Hè về , cần đề phòng tai nạn đuối nước

22/05/2019
Mặc dù trong những năm qua huyện Chư Prông đã tích cực triển khai nhiều biện pháp phòng, chống đuối nước nhưng tai nạn này không giảm mà có chiều hướng gia tăng. Vì vậy việc đề phòng tai nạn đuối nước của các bậc cha, mẹ và cộng đồng là việc làm hết sức cấp thiết và quan trọng đặc biệt khi kỳ nghỉ hè đã sắp đến.

 
Đuối nước ( hình minh họa)

Chư Prông là huyện có diện tích tự nhiên rộng và có nhiều hồ, ao, suối. Trong những năm gần đây để chống hạn cho cây trồng trong mùa khô người dân đã múc rất nhiều hồ chứa nước. Với hàng chục nghìn ha cây công nghiệp thì toàn huyện có tới hàng trăm hồ, ao nhân tạo. Cùng với các hồ thủy lợi, suối thì những hồ, ao này tiềm ẩn nguy cơ đuối nước đối với trẻ em đặc biệt là trong các kỳ Nghỉ hè là rất cao. Ông Ngô Văn Nam một người dân ở xã Ia Phìn cho biết: “Bây giờ nhiều hộ múc hồ, ao rất sâu để lấy nước tưới lại không có rào chắn, biển báo nên rất nguy hiểm, dễ sảy ra các vụ đuối nước đối với trẻ em, kể cả người lớn không biết bơi”. Theo số liệu của phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, chỉ trong 3 năm( 2016, 2017, 2018) toàn huyện đã xảy ra 21 vụ đuối nước thương tâm làm tử vong 30 trẻ em. Chỉ tính riêng trong năm 2018 vừa qua toàn huyện Chư Prông đã xảy ra 8 vụ đuối nước làm tử vong 13 trẻ em. Hầu hết các vụ tai nạn đuối nước đều xảy ra đối với trẻ em trong kỳ nghỉ hè. Với trẻ em đang lớn tuổi do bản tính hiếu động, tò mò. Môi trường sống chung quanh cũng luôn luôn có những yếu tố, nguy cơ rình rập gây nên tai nạn đuối nước như chậu nước, chum vại, bể nước, giếng nước... không có nắp đậy an toàn,  sông, hồ, suối, ao nước... không được rào chắn và có biển báo nguy hiểm là những nơi dễ gây nên tai nạn đuối nước. Tai nạn đuối nước cũng một phần là do trẻ không biết bơi, chưa được dạy kỹ năng đảm bảo an toàn và xử lý tình huống khi bơi và không có kỹ năng cứu đuối. Các vụ đuối nước gia tăng là do nhận thức, hiểu biết chung của gia đình và cộng đồng về phòng, chống tai nạn thương tích đuối nước cho trẻ em còn thấp đặc biệt là ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Công tác tuyên truyền, giáo dục về phòng chống đuối đã được tiến hành nhưng chưa thường xuyên, liên lục. Một số cấp ủy đảng và chính quyền địa phương và nhà trường, xã hội chưa quan tâm đúng mức về công tác phòng chống tai nạn thương tích đuối nước trẻ em. Các đơn vị trường học chỉ mới dạy cho các em học sinh về kỹ năng bơi và cứu đuối trên sách vở mà chưa được thực hành thực tế tại các bể bơi.
Đội tìm kiếm cứu nạn huyện đang tìm trục vớt người đuối nước tại hồ TT Chư Prông
(ảnh tư liệu)

Để phòng chống đuối nước cho trẻ em cần cho trẻ tránh xa những nơi nguy hiểm như: ao, hồ, suối. Trẻ em khi đi tắm biển, tắm suối, ao, hồ nên mặc áo phao và phải có cha mẹ, người lớn trông coi. Đối với trẻ nhỏ luôn cần sự chăm sóc và giám sát chặt chẽ của người lớn, đảm bảo an toàn những nơi chứa nước. Trong khi việc đầu tư kinh phí xây dựng các bể bơi trên địa bàn huyện còn gặp nhiều khó khăn thì cha mẹ cần dạy trẻ em biết bơi và giải quyết các tình huống nguy hiểm có thể gặp phải khi tiếp xúc với nước, giải thích cho trẻ sự nguy hiểm khi tự ý tập bơi hay tắm sông, suối, ao, hồ không có sự canh chừng của người lớn. Nhà trường cũng cần dạy kỹ năng bơi cho trẻ như một chương trình bắt buộc trong môn học thể dục, bên cạnh đó mọi người trong cộng đồng cần tìm hiểu kiến thức, kỹ thuật sơ cứu đúng cách để áp dụng kịp thời khi xảy ra trường hợp đuối nước. Cần cảnh báo trẻ về những nơi tiềm ẩn nguy cơ đuối nước như sông, suối, ao, hồ, những vùng nước sâu. Trong kỳ nghỉ hè sắp đến các cơ quan chức năng của huyện và các xã, thị trấn cần tổ chức các hoạt động vui chơi, bổ ích, an toàn cho trẻ.
Đội tìm kiếm cứu nạn huyện đang tìm trục vớt người đuối nước tại hồ TT Chư Prông
(ảnh tư liệu)

Để hạn chế tai nạn đuối nước cho trẻ em trong kỳ nghỉ hè thì cần trách nhiệm và sự chung tay của toàn xã hội. Hi vọng mùa hè này chúng ta sẽ không phải chứng kiến những vụ tai nạn đuối nước thương tâm đối với trẻ em trên địa bàn huyện./
                                                                                   Bài, ảnh Anh Xuân:   Đỗ Doanh
ĐĂNG KÝ NHẬN TIN

customer-service.png THÔNG TIN LIÊN HỆ:

1478004194_map-icon.png Địa chỉ:
16 Trần Phú, huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai
1490597482_Phone.png Điện thoại: 02693.843.680
1478004801_fax-(1).png  Fax: 02693....
1478004004_Mail.png  Email: ubndchuprong@gialai.gov.vn
 
contract-(4).png THÔNG TIN BẢN QUYỀN:

Bản quyền thuộc về
UBND huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai
Chịu trách nhiệm chính: 
Ông Từ Ngọc Thông - Phó Chủ tịch UBND huyện
Giấy phép số: 04/GP-TTĐT ngày 26/6/2015 của Sở Thông tin và Truyền thông


 Chung nhan Tin Nhiem Mang
   Copyright © 2017 
Trang chủ | Tin tức Liên hệ | Mobile | Site map icontop.png