Hiến máu tình nguyện một nghĩa cử cao đẹp

24/05/2017
Hiến máu tình nguyện là một hành động cao đẹp, thể hiện truyền thống tương thân, tương ái của người Việt Nam. Trong những năm qua, phong trào hiến máu nhân đạo đã được đông đảo các tầng lớp nhân dân trên địa bàn huyện Chư Prông tham gia, góp phần quan trọng vào việc cứu sống và điều trị cho các bệnh nhân.

            Hiến máu là hành động cho đi những giọt máu trong cơ thể chúng ta một cách tình nguyện nhằm giúp đỡ những người cần đến nó. Hiến máu cứu người chính là một nghĩa cử cao đẹp. Khi ta trao đi những giọt máu tuy chỉ là một phần nhỏ nhưng đem lại những hy vọng cho những người cần máu gấp. Như chúng ta đã biết, máu là một loại thuốc hồi sinh đặc biệt, chỉ có trong cơ thể con người, trên thế giới chưa có nơi nào chế tạo ra được máu. Những ca bệnh hiểm nghèo như các bệnh về máu, tai nạn chấn thương mất máu, phẫu thuật chảy máu, tai biến sản khoa mất máu ồ ạt, chạy thận nhân tạo..., nếu không có máu truyền thì nguy cơ tử vong của bệnh nhân rất cao. Hay có thể duy trì sự sống cho các em bé mắc bệnh tan máu bẩm sinh. Máu rất cần trong điều trị hàng ngày, cho cấp cứu nhưng cũng hết sức cần thiết cho dự phòng các thảm họa, tai nạn cần truyền máu. Nhờ những giọt máu  của những người hiến tặng đã giúp các Bác sĩ cứu sống con người, đem lại niềm tin và hy vọng sống cho họ.
            Theo số liệu của viện Huyết học truyền máu Trung ương thì mỗi năm nước ta cần khoảng 1.800.000 đơn vị máu để điều trị. Tuy nhiên hiện tại chúng ta chỉ đáp ứng được khoảng 54% nhu cầu máu cho điều trị và lượng máu dự trữ của ngành y tế hiện đang thiếu trầm trọng. Trong những năm qua nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên hoạt động hiến máu tình nguyện đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Tuy nhiên vẫn còn nhiều người có nhận thức chưa đầy đủ, chưa hiểu rõ đối với việc hiến máu tình nguyện. Theo quy định của ngành y tế thì mọi công dân đối với nam từ đủ 18 tuổi đến 60 tuổi, nữ từ đủ 18 tuổi đến 55 tuổi,  không nhiễm hoặc không có các hành vi lây nhiễm HIV và các bệnh lây nhiễm qua đường truyền máu khác thì đều có thể tham gia hiến máu nhân đạo. Lượng máu cho mỗi lần của một người không quá 1/10 lượng máu của cơ thể. Đối với người cho máu nhiều lần thì thời gian giữa 2 lần hiến máu tối thiểu là 84 ngày. Việc hiến máu không có hại cho sức khỏe vì lượng máu hiến sẽ được phục hồi nhanh từ ba đến năm ngày. Máu được tái tạo lại là máu mới do cơ thể sinh ra, các thành phần trong máu được trẻ hóa, có sức đề kháng bệnh tật tốt và tạo ra sự phấn chấn tinh thần trong mỗi người tham gia hiến máu.  Theo các Bác sỹ  của Viện Huyết học Truyền máu Trung ương, hiến máu không chỉ cứu sống được người nhân mà còn có ích đối với cả người cho vì nhờ hiến máu mà cải thiện được sức khỏe của mình. Việc hiến máu có các lợi ích như: Giảm lượng sắt trong máu, giúp chức năng cơ thể hoạt động hiệu quả hơn bằng cách bổ sung thêm nguồn cấp máu thường xuyên. Mỗi lần hiến máu còn là một đợt  kiểm tra sức khỏe như: Cân nặng, đo huyết áp, đo nhịp tim và nhiệt độ. Cùng với đó là việc máu của người cho được cơ quan y tế làm các xét nghiệm để kiểm tra phân loại nhóm máu, phát hiện các bệnh: HIV, virus viêm gan B, virus viêm gan C, giang mai, sốt rét …Người hiến máu cũng sẽ được thông báo kết quả, được giữ kín và được tư vấn (miễn phí) khi phát hiện ra các bệnh nhiễm trùng nói trên và được hưởng các quyền lợi theo quy định của Thông tư số 40/TT-BTC ngày  23/4/2007 của Bộ Tài Chính và  Thông tư số 2l /BYT ngày 20/11/2009 của Bộ Y Tế như: Hỗ trợ chi phí đi lại, tiền ăn nhẹ, tặng quà bằng hiện vật, tiền bồi dưỡng sức khỏe đối với một đơn vị máu hiến. Người tham gia hiến máu tình nguyện trong trường hợp phải truyền máu thì được miễn trả tiền máu bằng số lượng máu đã hiến.
