc chắn Hip sẽ đi tù.
 
Trong khi chờ nghị án, được phép của lực lượng chức năng Hip được gặp
Vợ, con của mình
 
Trong khoảng thời gian chờ nghị án, được phép của lực lượng thực thi công vụ, những người thân của Híp vây quanh anh ta. Hip liên tục ôm hôn những đứa con nhỏ của mình. Những tiếng khóc vỡ òa, những giọt nước mắt cứ dàn dụa tuôi rơi, ngoài sân tòa trời vẫn mưa. Giận Hip là vậy, tủi hổ với dân làng, với chính quyền vì có đứa con hư nhưng mẹ Hip, vợ Hip, người thân của Hip thương Hip. Họ mong Hip tỉnh ngộ, cải tạo tốt để sớm trở về với mẹ già, vợ trẻ, con thơ. Mẹ Hip vừa khóc vừa trình bày rằng bà chỉ có một đứa con trai là Hip, con bà hư phải chịu sự trừng phạt của pháp luật nhưng cũng mong pháp luật xem xét cho những đóng góp của cha Hip trong kháng chiến mà giảm nhẹ hình phạt cho Hip.
Theo quy định thì khung hình phạt dành cho Hip cao nhất lên tới 15 năm tù nhưng để thể hiện sự khoan hồng của pháp luật, thể hiện tính ưu việt của chế độ Xã hội chủ nghĩa. Xét thấy trong quá trình điều tra, Rah Lan Hip đã ăn lăn hối cải, thành khẩn khai báo và nộp lại số tiền do các đối tượng phản động lưu vong cung cấp. Gia đình bị cáo là gia đình có công vì thế kết thúc phiên xử, TAND tỉnh Gia Lai đã tuyên phạt Rah Lan Hip 7 năm tù, phạt quản chế 3 năm theo quy định tại điểm b Khoản 1 Điều 116 BLHS hiện hành.
Được nói lời sau cùng tại tòa, Ral Lan Hip đã bày tỏ sự ăn năn hối cải của bản thân và hứa sẽ cố gắng cải tạo tốt để sớm trở về hòa nhập cộng đồng. Hip cũng mong những người khác trong làng, trong xã không nghe, không tin, không làm theo những lời xúi giục của bọn phản động lưu vong mà phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân. 
Chiếc xe thùng đưa Rah Lan Hip rời đi trong làn mưa trắng xóa, bỏ lại phía sau những người phụ nữ của Hip đang nhòe lệ khổ đau, những đứa con thơ của Hip sẽ thiếu hơi cha trong một thời gian dài. Chắc chắn trong những ngày tháng tới Rah Lan Hip còn nhiều thời gian để nghĩ lại mình, sửa chữa bản thân. Pháp luật luôn nghiêm minh trừng phạt với những kẻ ngoan cố, nhưng cũng khoan hồng với những người biết ăn năn hối cải, sửa chữa lỗi lầm.
                                                                                  Bài, ảnh: Khánh Linh

Quay lại