Phát huy vai trò của Người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số

05/05/2020
Chư Prông là huyện biên giới của tỉnh Gia Lai với diện tích tự nhiên 169.551,6 ha, có 42 km đường biên tiếp giáp với Vương quốc Campuchia. Dân số toàn huyện 129.295 người với 21 dân tộc anh em sinh sống, trong đó có 61.802 người DTTS chiếm tỷ lệ 47,8%. Mỗi dân tộc đều có phong tục tập quán bản sắc văn hóa riêng, song đều có chung truyền thống yêu nước, cần cù trong lao động sản xuất, đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.

 

Người có uy tín tiêu biểu trao đổi kinh nghiệm trong công tác vận động quần chúng. Ảnh minh họa.
 
Những năm qua, huyện Chư Prông luôn xác định người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số có vai trò quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Do vậy, cấp ủy, chính quyền địa phương thường xuyên quan tâm, khích lệ, tạo điều kiện cho người có uy tín phát huy hơn nữa vai trò, vị trí trong xã hội. Theo Quyết định số 536/QĐ-UBND ngày 07/5/2019 của UBND tỉnh Gia Lai về việc phê duyệt danh sách người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số giai đoạn 2019-2023, Quyết định số 416/QĐ-UBND ngày 09/4/2020 của UBND tỉnh về phê duyệt danh sách được đưa ra, thay thế đối với người có uy tín trong đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh năm 2020, hiện nay huyện Chư Prông được công nhận 95 người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số. Trong đó, dân tộc Jrai: 81 người, còn lại là dân tộc Ê đê 1 người, Kinh 1 người, Tày 2 người, Mường 6 người, Dao 1 người, Nùng 3 người.  Người có uy tín trên địa bàn huyện đa số là những già làng, trưởng thôn, cán bộ hưu trí tiêu biểu, có kinh nghiệm trong cuộc sống, sản xuất, kinh doanh. Hầu hết người có uy tín trên địa bàn huyện được rèn luyện qua quá trình tham gia cách mạng, chính quyền và đoàn thể mặt trận từ cấp thôn đến cấp xã; Là người tích cực tham gia các phong trào của địa phương, có uy tín và khả năng tập hợp nhân dân. Họ thực sự là chỗ dựa vững chắc về tinh thần cho bà con dân tộc thiểu số, là những người tích cực tham gia hòa giải các vụ việc phát sinh từ cơ sở, góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn, đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào cuộc sống. Nhận thức rõ vị trí, vai trò, tầm quan trọng của người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số đối với sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội, bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong giai đoạn hiện nay, những năm qua huyện Chư Prông đã thực hiện các chính sách đối với người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số theo đúng Quyết định số 12/2018/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về chính sách đối với người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Theo đó, Trong năm 2019, UBND huyện đã chỉ đạo phòng Dân tộc phối hợp với các phòng, ban, đơn vị liên quan và UBND các xã, thị trấn tổ chức 01 hội nghị phổ biến cung cấp thông tin mới về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, chính sách dân tộc; mở 01 lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức pháp luật, quốc phòng – an ninh; kỹ năng hòa giải, tuyên truyền, vận động quần chúng; đầu năm 2020 huyện đã tổ chức tặng quà cho 95 người có uy tín với kinh phí 47.500.000 đồng. Tất cả người có uy tín trên địa bàn huyện được cấp ấn phẩm báo, tạp chí, báo Gia Lai cuối tuần để người có uy tín có cơ sở nghiên cứu và tuyên truyền vận động người dân.
 
