Chư Prông 15 năm thực hiện Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”

30/12/2016
     Trong những năm qua, kế thừa và phát huy những thành tựu đã đạt được; đồng thời được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền; sự vào cuộc của các cơ quan, ban ngành, đoàn thể Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Đặc biệt trong giai đoạn mới phong trào luôn gắn với việc triển khai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới nên càng có ý nghĩa trong việc xây dựng phát triển của địa phương.

            Một trong những nội dung có ý nghĩa đối với phong trào chung là phong trào xây dựng Người tốt, việc tốt và các điển hình tiên tiến. Phong trào đã góp phần tích cực vào việc hình thành nhân cách con người mới XHCN, có: Tư tưởng chính trị vững vàng; đạo đức, lối sống lành mạnh; có ý chí vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng; có tinh thần tương thân, tương ái giúp đỡ mọi người. Từ năm 2000 đến nay toàn huyện có 01 tập thể, 04 cá nhân được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen và 01 Cờ thi đua Chính phủ; 1.490 người được tặng danh hiệu chiến sỹ thi đua các cấp. Riêng năm 2015, UBND huyện khen thưởng đột xuất cho 165 tập thể, 504 cá nhân và khen thưởng thường xuyên cho 204 người danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở, 60 tập thể LĐTT, 1.094 người Lao động tiên tiến. Ở cấp tỉnh: Có 05 đơn vị nhận cờ thi đua, 04 chiến sỹ thi đua, 07 tập thể LĐXS, 11 tập thể và 18 cá nhân được tặng bằng khen của Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh.
            Trong xây dựng gia đình văn hóa, Ban Chỉ đạo đã gắn việc thực hiện Phong trào xây dựng gia đình văn hóa với thực hiện Chỉ thị 49-CT/TW của Ban Bí thư“Về Xây dựng gia đình thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước” và thực hiện “Kế hoạch tuyên truyền, giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình trên địa bàn huyện giai đoạn 2011-2015”. Tập trung tuyên truyền cao điểm vào các hoạt động kỷ niệm Ngày Quốc tế hạnh phúc 20/3, Ngày gia đình Việt Nam 28/6, Ngày Quốc tế xóa bỏ bạo lực đối với phụ nữ 25/11; nhằm tác động đến các ngành, các cấp, các tầng lớp nhân dân về vai trò, trách nhiệm của cộng đồng, của xã hội trong việc thực hiện mục tiêu chung của chiến lược xây dựng gia đình Việt Nam “Gia đình ít con, no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”.
            Hàng năm, vào Ngày hội đại đoàn kết toàn dân (18/11) các khu dân cư đều tổ chức sơ kết và công bố quyết định công nhận và công nhận lại gia đình văn hóa,  biểu dương khen thưởng các gia đình văn hóa tiêu biểu. Số gia đình văn hóa đến nay trên toàn huyện là 13.881 hộ đạt khoảng 52%. Có thể nói xây dựng gia đình văn hóa đã thực sự tạo nên môi trường quan trọng trong việc nâng cao chất lượng cuộc sống; góp phần thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; thực hiện xóa đói giảm nghèo, và vươn lên làm giàu chính đáng.
            Nội dung xây dựng thôn, làng văn hóa, tổ dân phố văn hóa là một trong những nội dung phát triển mạnh mẽ và thường xuyên. Hầu hết các thôn, làng, tổ dân phố văn hóa đều thực hiện đầy đủ 5 tiêu chuẩn với 24 tiêu chí công nhận danh hiệu “Thôn văn hóa”, “Làng văn hóa”, “Tổ dân phố văn hóa” theo quy định của Thông tư 12/2011/TT-BVHTTDL và được cụ thể hóa bằng khung chấm điểm theo quy định của UBND tỉnh. Các địa phương lồng ghép việc thực hiện hương ước, quy ước với việc thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; xây dựng các nội dung của hương ước, quy ước tập trung vào việc xây dựng gia đình văn hóa, thôn, làng, tổ dân phố văn hóa. Đến nay, toàn huyện có 180/180 thôn, làng, tổ dân phố đã xây dựng hương ước và 180 tổ hòa giải với  927 tổ viên. Tính đến nay, toàn huyện có 90/180 thôn, làng, tổ dân phố văn hóa; đạt tỷ lệ 50%. Phong trào xây dựng thôn, làng văn hóa, tổ dân phố văn hóa đã mang lại đời sống kinh tế ở các khu dân cư ổn định và từng bước phát triển; đời sống văn hoá tinh thần của nhân dân phong phú; tình làng nghĩa xóm được củng cố; bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc.
