Phòng giao dịch NHCS XH huyện Chư Prông – Trụ cột tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn

15/07/2022
Sau gần 20 năm triển khai các chương trình tín dụng chính sách theo Nghị định số 78/2022/NĐ-CP, nguồn vốn cho vay trên địa bàn huyện Chư Prông đã giúp cho 27.569 lượt hộ nghèo, hộ cận nghèo vay vốn vượt qua ngưỡng nghèo; hỗ trợ và tạo việc làm cho 2.393 lao động; giúp trên 4.337 học sinh sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn chi phí học tập; giải quyết cho 20 đối tượng chính sách đi xuất khẩu lao động; giúp cho 1.100 hộ nghèo được hỗ trợ vay vốn xây dựng nhà ở; xây dựng được 14.350 công trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn; giúp 7.397 hộ sản xuất kinh doanh tại vùng khó khăn có vốn để đầu tư vào Sản xuất kinh doanh.

Ông Từ Ngọc Thông - Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND huyện – Trưởng Ban đại diện Hội đồng Quản trị Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Chư Prông cho biết: “Từ sự vào cuộc tích cực của Chính quyền địa phương các cấp, sự minh bạch, khách quan, đúng quy định trong bình chọn đối tượng được vay vốn; sự nhanh, gọn, chính xác trong quá trình giải ngân cộng  với sự nỗ lực cố gắng, đoàn kết, chịu thương, chịu khó trong lao động sản xuất của các tầng lớp nhân dân  nên các ngồn vốn của NHCSXH trên địa bàn được sử dụng hiệu quả. Trên địa bàn huyện, từ 02 chương trình tín dụng ban đầu đó là cho vay hộ nghèo nhận bàn giao từ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và cho vay giải quyết việc làm nhận bàn giao từ Kho bạc Nhà nước, đến nay Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện đã triển khai 15 chương trình tín dụng, doanh số cho vay gần 1 ngàn 323 tỷ đồng, với hơn 59 ngàn 240 lượt hộ vay, doanh số thu nợ là 827,3 tỷ đồng; Tổng dư nợ tăng gần 46 lần so với năm 2002”.
  
 
Ông Từ Ngọc Thông - Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND huyện – Trưởng Ban đại diện Hội đồng Quản trị Ngân hàng Chính sách xã hội Chư Prông

Tranh thủ những cơn mưa rào liên tục do ảnh hưởng của cơn bão số 1, vợ chồng ông Lê Quang Phú Làng Bỉh, xã Ia Púch huyện Chư Prông đang tất bật bón phân, dọn gốc, cắt tỉa cành cho hơn 5ha các loại cây ăn quả của mình. Nhớ lại những ngày đầu khi mới vào lập nghiệp tại xã biên giới Ia Púch với muôn vàn khó khăn. Ông Phú cho biết tiền vốn tích cóp của gia đình chỉ đủ mua đất. Việc khai hoang, cải tạo đất, thậm chí đến việc duy trì cuộc sống hàng ngày cũng là vô cùng khó khăn, chật vật. Có quyết tâm, có sức khỏe những thiếu vốn, thiếu giống làm ông quay quắt. Rất may qua công tác tuyên truyền của Ngân hàng Chính sách xã hội, của các ban, ngành, đoàn thể, của chính quyền xã. Ông Phú đã tiếp cận được nguồn vốn vay chương trình hỗ trợ tạo việc làm với số tiền 100 triệu đồng của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện. Có vốn ông Phú đầu tư trồng và chăm sóc hơn 5ha cây ăn trái các loại như bưởi, mít, dừa, chôm chôm, sầu riêng. Hàng năm thu nhập sau khi trừ chi phí khoảng hơn 150 triệu đồng, tạo việc làm cho 02 vợ chồng và thu hút thêm một số lao động tại địa phương. Theo như lời ông Phú thì gia đình ông đã có của ăn, của để, con cái được học hành chu đáo. Không chỉ gia đình ông Phú mà hiện trên địa bàn huyện hiện có 2.393 lượt hộ được vay nguồn vốn giải quyết việc làm của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện với 57,89 tỷ đồng.
  
