Chư Prông những kết quả to lớn từ công tác Thi đua

03/03/2023
“Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua; Những người thi đua là những người yêu nước nhất.” lời dạy ấy của Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn là sợi chỉ đỏ trong suốt quá trình xây dựng và phát triển của Chư Prông trong những năm qua. Công tác thi đua khen thưởng của huyện đã có nhiều chuyển biến mới quan trọng, góp phần to lớn vào việc huy động sức mạnh của tất cả cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc trên địa bàn, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, tạo thành phong trào thi đua rộng rãi. Từ các phong trào thi đua xuất hiện nhiều tấm gương sáng có sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng, trong xã hội. Những điển hình hay, những mô hình tốt đã được phát hiện và khen thưởng kịp thời, tạo động lực cho mỗi cá nhân, mỗi tập thể vững niềm tin, ra sức phấn đấu, cống hiến trên mọi lĩnh vực góp phần không nhỏ vào sự phát triển chung của huyện. Với mỗi cán bộ, đảng viên hay mỗi người dân Chư Prông việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh chính là việc nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, cùng tìm tòi, phát huy; cùng thi đua, đổi mới sáng tạo, cùng khát khao cống hiến hay đơn giản là tạo chuyển biến về tinh thần, thái độ làm việc, chuẩn mực giao tiếp, ứng xử, đạo đức lối sống và trang phục khi thực hiện nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; gắn với xây dựng môi trường văn hóa công sở văn minh, thân thiện, liêm chính, kiến tạo, phục vụ người dân và doanh nghiệp.
 


Đồng chí Đinh Văn Dũng – Tỉnh ủy viên, Bí thư HU, Chủ tịch HĐND huyện và đồng chí Từ Ngọc Thông - Ủy viên Ban Thường vụ HU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện trao khen thưởng tại Công ty TNHH MTV Cao su Chư Prông
 
Huyện Chư Prông có 20 xã, thị trấn, dân số khoảng 140 ngàn người,  gồm 22 dân tộc anh em cùng sinh sống. Xác định phong trào thi đua yêu nước và công tác khen thưởng là nhiệm vụ quan trọng dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ, quản lý của Chính quyền và trách nhiệm vận động thực hiện của MTTQ Việt Nam, trong những năm qua, hệ thống chính trị huyện Chư Prông luôn bám sát nhiệm vụ chính trị, đáp ứng nhu cầu nguyện vọng của các tầng lớp Nhân dân, chủ động và có nhiều sáng kiến tổ chức các phong trào thi đua yêu nước nối tiếp nhau, đa dạng và phong phú; tạo ra môi trường thi đua rộng rãi, vận động đông đảo các tầng lớp Nhân dân tham gia. Trong quá trình triển khai, huyện luôn coi trọng tính thiết thực và hiệu quả của các phong trào thi đua yêu nước vừa nhằm vào việc thực hiện nhiệm vụ chính trị đề ra, đồng thời thực hiện nhiệm vụ tập hợp các tầng lớp Nhân dân, xây dựng, củng cố và phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên và toàn thể các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia các cuộc thi, phong trào do cấp trên phát động: Đơn cử như ở cuộc thi “Tìm hiểu tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về nâng cao đạo đức cách mạng” toàn huyện đạt giải 3; cá nhân: 01 cá nhân đạt giải nhất, 01 cá nhân đạt giải nhì, 01 cá nhân đạt giải ba và 02 cá nhân đạt giải khuyến khích; hưởng ứng Cuộc thi “Tìm hiểu về biển, đảo Việt Nam và 40 năm Công ước Liên Hợp quốc về Luật Biển năm 1982” (10/12/1982-10/12/2022).
 

Liên đoàn Lao động huyện, tổng kết Hội thi tìm hiểu về công tác
cải cách hành chính năm 2022
  
Năm 2022 vừa qua, vượt lên tất cả những khó khăn thách thức chung của dịch bệnh, của kinh tế khó khăn, dưới sự lãnh chỉ đạo sâu sát của BCH đảng bộ huyện, sự điều hành khoa học, quyết liệt của UBND huyện, sự giám sát tích cực của HĐND và sự chung tay vận động của Mặt trận các đoàn thể, sự đồng lòng đoàn kết của nhân dân, sự chung tay gắng sức của cộng đồng doanh nghiệp. Tất cả đã cùng nhau thi đua công tác, lao động, cùng nhau cống hiến vì một Chư Prông giàu đẹp, vững vàng.
 
Nền kinh tế của huyện tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng khá, tốc độ tăng giá trị sản xuất đạt 10,94%; trong đó, ngành nông lâm nghiệp và thủy sản tăng 6,46%, công nghiệp và xây dựng tăng 15,89%, dịch vụ tăng 16,45%. Tổng giá trị sản xuất trong năm 2022 đạt 8.519,73 tỷ đồng, đạt 103,92% kế hoạch (tăng 10,94% so với cùng kỳ). Tổng diện tích gieo trồng trên địa bàn huyện năm 2022 ước đạt 76.890 ha đạt 102,81% kế hoạch, tăng 3,08% so với cùng kỳ. Tổng thu ngân sách huyện là 100,5 tỷ đồng, đạt 177,59% so với dự toán tỉnh giao, đạt 149,8% so với Nghị quyết HĐND huyện giao. Đó là những con số ấn tượng, những con số biết nói. Những con số cho thấy sự nỗ lực không ngừng nghỉ của mỗi con người, mỗi gia đình, mỗi cán bộ, đảng viên, mỗi cơ quan, doanh nghiệp của Chư Prông.
 

