Nghĩa tình và trách nhiệm thiêng liêng

27/07/2018
(GLO)- Những ngày tháng 7, cùng với cả nước, tỉnh ta đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa để tri ân các gia đình chính sách, người có công với cách mạng. Đây là việc làm thể hiện đạo lý truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ người trồng  cây” tốt đẹp của dân tộc.


Những việc làm thiết thực, ý nghĩa
 
Trong dịp kỷ niệm 71 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27-7), tỉnh ta đã tổ chức 17 đoàn công tác do các đồng chí lãnh đạo tỉnh dẫn đầu đến thăm hỏi, tặng quà tại 85 gia đình chính sách tiêu biểu trên địa bàn. Đón nhận sự quan tâm của các đồng chí lãnh đạo tỉnh, thương binh Rah Lan Hom (làng Sung O, xã Ia O, huyện Chư Prông) không giấu được những giọt nước mắt xúc động. Ông cho biết: “Mỗi khi trái gió trở trời, những vết thương cũ trên thân thể tôi lại tái phát nên sức khỏe ngày càng suy giảm, cuộc sống gia đình theo đó cũng gặp nhiều khó khăn. Nhưng mỗi dịp lễ, Tết, lãnh đạo tỉnh, huyện, xã đều đến thăm hỏi, tặng quà, đó là niềm an ủi, động viên rất lớn đối với gia đình tôi”.
1.jpg
Đồng chí Trần Quốc Vượng-Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư tặng quà các gia đình chính sách phường Phù Đổng (TP. Pleiku). Ảnh: Đ.T 
Không chỉ quan tâm thăm hỏi, tặng quà mỗi dịp lễ, Tết, những năm qua, tỉnh ta luôn chú trọng công tác chăm sóc gia đình chính sách, người có công với cách mạng. Một trong số đó là việc xây mới, sửa chữa nhà ở cho các gia đình chính sách còn khó khăn. Điển hình như vào dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27-7-2017), toàn tỉnh đã huy động được trên 70 tỷ đồng từ nguồn xã hội hóa để xây mới, sửa chữa 1.248 căn nhà tình nghĩa tặng các gia đình chính sách còn khó khăn về nhà ở. Phong trào xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” của tỉnh cũng ngày càng có sức lan tỏa, huy động được nhiều nguồn lực trong cộng đồng để có thêm điều kiện chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các gia đình chính sách, người có công. Trong giai đoạn 2012-2017, Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” tỉnh, huyện đã vận động được trên 20 tỷ đồng. Từ số tiền này, tỉnh ta đã trao tặng 301 sổ tiết kiệm cho gia đình người có công với tổng trị giá hơn 2 tỷ đồng; xây mới và sửa chữa 427 căn nhà tình nghĩa với tổng số tiền trên 16,7 tỷ đồng. Bên cạnh đó, 21 Mẹ Việt Nam Anh hùng còn sống trên địa bàn tỉnh đều được các cơ quan, đoàn thể, doanh nghiệp nhận phụng dưỡng, chăm sóc đến cuối đời. 
 
Nhờ các chế độ chính sách của Đảng và Nhà nước cùng với sự tri ân của toàn xã hội, những thương-bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh đã vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống. Nhiều thương-bệnh binh đã nỗ lực vươn lên sản xuất kinh doanh giỏi, không những làm giàu cho gia đình mà còn giải quyết việc làm cho nhiều lao động, góp phần vào sự phát triển kinh tế-xã hội của địa phương. Con liệt sĩ, thương-bệnh binh được các cấp ủy Đảng, chính quyền quan tâm chăm sóc, tạo điều kiện học hành, nhiều người đã vượt khó vươn lên thành đạt. Công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt, cung cấp thông tin liệt sĩ; xây dựng, tu bổ, nâng cấp các nghĩa trang liệt sĩ, di tích lịch sử cách mạng cũng được toàn xã hội quan tâm. Công tác khám, điều trị bệnh, chăm sóc sức khỏe gia đình chính sách ngày càng được nâng cao. Đời sống vật chất, tinh thần của thương-bệnh binh, thân nhân liệt sĩ và người có công được cải thiện.
 2.jpg
Phó Bí thư Tỉnh ủy Châu Ngọc Tuấn đến thăm tặng quà cho gia đình bà Nay H’Brí là thân nhân liệt sĩ (ở buôn Hiao, xã Chư Băh, thị xã Ayun Pa). Ảnh: Đức Phương 
“Những việc làm kể trên là trách nhiệm và tình cảm thiêng liêng mà tỉnh ta dành cho thương-bệnh binh, gia đình chính sách trong suốt 71 năm qua. Việc làm đó không chỉ tô thắm đạo lý truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc mà còn giáo dục cho thế hệ trẻ hôm nay nhận thức sâu sắc về niềm tự hào dân tộc và những cống hiến, hy sinh cao cả của các thế hệ cha anh trong công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc”-bà Trần Thị Hoài Thanh-Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội-khẳng định.
 