            Phong trào thu được kết quả tốt phải kể đến sự tác động tích cực từ Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” do Ủy ban MTTQVN huyện chủ trì. Trong thời gian gần đây Cuộc vận động được gắn kết chặt chẽ với chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Ủy ban MTTQVN huyện luôn phối hợp với các tổ chức thành viên và các cơ quan chuyên môn của huyện tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia hưởng ứng xây dựng nông thôn mới theo quyết định 800/QĐ-TTg ngày 4/6/2010 của Thủ tướng Chính phủ theo phương châm: Nhà nước và nhân dân cùng làm, lấy sức dân mà xây dựng cuộc sống cho nhân dân như: Hiến đất, góp công, đóng góp tiền để làm đường, xây dựng hội trường thôn, đường điện sinh hoạt. Tổng giá trị đóng góp trong khoảng 6 năm qua đạt 90,73 tỷ đồng; phát quang, vệ sinh đường làng, ngõ xóm, khơi thông cống rãnh được 1.811km; làm trụ điện chiếu sáng trước nhà được 8.454 hộ; số hộ chỉnh trang hàng rào, cải tạo vườn tạp là 16.201 hộ; làm chuồng trại nuôi nhốt gia súc và di dời chuồng trại ra xa nhà ở đảm bảo vệ sinh 6.241 hộ; tuyên truyền, vận động nhân dân tự giác tháo dỡ các công trình vi phạm hành lang an toàn giao thông. Kết quả, chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới của các xã đều tăng. Cuối năm 2016, xã Bàu Cạn vừa được công nhận là xã đạt chuẩn nông thôn mới.   
            Phong trào xây dựng cơ quan, đơn vị đạt chuẩn văn hóa cũng có những kết quả đáng mừng. Trong những năm qua phong trào xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trường học đạt chuẩn văn hóa đã trở thành một trong các phong trào thi đua sâu rộng trong CCVC&NLĐ, có sức lan tỏa mạnh mẽ, thu hút đông đảo CCVC&LĐ tham gia và tạo nên khí thế thi đua sôi nổi, có tác động tích cực trong việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị, chỉ tiêu kế hoạch của từng cơ quan, đơn vị. Đến nay số cơ quan, đơn vị, trường học đạt chuẩn văn hóa là 114/135 đơn vị đạt 84,4% trên tổng số cơ quan, đơn vị, trường học ở huyện.
            Hoạt động kiểm tra văn hoá, dịch vụ văn hoá được tổ chức theo đúng quy định của pháp luật. Các hủ tục lạc hậu từng bước được đẩy lùi và xóa bỏ; việc tang, việc cưới và lễ hội được tổ chức theo đúng quy định. Nhằm góp phần thực hiện hiệu quả Chỉ thị 27-CT/TW ngày 12/01/1998 của Bộ Chính trị (Khóa VIII) “Về thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội”. Nhận thức của các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể và nhân dân về thực hiện nếp sống văn minh được nâng lên. Hầu hết các đám cưới, đám tang, lễ hội được tổ chức gọn nhẹ, trang trọng, tiết kiệm; các hủ tục rườm rà lạc hậu dần được xóa bỏ.
            Phong trào TDTT ngày càng phát triển và đã trở thành một phong trào tự nguyện, tự giác của các tầng lớp nhân dân. Công tác giáo dục thể chất trong trường học được coi trọng, chất lượng dạy và học bộ môn thể dục ở các nhà trường có những bước tiến đáng kể. 100% học sinh đều đạt yêu cầu môn thể dục chính khóa. Hiện nay, tỷ lệ gia đình tham gia luyện tập TDTT thường xuyên trên địa bàn huyện là 19% trên tổng số hộ; tỷ lệ người dân tham gia luyện tập TDTT thường xuyên là 30% dân số.
            Các thiết chế văn hóa cơ sở cũng được quan tâm đầu tư của Nhà nước, và sự hưởng ứng của nhân dân. Đến nay, toàn huyện có 129 hội trường thôn, 07 nhà văn hóa xã đã được đầu tư xây dựng và từng bước trang bị âm thanh, bàn ghế đảm bảo phương tiện hoạt động. Tuy nhiên, các nhà văn hóa mới chỉ sử dụng cho sinh hoạt chung, chưa có các phòng chức năng, phụ trợ; tổng thể công trình chưa đạt chuẩn theo quy định của Bộ VHTT&DL.
            Có thể nói qua 15 năm thực hiện, Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” đã góp phần tích cực vào sự phát triển đi lên của địa phương. Kinh tế của huyện có bước phát triển mạnh mẽ; cơ cấu kinh tế phát triển cân đối; đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân không ngừng được cải thiện; văn hóa xã hội chuyển biến tích cực; an ninh, chính trị và trật tự an toàn xã hội ổn định, vững mạnh; tốc độ tăng trưởng kinh tế hằng năm đạt khá, thu nhập bình quân đầu người đạt 28,2 triệu đồng/năm./.
 
 
                                                                                                     Hà Huy Văn
 
ĐĂNG KÝ NHẬN TIN

customer-service.png THÔNG TIN LIÊN HỆ:

1478004194_map-icon.png Địa chỉ:
16 Trần Phú, huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai
1490597482_Phone.png Điện thoại: 02693.843.680
1478004801_fax-(1).png  Fax: 02693....
1478004004_Mail.png  Email: ubndchuprong@gialai.gov.vn
 
contract-(4).png THÔNG TIN BẢN QUYỀN:

Bản quyền thuộc về
UBND huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai
Chịu trách nhiệm chính: 
Ông Từ Ngọc Thông - Phó Chủ tịch UBND huyện
Giấy phép số: 04/GP-TTĐT ngày 26/6/2015 của Sở Thông tin và Truyền thông


 Chung nhan Tin Nhiem Mang
   Copyright © 2017 
Trang chủ | Tin tức Liên hệ | Mobile | Site map icontop.png