Nông dân Chư Prông phấn khởi vì sầu riêng được giá

22/06/2018
     Huyện Chư Prông đang bước vào chính vụ thu hoạch sầu riêng. Theo giá thị trường hiện nay, sầu riêng có giá cao hơn từ 15 đến 20% so với niêm vụ năm 2017. Mặc dù cây sầu riêng chỉ trồng xen trong vườn cà phê nhưng nhiều nông dân thu về hàng trăm triệu đồng trong vụ sầu riêng này.

     Tranh thủ thời tiết nắng ráo, tại các vườn sầu riêng trên địa bàn, nhiều hộ dân đang tất bật thu hoạch sầu riêng bán cho thương lái. Hiện tại, giá thu mua sầu riêng tại vườn giao động từ mức 55 đến 65 nghìn đồng/kg. Ngoài chợ hay tại các đại lý trái cây thì giống sầu riêng ghép, cơm vàng hạt lép như Ri6, Đô na, Mong thong có giá từ 75 đến 100 nghìn đồng/kg. Riêng loại sầu riêng hạt có giá bán thấp hơn, giao động từ 35.000- 40.000 đồng/kg. Đây là mức giá cao nhất từ trước đến nay của loại cây trồng này.
     Chúng tôi đến thăm vườn sầu riêng nhà ông Lê Văn Bình, Làng Grang 1, xã Ia Phìn có thể thấy nhờ cây sầu riêng mà kinh tế của gia đình ông ngày càng khá giả. Ông Bình cho biết, năm 2007, sau thời gian nghỉ hưu, gia đình ông mua 40 cây sầu riêng Mong thong và 40 cây sầu riêng Ri6 trồng xen trong 1,2 ha cà phê. Nhờ chăm sóc đúng kỹ thuật nên sau hơn 10 năm, sầu riêng của gia đình ông rất sai quả, chất lượng ngon và được thương lái nhiều nơi tìm đến mua. Hai năm trở lại đây sầu riêng được giá mỗi năm ông thu hoạch từ 15 -18 tấn quả, riêng dự tính năm nay, ông ước tính sản lượng thấp hơn vì ảnh hưởng của thời tiết, chỉ đạt khoảng 13- 15 tấn. Ông Bình chia sẻ: Sầu riêng Ri6 hiện nay đang được các thương lái tranh mua với giá từ 75.000 - 80.000 đồng/kg (cao gấp 3 lần so với thời điểm chính vụ) nhưng nhà vườn vẫn không đủ bán. Với mức giá như hiện nay ước tính vụ này gia đình tôi thu lợi khoảng 600 triệu đồng.
     Theo chân bà Nguyễn Thị Linh trú tại xã Ia Vê đến vườn sầu riêng với gần 1,5ha, thoáng nghe mùi sầu riêng thơm phức. Bà Linh  cho biết, năm nay mặc dù thời tiết không thuận lợi, nhưng gia đình vẫn vui mừng vì giá sầu riêng được nhiều thương lái hỏi mua với giá trên 50 nghìn đồng/kg.
     Năm nay tuy thời tiết bất lợi, thời điểm sầu riêng ra hoa bị mưa kéo dài và sâu bệnh bùng phát mạnh, nhưng nhờ phòng trừ, chăm sóc tốt nên năng suất vườn cây của gia đình bà vẫn ổn định. Với diện tích một héc ta, năm nay bà ước tính sẽ thu được 21 tấn và với giá cao như hiện nay, trên dưới 50.000 đồng/kg, gia đình bà sẽ thu được cả tỷ đồng. Bà Linh chia sẻ: Quả sầu riêng năm nay đạt chỉ tiêu về độ béo, độ ngọt, thơm ngon, mẫu trái đẹp. Sầu riêng ở đây rất ngon không thua kém sầu riêng Thái Lan. Gia đình tôi trông sầu riêng được nhiều năm nay nhưng chưa bao giờ vui mừng như mùa thu hoạch này vì giá lên cao, xứng đáng với công sức đã đầu tư.
     Theo ông Nguyễn Văn Gặp – Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Chư Prông cho biêt: Số diện tích trồng sầu riêng khoanh vùng trên địa bàn huyện Chư Prông còn chiếm tỉ lệ nhỏ, đa phần là trồng xen canh với cà phê, tiêu và các loại cây ăn trái khác tập trung ở các xã như Ia Phìn, Ia Drăng, Ia Vê… Chưa năm nào việc thu mua sầu riêng trên địa bàn lại diễn ra rầm rộ như hiện nay. Nhờ cây sầu riêng mà nhiều hộ gia đình trên địa bàn huyện không chỉ thoát nghèo mà còn vươn lên khá giả./.
 
                                                                                                    Bài, ảnh: Lê Hằng
ĐĂNG KÝ NHẬN TIN

customer-service.png THÔNG TIN LIÊN HỆ:

1478004194_map-icon.png Địa chỉ:
16 Trần Phú, huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai
1490597482_Phone.png Điện thoại: 02693.843.680
1478004801_fax-(1).png  Fax: 02693....
1478004004_Mail.png  Email: ubndchuprong@gialai.gov.vn
 
contract-(4).png THÔNG TIN BẢN QUYỀN:

Bản quyền thuộc về
UBND huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai
Chịu trách nhiệm chính: 
Ông Từ Ngọc Thông - Phó Chủ tịch UBND huyện
Giấy phép số: 04/GP-TTĐT ngày 26/6/2015 của Sở Thông tin và Truyền thông


 Chung nhan Tin Nhiem Mang
   Copyright © 2017 
Trang chủ | Tin tức Liên hệ | Mobile | Site map icontop.png