Tiếp tục quan tâm chăm sóc gia đình chính sách
 
Bên cạnh những kết quả đạt được, việc chăm lo thương binh, gia đình liệt sĩ, thực hiện chính sách đối với người có công và phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” ở tỉnh ta trong những năm qua vẫn còn một số hạn chế. Việc xã hội hóa phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, đóng góp Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” ở một số địa phương chưa được quan tâm đúng mức. Nhiều liệt sĩ vẫn chưa tìm được hài cốt, để lại nỗi đau thương khắc khoải trong lòng những người thân và xã hội. Toàn tỉnh vẫn còn 380 gia đình chính sách, người có công thuộc diện hộ nghèo. Dù đến thời điểm này, tỉnh ta không còn hồ sơ người có công tồn đọng nhưng ở một số địa phương vẫn còn nhiều trường hợp người có công chưa được hưởng chế độ do không đủ giấy tờ theo quy định. Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội cho biết: “Đây là vấn đề khó chưa tìm được giải pháp. Sở đang xin ý kiến UBND tỉnh, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội để tháo gỡ. Cùng với đó, Sở đề nghị các địa phương, ngành liên quan thường xuyên phổ biến kịp thời các quy định, chính sách thay đổi về người có công để thực hiện đúng, đủ, kịp thời các chế độ cho đối tượng này”.
 
Thời gian tới, để thực hiện tốt hơn nữa các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với thương-bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng, bà Trần Thị Hoài Thanh cho biết: “Là đơn vị thường trực thực hiện các chính sách người có công, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội sẽ tiếp tục tham mưu cho tỉnh những giải pháp cụ thể để đảm bảo tất cả các gia đình chính sách đều có cuộc sống bằng hoặc khá hơn mức sống trung bình của người dân địa phương trên cơ sở kết hợp 3 nguồn lực: Nhà nước, cộng đồng hỗ trợ và cá nhân đối tượng chính sách tự vươn lên”. Cũng theo bà Thanh, Sở sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân trong triển khai thực hiện chế độ, chính sách đối với người có công và phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”. Đồng thời, thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ chính sách đối với người có công và thân nhân theo quy định;  đẩy mạnh xã hội hóa phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, tạo điều kiện cho các gia đình chính sách nâng cao chất lượng cuộc sống. Toàn tỉnh phấn đấu đến cuối năm 2018 cơ bản không còn hộ nghèo thuộc diện gia đình chính sách.
Đinh Yến(BaoGiaLai)
ĐĂNG KÝ NHẬN TIN

customer-service.png THÔNG TIN LIÊN HỆ:

1478004194_map-icon.png Địa chỉ: Xã Ia O, huyện Chư Prông
, tỉnh Gia Lai
1490597482_Phone.png Điện thoại: (0269)....
1478004801_fax-(1).png  Fax: (0269)......
1478004004_Mail.png  Email: iao.chuprong@gialai.gov.vn
 
contract-(4).png THÔNG TIN BẢN QUYỀN:

Bản quyền thuộc về UBND huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai
Chịu trách nhiệm chính: Ông Từ Ngọc Thông - Phó Chủ tịch UBND huyện
Giấy phép số: 04/GP-TTĐT ngày 26/6/2015 của Sở Thông tin và Truyền thông
   Copyright © 2018 
Trang chủ | Tin tức | Liên hệ | Site map icontop.png