Plei Mer nơi ấy, bây giờ

17/11/2017
       Ia Ga mảnh đất anh hùng, gắn liền với chiến thắng Plei Me lịch sử trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của dân tộc. Phát huy truyền thống của một xã anh hùng, hôm nay Đảng bộ, nhân dân các dân tộc trong xã cùng cả huyện Chư Prông nỗ lực phấn đấu vững bước đi lên trên con đường phát triển kinh tế, xây dựng cuộc sống ấm no hạnh phúc cho nhân dân.

     Từ Thị trấn Chư Prông theo con đường nhựa 665 chừng gần 30 km chúng tôi đến xã Ia Ga nơi có địa danh chiến thắng Plei Me lịch sử, trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của dân tộc. Nơi đây, 57 năm về trước (1965) đã diễn ra trận đánh ác liệt giữa bộ đội chủ lực, bộ đội địa phương, dân quân du kích của ta với Mỹ, Ngụy. Bằng sự mưu trí, lòng dũng cảm, quân và dân ta đã đãnh bại quân Mỹ ngay từ những ngày đầu khi chúng đặt chân lên Tây Nguyên. Trong chiến thắng vang dội này quân ta đã tiêu diệt và làm sát thương gần 3.000 tên địch, trong đó có 1.700 tên Mỹ và 1.274 tên Ngụy, tiêu diệt và làm thiệt hại nặng lữ đoàn kỵ binh 3, bắn rơi 59 máy bay, thu hàng trăm xe quân sự các loại và nhiều súng, đạn của địch. Chiến thắng Plei Me là trận thắng quân Mỹ đầu tiên trên chiến trường Tây Nguyên. Chiến thắng này đã làm tiêu tan niềm kiêu hãnh của nước Mỹ với “Sư đoàn kỵ binh bay” cùng vũ khí, khí tài hiện tại, củng cố, động viên tinh thần quyết đánh và quyết thắng Mỹ, Ngụy của quân và dân ta.
       Đồn Plei Me sau ngày miềm nam giải phóng trực thuộc xã Ia Pia, nay là xã Ia Ga của huyện Chư Prông. Những ai đã từng gắn bó với địa danh này hôm nay đến Ia Ga đều cảm thấy vùng đất này vươn lên mạnh mẽ. Từ những hố bom năm xưa, hôm nay đã mọc lên những ngôi nhà xây khang trang, những rẫy cà phê, hồ tiêu xanh bạt ngàn. Ia Ga mảnh đất anh hùng với địa danh chiến thắng Plei Me đã đi vào lịch sử trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước thần thánh năm xưa nay đang chuyển mình với những đổi thay lớn lao. Ia Ga ngày nay có dân số hơn 4.000 người gồm 7 thôn, làng.  Từ mảnh đất khô cằn đầy bom, mìn còn sót lại sau chiến tranh, được sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương nhân dân tích trong xã đã cực lao động, sản xuất, phát triển kinh tế xóa đói, giảm nghèo và vươn lên làm giàu. Ia Ga hiện là xã có diện tích cây công nghiệp dài ngày khá lớn với hơn 900 ha. Trong đó diện tích cây hồ tiêu là hơn 500 ha héc ta, diện tích cà phê hơn 300 ha và hàng trăm ha cao su và các loại cây công nghiệp dài ngày khác. Nhờ áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nên nhiều hộ gia đình đã thoát nghèo vươn lên làm giàu. Nhiều hộ gia đình có thu nhập tiển tỷ mỗi năm nhờ trồng các loại cây công nghiệp dài ngày.
       Quan tâm chăm lo phát triển kinh tế, cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương còn dành sự quan tâm đặc biệt đến các gia đình chính sách và các hộ gia đình nghèo. Được sự đầu tư của nhà nước các công trình hạ tầng đã mọc lên từ trường học, trạm y tế đến trụ sở Đảng ủy, UBND xã đã được tầng hóa đã đáp ứng tốt nhu cầu học tập và chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Ông Rơ Lan Hiâu (Hiêu) một người dân, sinh ra và lớn lên ở làng Tu 1 xã Ia Ga, năm nay đã gần 70 tuổi; người đã chứng kiến trận đánh đồn Plei Me 57 năm về trước, với khuôn mặt hồ hởi cho biết: “Hồi còn đồn Plei Me, còn Mỹ, Ngụy dân làng mình khổ lắm. Không có gạo, không có muối ăn, phải vào rừng đào củ để ăn qua ngày, trẻ em không được đi học, ốm, đau chỉ biết hái cái lá để chữa bệnh. Bây giờ sướng rồi, không còn lo cái đói nữa, ốm, đau đã có trạm y tế, con, cháu mình được mặc quần áo đẹp đi học. Nhà mình cũng mua được ti vi, xe máy, có nhà xây để ở rồi. Nhiều gia đình trong làng còn mua được cả xe máy kéo mi ni, xây nhà to hơn nhà mình cơ. Mình cảm ơn Đảng và Nhà nước nhiều lắm”.