 
Cán bộ NHCSXH huyện Chư prông thường xuyên kiểm tra việc sử dụng nguồn vốn vay
 
Bà Lý Thị Cúc ở Tổ dân phố 1, thị trấn Chư Prông, huyện Chư Prông là hộ cận nghèo, bà tham gia hoạt động của Tổ Tiết kiệm và Vay vốn ở địa phương. Qua quá trình bình xét, gia đình bà được vay vốn chương trình hộ cận nghèo với số tiền 80 triệu đồng. Bà sử dụng vốn vay để đầu tư để phát triển mô hình chăn nuôi 05 con bò sinh sản, chăm sóc 300 cây cà phê và 200 trụ tiêu. Đến nay thu nhập gia đình của bà đã tăng lên đáng kể, nguồn vốn bà được vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội đã thực sự là cứu cánh, là động lực cho gia đình bà Cúc chăm chỉ lao động, phát triển sản xuất phát triển kinh tế. Bà cúc cho biết: Nếu không có nguồn vốn vay từ Ngân hàng chính sách xã hội thì gia đình bà không thể có vốn, có động lực để kinh tế phát triển như ngày hôm nay. Bà Cúc mong muốn sẽ có nhiều hơn nữa những nông dân nghèo được hỗ trợ như gia đình bà.

Đến 31/5/2022, dư nợ ủy thác qua các Hội đoàn thể trên địa bàn huyện Chư Prông là 463.214 triệu đồng, chiếm 99,9% tổng dư nợ của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, với 11.886 hộ dư nợ, thuộc 271 tổ Tiết kiệm và vay vốn. Một điều có thể thấy rất rõ ràng là vai trò cực kỳ quan trọng của các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác một số nội dung công việc trong quy trình cho vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội như: Hội Phụ nữ, Hội  Cựu Chiến binh, Đoàn Thanh niên, Hội Nông dân. Phương thức cho vay này đã huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị - xã hội từ huyện đến thôn, làng tạo nên một kênh dẫn vốn, quản lý vốn tín dụng chính sách an toàn, hữu hiệu, tin cậy đối với nhân dân, góp phần tiết giảm chi phí xã hội. Thông qua hoạt động ủy thác của Ngân hàng Chính sách xã hội, các tổ chức Hội đoàn thể có điều kiện quan tâm hơn đến hội viên, làm cho sinh hoạt Hội đoàn thể phong phú hơn, lồng ghép triển khai thực hiện nhiệm vụ 
 
chính trị khác, hướng dẫn hội viên sử dụng vốn, góp phần thực hiện kế hoạch giảm nghèo, tạo việc làm, an sinh xã hội và xây dựng nông thôn mới.
 
Thời gia qua, do ảnh hưởng của đại dịch Covid 19, tất cả các mặt của đời sống xã hội đều bị ảnh hưởng nặng nề. Cũng vì dịch bệnh việc học tập của học sinh, sinh viên bị đình trệ. Việc học online trong thời gian khá dài đòi hỏi các gia đình cần trang bị cho con em của mình những thiết bị điện tử hiện đại, tuy nhiên việc có một chiếc máy tính hay một chiếc điện thoại thông minh phục vụ cho học Online lại là điều vô cùng khó khăn đối với những hộ gia đình nghèo. Với vai trò là “Bà đỡ của những người nghèo”, thực hiện tinh thần Nghị quyết số 11 của Chính Phủ. Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Chư Prông đã giải ngân cho các đối tượng là học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn mua máy tính phục vụ học tập.
 
Bà Nguyễn Thị Anh Tuyên -  Thôn Đông Hà, thị trấn Chư Prông có 3 con nằm trong diện được vay nguồn vốn này. Gia đình bà đã được vay số tiền 30 triệu đồng, đã thực hiện mua 02 máy tính Laptop và 01 máy tính để bàn phục vụ việc học tập cho 03 em học sinh. Từ khi có máy tính phục vụ học tập, các con bà Tuyên đều chăm chỉ học hành, kết quả học tập của các cháu rất tiến bộ.
 
Cần nói rằng trong suốt những năm qua, Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Chư Prông đã làm tốt công tác tuyên truyền chính sách tín dụng ưu đãi đối với học sinh sinh viên, phối hợp chính quyền địa phương, các Hội đoàn thể triển khai cho vay chặt chẽ, bài bản, tạo mọi thuận lợi để người dân vay vốn với tinh thần không để một trường hợp nào phải bỏ học vì không có tiền đóng học phí, nguồn vốn tín dụng đã phát huy hiệu quả, thực sự là "bà đỡ" cho học sinh sinh viên. Qua 20 năm hoạt động Ngân hàng Chính sách xã hội huyện đã tổ chức giải ngân được 57,41 tỷ đồng, với 4.337 lượt học sinh, sinh viên được vay vốn. Doanh số thu nợ đạt 44,93 tỷ đồng.
  
