Chư Prông: Triển khai các biện pháp phòng, chống bệnh bạch hầu

08/07/2020
Bệnh bạch hầu là bệnh nhiễm trùng nguy hiểm do vi khuẩn Corynebacterium diphtheriae gây ra, có khả năng lây lan mạnh và nhanh chóng tạo thành dịch. Đây là bệnh nhiễm khuẩn cấp tính có giả mạc ở tuyến hạnh nhân, hầu họng, thanh quản, mũi. Bệnh có thể xuất hiện ở da, các màng niêm mạc khác như kết mạc mắt hoặc bộ phận sinh dục, là một bệnh vừa nhiễm trùng vừa nhiễm độc và các tổn thương nghiêm trọng của bệnh chủ yếu là do ngoại độc tố của vi khuẩn bạch hầu gây ra. Bạch hầu thanh quản là thể bệnh nặng ở trẻ em. Biểu hiện lâm sàng bị nhiễm ngoại độc tố bạch hầu tại chỗ là giả mạc và biểu hiện toàn thân là nhiễm độc thần kinh, làm tê liệt thần kinh sọ não, thần kinh vận động ngoại biên và thần kinh cảm giác hoặc viêm cơ tim, tỷ lệ tử vong khoảng 5% - 10%.


Truyền thông phòng chống bệnh bạch hầu. Ảnh minh họa
        
Trên địa bàn tỉnh Gia Lai, đến ngày 05/7/2020, đã có 10 ca dương tính với bệnh bạch hầu, trong đó có 01 ca tử vong tại huyện Đắk Đoa. Địa bàn huyện Chư Prông cho đến nay chưa phát hiện ca bệnh bạch hầu nào. Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp của bệnh, để chủ động triển khai các hoạt động phòng, chống bệnh bạch hầu, không để dịch bệnh xảy ra và lây lan trong cộng đồng, hạn chế tới mức thấp nhất trường hợp tử vong, UBND huyện đã chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị liên quan, UBND các xã, thị trấn tăng cường các biện pháp phòng, chống bệnh bạch hầu trên địa bàn huyện. Theo đó, UBND huyện yêu cầu Phòng Y tế, Trung tâm Y tế huyện tăng cường giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh trên địa bàn huyện; chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh tăng cường khám, phát hiện sớm các trường hợp bệnh bạch hầu, lấy mẫu xét nghiệm đối với các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh bạch hầu và các đối tượng nguy cơ để phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh và người lành mang trùng.  Nếu nghi ngờ có dịch xảy ra, cách ly kịp thời các trường hợp mắc, chuẩn bị sẵn các khu cách ly, buồng cách ly, nhân lực, phương tiện, vật tư, thuốc, điều trị bệnh bạch hầu theo hướng dẫn của Bộ Y tế về chẩn đoán, điều trị bệnh bạch hầu. Triển khai thực hiện tốt công tác tiêm chủng thường xuyên cho trẻ đạt tỷ lệ trên 95% theo quy mô xã, thị trấn; đồng thời triển khai tổ chức tiêm vét, tiêm bổ sung vắc xin 5 trong 1 hoặc vắc xin bạch hầu - ho gà - uốn ván (DPT) cho trẻ em dưới 48 tháng tuổi trên địa bàn toàn huyện. Phòng Giáo dục và Đào tạo, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên và các trường học trên địa bàn huyện triển khai các hoạt động vệ sinh phòng bệnh tại các cơ sở giáo dục; chủ động phối hợp với ngành Y tế tổ chức tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức cho giáo viên, học sinh, phụ huynh về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh bạch hầu; phối hợp quản lý tốt sức khỏe học sinh, cán bộ, giáo viên, phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh, thông báo ngay cho cơ quan y tế để được khám, điều trị kịp thời, kiên quyết không để dịch lây lan trong trường học.
Phòng Văn hóa - Thông tin, Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao, UBND các xã, thị trấn  tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về bệnh bạch hầu nhằm giúp cho người dân nhận thức về sự nguy hiểm của dịch bệnh, tự giác, chủ động thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng ngừa; khuyến khích người dân chủ động tiêm vắc xin uốn ván - bạch hầu (TD) để phòng tránh bệnh; đồng thời tuyên truyền người dân hạn chế tiếp xúc với người bị bệnh, khi có triệu chứng như sốt, đau họng đến ngay cơ sở y tế để được khám, tư vấn và hướng dẫn điều trị; phối hợp chặt chẽ với ngành y tế triển khai các hoạt động truyền thông giáo dục sức khỏe nhằm phòng ngừa, ngăn chặn dịch bệnh lây lan, bùng phát trên địa bàn huyện.
 
                                                                                       Tin: Thùy Liên
                                                                                   VP. HĐND & UBND
ĐĂNG KÝ NHẬN TIN

customer-service.png THÔNG TIN LIÊN HỆ:

1478004194_map-icon.png Địa chỉ:
16 Trần Phú, huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai
1490597482_Phone.png Điện thoại: 02693.843.680
1478004801_fax-(1).png  Fax: 02693....
1478004004_Mail.png  Email: ubndchuprong@gialai.gov.vn
 
contract-(4).png THÔNG TIN BẢN QUYỀN:

Bản quyền thuộc về
UBND huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai
Chịu trách nhiệm chính: 
Ông Từ Ngọc Thông - Phó Chủ tịch UBND huyện
Giấy phép số: 04/GP-TTĐT ngày 26/6/2015 của Sở Thông tin và Truyền thông


 Chung nhan Tin Nhiem Mang
   Copyright © 2017 
Trang chủ | Tin tức Liên hệ | Mobile | Site map icontop.png