       Kinh tế phát triển đã làm thay đổi hẳn bộ mặt của địa phương. Trẻ em trong làng, trong xã bây giờ không còn phải ngồi học trong những phòng học tranh tre mà đã được học tập trong những khu trường học cao tầng với đầy đủ tiện nghi học tập. Nhân dân trong xã đã yên tâm sinh sống không còn phải lo cái đói và không phải lo sống chung với căn bệnh sốt rét. Bà con ốm đau đã có trạm y tế xã điều trị, cấp thuốc. Ánh điện sáng bừng các thôn, làng thay cho những ngọn đèn dầu tăm tối năm xưa. Những con đường mòn, lầy lội vào mùa mưa năm nào nay được trải nhựa phẳng lỳ đã giúp cho việc đi lại, giao thương hàng hóa thuận tiện. Không trông chờ, ỷ lại vào sự đầu của Nhà nước, nhân dân trong xã đã chủ động đóng góp công sức, tiền của để chung tay xây dựng nông thôn mới, nhựa hóa các con đường lầy lội, làm hội trường thôn, mắc điện chiếu sáng, làm vệ sinh môi trường cho thôn, làng văn minh, sạch đẹp. Kinh tế, văn hóa xã hội phát triển, an ninh chính trị được giữ vững, khối đại đoàn kết của bà con các dân tộc trong xã cũng không ngừng được củng cố. Nói về những thành tựu đạt được của địa phương trong những năm qua bà Phạm Thị Thu Hiền - Chủ tịch UBND xã Ia Ga cho biết: “Phát huy tinh thần của chiến thắng PleiMe lịch sử, trong những năm qua cấp ủy đảng, chính quyền địa phương đã luôn quan tâm lãnh đạo nhân dân phát triển kinh tế, văn hóa xã hội, giữ vững trật tự, an toàn xã hội. Xã đã chỉ đạo các ban, ngành, hội đoàn thể thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu vật nuôi, cây trồng để phát triển sản xuất, xóa đói, giảm nghèo, tích cực hưởng ứng phong trào xây dựng nông thôn mới. Hiên nay tỷ lệ hộ nghèo của xã  đã giảm từ hơn 90% những năm sau giải phóng xuống còn, 18,5% vào năm 2017 theo tiêu chí mới, không ngừng nâng cao chất lượng dạy và học, đảm bảo tỷ lệ duy trì sỹ số học sinh đạt hơn 90%, chú trọng và nâng cao công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân ”.
       Truyền thống hào hùng trong những năm tháng chống giặc ngoại xâm, tinh thần bất diệt của chiến thắng Plei Mer lịch sử đã tiếp sức cho đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Ia Ga cùng cả huyện Chư Prông vững bước đi lên trên con đường phát triển nhanh, bền vững để xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc, văn minh cho nhân dân./.
 
Bài và ảnh: Đỗ Doanh
ĐĂNG KÝ NHẬN TIN

customer-service.png THÔNG TIN LIÊN HỆ:

1478004194_map-icon.png Địa chỉ:
16 Trần Phú, huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai
1490597482_Phone.png Điện thoại: 02693.843.680
1478004801_fax-(1).png  Fax: 02693....
1478004004_Mail.png  Email: ubndchuprong@gialai.gov.vn
 
contract-(4).png THÔNG TIN BẢN QUYỀN:

Bản quyền thuộc về
UBND huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai
Chịu trách nhiệm chính: 
Ông Từ Ngọc Thông - Phó Chủ tịch UBND huyện
Giấy phép số: 04/GP-TTĐT ngày 26/6/2015 của Sở Thông tin và Truyền thông


 Chung nhan Tin Nhiem Mang
   Copyright © 2017 
Trang chủ | Tin tức Liên hệ | Mobile | Site map icontop.png