Ngành Giáo dục – Đào tạo huyện Chư P rông: Nỗ lực trong công tác xây dựng Trường học đạt chuẩn Quốc gia giai đoạn 2016 – 2018

11/01/2019
Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, nghị quyết Đảng bộ huyện lần thứ XVI (nhiệm kỳ 2015-2020); Quyết định 483/QĐ-UBND ngày 14/7/2016 của UBND tỉnh Gia Lai về việc phê duyệt kế hoạch trường đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2016 – 2020 của tỉnh Gia Lai. Trong những năm qua, toàn ngành chú trọng phát triển quy mô, nâng cao chất lượng giáo dục, phát triển nguồn nhân lực, tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua “Dạy tốt, Học tốt”, thực hiện những giải pháp đột phá và những giải pháp lâu dài nhằm phát triển sự nghiệp Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) trên địa bàn huyện. Trên cơ sở Chỉ thị nhiệm vụ năm học của Bộ GD – ĐT, hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học của Sở GD-ĐT, từ năm 2016 đến 2018, Phòng Giáo dục – Đào tạo đã tích cực tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương, chỉ đạo các cơ sở giáo dục ra sức phấn đấu hoàn thành các tiêu chuẩn của trường học đạt chuẩn quốc gia.

Quy mô trường lớp từ năm 2016 đến nay có sự thay đổi theo đúng tinh thần Nghị quyết 19-NQ/TW về nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập; tăng tỷ lệ học sinh ra lớp, giảm 02 đơn vị sự nghiệp công lập, tinh giản điểm trường. Năm học 2018-2019 đã sáp nhập 02 đơn vị trường học, tinh giản 16 điểm trường; tính đến tháng 12 năm 2018 toàn huyện có 15/62 trường đạt chuẩn quốc gia, đạt 24,2% (đạt 96,8% Nghị quyết Đảng bộ huyện lần thứ XVI). Trong đó: cấp học Mầm non, mẫu giáo: 4/20 trường; cấp tiểu học 5/21 trường; cấp THCS: 6/21 trường. Đặc biệt từ năm 2016 đến 2018 đã có 09 trường học đạt chuẩn quốc gia mức độ I, trong đó có 01 trường công nhận mức độ II, 02 trường được công nhận lại sau chu kỳ 05 năm.

Trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia phải hội đủ 5 tiêu chuẩn có tính chất quyết định đến việc thực hiện chất lượng giáo dục: Tổ chức và quản lý nhà trường; cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh; cơ sở vật chất, trang thiết bị trường học; quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội; hoạt động giáo dục và kết quả giáo dục. Do đó, để xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia đòi hỏi phải có sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp về đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học; sự quan tâm phối hợp của hội cha mẹ học sinh; sự nỗ lực rất lớn của tập thể sư phạm các nhà trường...

Đến nay cơ sở vật chất kỹ thuật các trường trong lộ trình xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia được cải thiện. Hàng năm, huyện đã dành nguồn ngân sách khá lớn để đầu tư, kiên cố hóa trường lớp và mua sắm thiết bị dạy học; 100% trường mẫu giáo và lớp học mầm non được trang bị bộ đồ chơi ngoài trời và bộ thiết bị tối thiểu trong và ngoài lớp. 100% trường phổ thông được trang bị đèn chiếu, máy tính để dạy giáo án điện tử... 100% trường học có nhà vệ sinh, nước sạch, có sân chơi bãi tập, có hàng rào cổng biển trường, khuôn viên trường có cây xanh bóng mát, cảnh quan khang trang, sạch đẹp. Công tác ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và dạy học cũng được Phòng Giáo dục – Đào tạo thường xuyên chỉ đạo các cơ sở giáo dục thực hiện nhằm nâng cao hiệu quả quản lý và chất lượng dạy học. Từ năm học 2016-2017, dưới sự chỉ đạo của Sở Giáo dục – Đào tạo và UBND Huyện, Phòng GD – ĐT đã phối hợp với Viettel Gia Lai xây dựng, nâng cấp cổng thông tin điện tử (Website) của Phòng và các trường học trong huyện, thiết lập hệ thống quản lý trường học SMAS, cài đặt hệ thống LMS mạng xã hội học tập trực tuyến để phục vụ công tác quản lý, điều hành, hỗ trợ chuyên môn, đẩy mạnh cải cách hành chính, tiết kiệm chi phí đầu tư, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo.

Đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục được tăng cường cả về chất lượng và số lượng đáp ứng nhu cầu phát triển ở các cấp học. Năm 2017 tuyển dụng mới 73 giáo viên, nâng tổng số cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên toàn ngành lên 1.534 người. Phòng GD – ĐT ưu tiên bố trí đội ngũ cho các trường đạt chuẩn quốc gia đủ về số lượng; có kinh nghiệm quản lý, giảng dạy đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục.

Cơ sở vật chất kỹ thuật trường học được cải thiện nhất là các trường trong lộ trình xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia. Hàng năm, huyện đã dành nguồn ngân sách khá lớn để đầu tư, kiên cố hóa trường lớp và mua sắm thiết bị dạy học; 100% trường mẫu giáo và lớp học mầm non được trang bị bộ đồ chơi ngoài trời và bộ thiết bị tối thiểu trong và ngoài lớp. 100% trường phổ thông được trang bị đèn chiếu, máy tính để dạy giáo án điện tử... 100% trường học có nhà vệ sinh, nước sạch, có sân chơi bãi tập, có hàng rào cổng biển trường, khuôn viên trường có cây xanh bóng mát, cảnh quan khang trang, sạch đẹp. Công tác ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và dạy học cũng được Phòng Giáo dục – Đào tạo thường xuyên chỉ đạo các cơ sở giáo dục thực hiện nhằm nâng cao hiệu quả quản lý và chất lượng dạy học. Từ năm học 2016-2017, dưới sự chỉ đạo của Sở Giáo dục – Đào tạo và UBND Huyện, Phòng GD – ĐT đã phối hợp với Viettel Gia Lai xây dựng, nâng cấp cổng thông tin điện tử (Website) của Phòng và các trường học trong huyện, thiết lập hệ thống quản lý trường học SMAS, cài đặt hệ thống LMS mạng xã hội học tập trực tuyến để phục vụ công tác quản lý, điều hành, hỗ trợ chuyên môn, đẩy mạnh cải cách hành chính, tiết kiệm chi phí đầu tư, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo.

Trong giai đoạn 2016-2018, huyện đã đầu tư xây dựng 9 trường đạt chuẩn quốc gia: xây dựng mới 10 phòng học, 22 phòng học chức năng, 03 nhà hiệu bộ, 04 nhà bếp, sửa chữa, nâng cấp cơ sở vật chất và hạng mục phụ khoảng 19 tỷ đồng. Xây dựng 01 bể bơi, trang bị 02 phòng máy tính cho trường THCS, 04 bộ thiết bị tối thiểu cho lớp mẫu giáo khoảng 2,2 tỷ đồng.

Chất lượng giáo dục có nhiều chuyển biến tích cực. Triển khai nhiều giải pháp có hiệu quả nhằm khắc phục tình trạng học sinh ngồi sai lớp, giảm tỷ lệ yếu kém và bỏ học, tăng tỷ lệ học sinh khá giỏi. Quan tâm thực hiện các giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng đặc biệt khó khăn. Chỉ đạo sinh hoạt chuyên môn cụm các cấp học; thông qua đó các đơn vị có điều kiện giao lưu, học hỏi kinh nghiệm và thống nhất việc đổi mới phương pháp cũng như các giải pháp nâng cao chất lượng.

Hiện nay, trường đạt chuẩn quốc gia là một trong những tiêu chí quan trọng để hoàn thành chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh. Việc xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia mặc dù còn gặp nhiều khó khăn cần tháo gỡ trong thời gian tới nhưng với sự nỗ lực của ngành, quan tâm của cấp ủy, chính quyền, sự đồng thuận của nhân dân, ngành GD&ĐT huyện sẽ đạt và vượt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XVI đề ra trong giai đoạn 2018-2020./.
 
                                                                                  Bài và ảnh: Thu Hằng