Người dân cần nâng cao cảnh giác với dịch, bệnh sốt xuất huyết

03/12/2021
Sốt xuất huyết (SXH) là bệnh nhiễm vi rút Dengue cấp tính do muỗi vằn truyền. Bệnh thường xảy ra ở những nước nhiệt đới và cận nhiệt đới. Bệnh hiện nay vẫn đang là vấn đề y tế công cộng mang tính toàn cầu và được Tổ chức Y tế Thế giới đánh giá là một trong những bệnh do véc tơ truyền quan trọng nhất. Tại Gia Lai, theo thống kê của Sở Y tế, tính từ đầu năm 2021 đến ngày 18/10, toàn tỉnh ghi nhận 682 ca mắc SXH. Trong đó, huyện Chư Prông là địa phương có số ca mắc nhiều nhất với trên 150 ca, tiếp đến là các huyện Mang Yang trên 120 ca, Đức Cơ gần 100 ca.


Chăm sóc, điều trị bệnh nhân sốt xuất huyết tại Trung tâm Y tế Cao su Chư Prông.

Bệnh SXH xảy ra ở 32 thôn, làng của 16 xã, thị trấn của huyện Chư Prông. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do trên địa bàn tình hình thời tiết diễn biến thất thường; bệnh SXH có tính chu kỳ, thường 4 năm/lần xảy ra dịch bệnh; người dân vẫn còn ý thức chủ quan đối với việc phòng, chống bệnh SXH. Ngay khi xuất hiện ổ dịch, huyện Chư Prông đã chú trọng triển khai công tác phòng, chống dịch với phương châm “không có lăng quăng, bọ gậy, không có sốt xuất huyết”, theo đó, ngành y tế huyện Chư Prông đã phối hợp với các hội, đoàn thể, chính quyền địa phương tổ chức truyền thông hướng dẫn phòng, chống SXH cho người dân; vận động nhân dân vệ sinh môi trường, diệt lăng quăng/bọ gậy, thu dọn các vật dụng phế thải chứa nước tại nhà cũng như khu vực công cộng. Đồng thời, triển khai 2 đợt phun hóa chất diệt muỗi tại thời điểm trong tháng 8 và cuối tháng 9 – đầu tháng 10, tiến hành các biện pháp chuyên môn xử lý triệt để các ổ dịch. Bác sỹ Võ Thành Long - Giám đốc Trung tâm Y tế Cao su Chư Prông cho biết: “Để phòng chống SXH đạt hiệu quả thì cần tập trung vào một số việc sau: thứ nhất là nâng cao nhận thức của người dân, vì nhận thức của người dân chúng ta còn rất sơ sài về việc này, đó là nhận thức không có lăng quăng không có SXH, tức là phải phát quang, vệ sinh môi trường xung quanh nơi ở, nơi làm việc, tránh nước đọng, đặc biệt là môi trường lao động sản xuất. Một vấn đề nữa là chúng ta phải luôn chủ chủ động phòng chống dịch, bệnh vì vấn đề SXH này tuy không thành dịch lớn nhưng mà về mặt hậu quả lâu dài và tác động trên địa bàn, đặc biệt ảnh hưởng đến tư tưởng người dân, nhất là những trường hợp nặng, những trường hợp tử vong thì nó gây ảnh hưởng đến tâm lý, tình cảm cũng như tư tưởng của người dân”. 
 

Cán bộ ngành Y tế huyện Chư Prông phun hóa chất diệt muỗi và tiến hành các biện pháp chuyên môn xử lý triệt để các ổ dịch SXH.
 
Theo các chuyên gia trong lĩnh vực Y tế, nhiễm vi rút Dengue có những bệnh cảnh lâm sàng phong phú gồm những biểu hiện lâm sàng dạng nặng và dạng không nặng. Sau giai đoạn ủ bệnh, bệnh đột ngột khởi phát và trải qua ba giai đoạn: Giai đoạn sốt, giai đoạn nguy hiểm và giai đoạn hồi phục. Triệu chứng nặng của bệnh thường rõ ràng trong khoảng thời gian người bệnh hết sốt, tức là lúc chuyển từ giai đoạn sốt sang giai đoạn nguy hiểm và có thể gây tử vong. Cũng theo Cục Y tế dự phòng - Bộ Y tế cho hay, hiện bệnh sốt xuất huyết chưa có vắc xin và thuốc điều trị đặc hiệu. Công tác phòng chống SXH cơ bản, thiết thực quan trọng nhất chính là diệt lăng quăng, bọ gậy và điều này phải làm thường xuyên. Nhất là hiện nay tại Tây Nguyên nói chung, huyện Chư Prông nói riêng đang là mùa mưa, dễ bùng phát dịch bệnh sốt xuất huyết, vì vậy, bên cạnh nỗ lực của ngành y yế và các địa phương thì mỗi người dân cần nâng cao cảnh giác phòng bệnh theo khuyến cáo của Bộ Y tế như: đậy kín tất cả các dụng cụ chứa nước để muỗi không vào đẻ trứng. Hàng tuần thực hiện các biện pháp diệt loăng quăng/bọ gậy bằng cách thả cá vào dụng cụ chứa nước lớn; thau rửa dụng cụ chứa nước vừa và nhỏ, lật úp các dụng cụ không chứa nước; thay nước bình hoa/bình bông; bỏ muối hoặc dầu vào bát nước kê chân chạn. Hàng tuần loại bỏ các vật liệu phế thải, các hốc nước tự nhiên không cho muỗi đẻ trứng như chai, lọ, mảnh chai, vỏ dừa, mảnh lu vỡ, lốp/vỏ xe cũ, hốc tre, bẹ lá... Ngủ màn, mặc quần áo dài phòng muỗi đốt ngay cả ban ngày. Tích cực phối hợp với ngành y tế trong các đợt phun hóa chất phòng, chống dịch. Khi bị sốt đến ngay cơ sở y tế để được khám và tư vấn điều trị; không tự ý điều trị tại nhà.
Khánh Linh – Rơ Lan Viện
ĐĂNG KÝ NHẬN TIN

customer-service.png THÔNG TIN LIÊN HỆ:

1478004194_map-icon.png Địa chỉ: 16 Trần Phú, huyện Chư Prông
, tỉnh Gia Lai
1490597482_Phone.png Điện thoại: (0269).3843 680
1478004801_fax-(1).png  Fax: (0269)......
1478004004_Mail.png  Email: ubndchuprong@gialai.gov.vn
 
contract-(4).png THÔNG TIN BẢN QUYỀN:

Bản quyền thuộc về UBND huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai
Chịu trách nhiệm chính: Ông Từ Ngọc Thông - Phó Chủ tịch UBND huyện
Giấy phép số: 04/GP-TTĐT ngày 26/6/2015 của Sở Thông tin và Truyền thông
   Copyright © 2018 
Trang chủ | Tin tức | Liên hệ | Site map icontop.png