            Thực hiện kế hoạch của ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh Gia Lai trong những năm qua huyện Chư Prông đã tích cực triển khai công tác tuyên truyền, vận động đến cộng đồng về hiến máu tình nguyện. Công tác tuyên truyền, vận động này được tổ chức với nhiều hình thức đa dạng, phong phú như: Tuyên truyền trên sóng của Đài truyền thanh - Truyền hình huyện; tuyên truyền bằng xe loa, Pa no, băng rôn, bằng tờ rơi, đĩa tài liệu tuyên truyền về hiến máu tình nguyện. Để Ngày toàn dân hiến máu tình nguyện bảo đảm an toàn và đạt hiệu quả, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện đã có công văn hướng dẫn các xã, Thị trấn và cơ quan, đơn vị trực thuộc triển khai các hoạt động hưởng ứng Ngày toàn dân hiến máu tình nguyện. Các nội dung tuyên truyền tập trung vào những thông tin cơ bản về máu và hiến máu tình nguyện; giới thiệu các hình ảnh của cán bộ, lãnh đạo địa phương và những tấm gương tiêu biểu tham gia hiến máu tình nguyện. Tùy theo hoàn cảnh và điều kiện cụ thể của từng địa phương, đơn vị Ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện có những thông điệp khác nhau để truyền tải tới người tham gia hiến máu trong đó có 3 thông điệp chính được lựa chọn trong ngày hiến máu tình nguyện là: “Hiến máu cứu người - Một nghĩa cử cao đẹp”; “Mỗi giọt máu - Một tấm lòng!”; “Máu cứu người ở ngay trong mỗi trái tim mỗi chúng ta!”.  Ban chỉ đạo hiến máu tình nguyện của huyện cũng đã phân công nhiệm vụ tuyên truyền hiến máu tình nguyện cho các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện. Tổ chức các lớp tập huấn về kỹ năng truyền thông, vận động hiến máu tình nguyện cho các tuyên truyền viên. Phối hợp với bệnh viện đa khoa tỉnh thực hiện tốt công tác tiếp nhận máu và chi trả kịp thời chế độ bồi dưỡng cho người hiến máu đúng quy định. Những nỗ lực đó đã làm thức đổi nhận thức của cộng đồng về việc hiến máu tình nguyện. Theo báo cáo của ban chỉ đạo hiến máu tình nguyện của huyện Chư Prông trong những năm qua huyện Chư Prông đã có hàng nghìn người tham gia hiến máu tình nguyện. Riêng trong năm 2016 vừa qua toàn huyện đã có hơn 700 người đăng ký hiến máu tình nguyện với lượng máu được tiếp nhận là 523 đơn vị.  Do thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động hiến máu nên nhiều cơ quan,  đơn vị trong huyện đã có số người đăng ký tham gia hiến máu tình nguyện với số lượng hàng trăm người như: Công an huyện, huyện đội, phòng Giáo dục và Đào tạo, huyện đoàn…..Nhiều tấm gương tiêu biểu, điển hình đã thực hiện việc hiến máu tình nguyện nhiều lần như anh: Lê Hoàng Anh Tuấn ở Thị trấn, Trương Bảo Hải ở xã IaMe, Nguyễn Đắc Kiên Bình ở trường Tiểu học Phan Đình Giót, Y Đức Trọng của Công an huyện với 6 lần hiến máu.
            Theo kế hoạch của ban chỉ đạo hiến máu tình nguyện của tỉnh Gia Lai và huyện Chư Prông trong năm 2017 việc hiến máu tình nguyện sẽ được tổ chức làm hai đợt: Đợt 1 vào ngày 26/5/2017, địa điểm: Hội trường 15/9. Để thực hiện tốt công tác hiến máu tình nguyện Ban Chỉ đạo của huyện đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên trong ban và tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân hiến máu. Dự kiến trong đợt 1 sẽ tuyên truyền, vận động hơn 300 người hiến máu. Đợt hiến máu tình nguyện lần 2 của năm 2017 sẽ được tổ chức vào tháng 12.
            Hiến máu tình nguyện là một hành động cao cả, một nghĩa cử cao đẹp và  mang tính nhân văn sâu sắc; đồng thời cũng thể hiện truyền thống tương thân, tương ái "Lá lành đùm lá rách" của người Việt Nam. Chúng ta hãy chung tay, nhân rộng và phát triển nghĩa cử cao đẹp này,  góp phần giúp cho cuộc sống tươi đẹp tràn đầy tình yêu thương./.
 
                                                                           Bài và ảnh: Đỗ Doanh
ĐĂNG KÝ NHẬN TIN

customer-service.png THÔNG TIN LIÊN HỆ:

1478004194_map-icon.png Địa chỉ:
16 Trần Phú, huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai
1490597482_Phone.png Điện thoại: 02693.843.680
1478004801_fax-(1).png  Fax: 02693....
1478004004_Mail.png  Email: ubndchuprong@gialai.gov.vn
 
contract-(4).png THÔNG TIN BẢN QUYỀN:

Bản quyền thuộc về
UBND huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai
Chịu trách nhiệm chính: 
Ông Từ Ngọc Thông - Phó Chủ tịch UBND huyện
Giấy phép số: 04/GP-TTĐT ngày 26/6/2015 của Sở Thông tin và Truyền thông


 Chung nhan Tin Nhiem Mang
   Copyright © 2017 
Trang chủ | Tin tức Liên hệ | Mobile | Site map icontop.png