Huyện Chư Prông khen thưởng Người có uy tín tiêu biểu
 
 Bên cạnh việc quan tâm đến công tác bồi dưỡng các kĩ năng về công tác vận động quần chúng, kiến thức pháp luật cho lực lượng người có uy tín thì huyện Chư Prông cũng đã thực hiện tốt những chính sách hỗ trợ nhằm củng cố, động viên người có uy tín phát huy vai trò của mình trong việc tuyên truyền, vận động Nhân dân chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước thông qua các hoạt động thăm hỏi người có uy tín ốm đau, khó khăn do thiên tai, hoạn nạn, thăm viếng người có uy tín, thân nhân người có uy tín qua đời. Trong năm 2019 huyện đã chỉ đạo Phòng Dân tộc, các đơn vị liên quan tổ chức thăm hỏi 04 trường hợp người có uy tín ốm đau tại các xã Bình Giáo, Ia Lâu, Ia Mơ, Ia Piơr; hỗ trợ 18 trường hợp người có uy tín khó khăn tại các xã Ia Piơr, Ia Băng, Bình Giáo, Ia Púch. Qua đó góp phần động viên Người có uy tín trên địa bàn huyện phát huy vai trò trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc, đi đôi với phát triển kinh tế gia đình.  Vận động nhân dân các dân tộc không nghe, không tin theo luận điệu tuyên truyền  của kẻ xấu về tuyên truyền thành lập “ Nhà nước Đê ga”, truyền đạo trái phép, di cư tự do…; đồng thời tích cực tham gia phòng, chống các loại tội phạm, bài trừ tệ nạn xã hội, giải quyết các điểm tranh chấp đất đai, khiếu kiện, các mâu thuẫn về dòng họ, gia đình, giáo dục con em, người thân trong gia đình, tộc họ mình không phạm tội, chăm lo lao động sản xuất, giữ gìn phong tục tập quán, bản sắc dân tộc, thực hiện tốt quy ước, hương ước của thôn, làng; bảo vệ đường biên cột mốc, an ninh biên giới quốc gia… Những người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số đã thật sự phát huy vai trò và có những đóng góp quan trọng trong công tác giữ gìn an ninh trật tự ở địa phương.
 
 

Đại diện lãnh đạo UBND huyện thăm, tặng quà cho Người có uy tín vào tháng 4/2020.
 
Để tiếp tục nâng cao hiệu quả đóng góp của đội ngũ Người có uy tín trong đồng bào DTTS, thời gian tới huyện Chư Prông tiếp tục nâng cao nhận thức của cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể và nhân dân về công tác dân tộc, phát huy hơn nữa vai trò của Người có uy tín trong đồng bào DTTS; cụ thể hóa đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách dân tộc phù hợp với đặc điểm, điều kiện của từng địa phương. Không ngừng bồi dưỡng nâng cao kiến thức cho người có uy tín để họ phát huy hơn nữa hiệu quả hoạt động, tích cực đóng góp vào các phong trào địa phương; thường xuyên thăm hỏi, tặng quà người có uy tín, tiêu biểu nhân ngày lễ tết, thăm ốm, thăm viếng thân nhân và bản thân người có uy tín khi gặp khó khăn, hoạn nạn. Đồng thời hằng năm tổ chức hội nghị gặp mặt những người có uy tín để thống nhất những nội dung tuyên truyền, vận động đồng bào các dân tộc thực hiện tốt các chủ trương, đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và nhiệm vụ về phát triển kinh tế - xã hội, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của địa phương; tổ chức tập huấn tham quan, học tập kinh nghiệm trong và ngoài tỉnh để nâng cao vai trò, sức lan tỏa người có uy tín trong đồng bào DTTS huyện Chư Prông nói riêng, tỉnh Gia Lai nói chung.      
                                                                         Bài, ảnh: Thùy Liên
                                                                         VP.HĐND&UBND
ĐĂNG KÝ NHẬN TIN

customer-service.png THÔNG TIN LIÊN HỆ:

1478004194_map-icon.png Địa chỉ:
16 Trần Phú, huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai
1490597482_Phone.png Điện thoại: 02693.843.680
1478004801_fax-(1).png  Fax: 02693....
1478004004_Mail.png  Email: ubndchuprong@gialai.gov.vn
 
contract-(4).png THÔNG TIN BẢN QUYỀN:

Bản quyền thuộc về
UBND huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai
Chịu trách nhiệm chính: 
Ông Từ Ngọc Thông - Phó Chủ tịch UBND huyện
Giấy phép số: 04/GP-TTĐT ngày 26/6/2015 của Sở Thông tin và Truyền thông


 Chung nhan Tin Nhiem Mang
   Copyright © 2017 
Trang chủ | Tin tức Liên hệ | Mobile | Site map icontop.png