 
Thông qua hoạt động ủy thác của Ngân hàng Chính sách xã hội, các tổ chức Hội đoàn thể có điều kiện quan tâm hơn đến hội viên

Ở Chư Prông tất cả những người nghèo, cận nghèo, những hộ gia đình chính sách, gia đình khó khăn đều được quan tâm giúp đỡ. Sự quan tâm đó thể hiện cụ thể ở việc thực hiện chính sách vĩ mô, ở những giải pháp, chương trình cụ thể từ huyện đến các xã, thị trấn. Đơn cử như việc cho vay hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở. Doanh số cho vay hiện đạt 11,4 tỷ đồng, với 1.100 lượt hộ được vay vốn; doanh số thu nợ 7.397 triệu đồng; dư nợ đến 31/5/2022 là 3.764 triệu đồng, với 157 hộ dư nợ. Ông Trần Đình Hùng ở tổ dân phố 3, thị trấn Chư Prông là cán bộ phục vụ trong lực lượng Công an nhân dân. Gia đình ông đã được vay vốn chương trình Nhà ở xã hội với số tiền 500 triệu đồng để đầu tư xây dựng mới nhà ở. Hiện nay nhà đang trong quá trình xây dựng. Ước mơ cả đời ông Hùng là được sống trong một ngôi nhà khang trang đã thành hiện thực. Có thể nói chương trình cho vay hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở đã thể hiện quyết tâm của cả hệ thống chính trị xóa bỏ nhà tạm bợ, hư hỏng, dột nát cho hộ nghèo, giúp cho hộ nghèo có nhà ở ổn định, yên tâm sản xuất, tạo điều kiện vươn lên thoát nghèo và thực hiện tiêu chí xây dựng nông thôn mới của địa phương.

Nói về những nguyên nhân để các nguồn vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện phát huy hiệu quả trong thời gian qua, ông Phạm Thế Tuấn - Giám đốc Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Chư Prông cho biết: “Có thể thấy Nghị định số 78/2002/NĐ-CP của Chính phủ với các chương trình tín dụng chính sách và mô hình tổ chức, phương thức chuyển tải vốn tín dụng ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội thông qua các tổ chức hính trị xã hội nhận ủy thác, đã thực sự là “cầu nối” giữa cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp với quần chúng nhân dân. Đặc biệt, từ khi có Chỉ thị số 40-CT/TW và Kết luận 06-KT/TW của  Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội, đã tạo ra sự chuyển biến trong nhận thức của cán bộ, đảng viên, các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội ngày càng nhận thức sâu sắc hơn về ý nghĩa, tầm quan trọng của tín dụng chính sách xã hội, từ đó chỉ đạo cấp cơ sở phối hợp chặt chẽ với Ngân hàng Chính sách xã hội triển khai kịp thời, đúng đối tượng thụ hưởng, có hiệu quả, tín dụng chính sách đã trở thành một trong những “trụ cột” trong hệ thống các chính sách giảm nghèo, góp phần quan trọng để thực hiện mục tiêu giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới tại địa phương, cụ thể giai đoạn 2011 - 2015 tỷ lệ hộ nghèo của huyện giảm từ 27,32% còn 9,77%; giai đoạn 2016 - 2020 giảm từ 16,19% xuống còn 6,86%, toàn huyện có 07 xã về đích nông thôn mới.” 
                                                                               Bài, ảnh: Khánh Linh
ĐĂNG KÝ NHẬN TIN

customer-service.png THÔNG TIN LIÊN HỆ:

1478004194_map-icon.png Địa chỉ:
16 Trần Phú, huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai
1490597482_Phone.png Điện thoại: 02693.843.680
1478004801_fax-(1).png  Fax: 02693....
1478004004_Mail.png  Email: ubndchuprong@gialai.gov.vn
 
contract-(4).png THÔNG TIN BẢN QUYỀN:

Bản quyền thuộc về
UBND huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai
Chịu trách nhiệm chính: 
Ông Từ Ngọc Thông - Phó Chủ tịch UBND huyện
Giấy phép số: 04/GP-TTĐT ngày 26/6/2015 của Sở Thông tin và Truyền thông


 Chung nhan Tin Nhiem Mang
   Copyright © 2017 
Trang chủ | Tin tức Liên hệ | Mobile | Site map icontop.png