Nông dân Chư Prông thi đua lao động, sản xuất.
 
Thực tế ở Chư Prông cho thấy,  sự lan toả từ những điểm sáng của các mô hình kinh tế đã thực sự là động lực, là niềm tin để các tầng lớp nhân dân, các hội đoàn thể, các tổ chức cùng nhau thi đua, cùng nhau cố gắng. Có thể kể đến những mô hình tiêu biểu như:  Mô hình Thanh niên trong lập thân lập nghiệp của Huyện đoàn, mô hình giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, làm giàu chính đáng của Hội cựu chiến binh huyện, Mô hình “Nâng bước cho em đến trường” của Đồn Biên phòng Ia Mơ, Ia Púch, Ia Lốp, Mô hình “Chi hội 5 không 3 sạch” và Mô hình “Hàng rào xanh, con đường hoa” của Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện, Mô hình Cột cờ Tổ quốc ở thôn 5, thôn 6, thôn 8, làng me, xã Ia Piơr, Mô hình “Thắp sáng đường quê” từ bóng điện năng lượng mặt trời ở thôn Bắc Thái, xã Ia Lâu. Mô hình tiếng kẻng an ninh, tổ an ninh nhân dân, đoạn đường tự quản của Công an huyện. Mô hình tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy tại tổ dân phố 2, thị trấn Chư Prông; Mô hình kết nghĩa giữa thôn người kinh với làng đồng bào dân tộc thiểu số. Cùng với những mô hình thì những tổ hội sản xuất do nông dân kết hợp nhau lại cũng là những điểm sáng trong phong thi đua ái quốc trên địa bàn huyện, có thể kể đến tổ hội nông dân trồng sầu riêng ở Ia vê, Ia Bang, Chăn nuôi Dê, nuôi bò ở Ia Bang, Ia Drăng…hay mô hình lúa nước ở Ia Púch, Ia Mơr… Tất cả những điều đó đều thể hiện quyết tâm của Chư Prông trong xây dựng Nông thôn mới. Bằng việc tập trung huy động mọi nguồn lực, trong đó xác định những tiêu chí ưu tiên đầu tư để tập trung triển khai, UBND huyện yêu cầu các xã đánh giá cụ thể thực trạng từng tiêu chí để trên cơ sở đó tập trung triển khai các tiêu chí sớm có khả năng hoàn thành; làm tốt công tác tuyên truyền vận động nhân dân triển khai những công việc chưa cần có sự đầu tư của Nhà nước. Kết quả, tổng số các tiêu chí đạt được của các xã theo Bộ tiêu chí quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025 là 259 tiêu chí/19 xã, bình quân mỗi xã đạt được 13,6 tiêu chí. Lũy kế đến nay, toàn huyện đã có 07/19 xã đạt chuẩn nông thôn mới, đạt tỷ lệ 36,8%. Đối với các xã đã đạt chuẩn nông thôn mới, bên cạnh duy trì các tiêu chí, tiếp tục phấn đấu đạt các tiêu chí nông thôn mới nâng cao. Tiếp tục triển khai đề án xây dựng làng nông thôn mới trong các thôn, làng đồng bào dân tộc thiểu số. Tiếp tục triển khai Chương trình Mỗi xã một sản phẩm OCOP năm 2022, đến nay, có 08 sản phẩm được đánh giá cấp huyện, trong đó 05 sản phẩm đạt trên 50 điểm và 03 sản phẩm đạt dưới 50 điểm.

Với quyết tâm phục hồi và phát triển kinh tế, tạo đà để hoàn thành các mục tiêu đề ra.  Có thể thấy kinh tế - xã hội của huyện tiếp tục có nhiều dấu hiệu khởi sắc và đạt nhiều kết quả khá tích cực, toàn diện trên các lĩnh vực. Tuy nhiên nhìn lại hơn 2 năm qua, chúng ta không thể không nhắc đến những mất mát về con người, thiệt hại về kinh tế do đại dịch Covid 19 gây ra. Song song với đó là những hy sinh to lớn, những cống hiến tột bậc của đội ngũ các thầy thuốc, các y, bác sĩ, các cán bộ, nhân viên ngành y tế cả nước nói chung và Chư Prông nói riêng. Họ là những điển hình tiên tiến trong suốt những ngày tháng oằn mình chống dịch. Năm qua, trên địa bàn huyện có 6.943/6.943 bệnh nhân đã hoàn thành cách ly, điều trị tại nhà, nơi lưu trú. Tỷ lệ dân số từ 18 tuổi trở lên đã tiêm ít nhất 1 mũi vắc xin phòng COVID-19 là 101,97%, bao phủ đủ 2 mũi vắc xin là 96,84%, mũi 3 là 94,24%, mũi 4 là 2,09%. Thực hiện tiêm vắc xin cho trẻ em từ 12 - 17 tuổi với tỷ lệ bao phủ mũi 1 đạt 103,61%, mũi 2 đạt 98,92%, mũi 3 đạt 49,56%; thực hiện tiêm vắc xin cho trẻ em từ 05 - dưới 12 tuổi với tỷ lệ bao phủ mũi 1 đạt 79,74%, mũi 2 đạt 46,38%. Bên cạnh Y tế, lĩnh vực giáo dục cũng luôn là mũi nhọn nơi các phong trào thi đua yêu nước được phát huy. Năm học 2021-2022, tỷ lệ huy động trẻ em trong độ tuổi nhà trẻ đạt 10,7% ; Mẫu giáo đạt 86,8% , trong đó trẻ 5 tuổi đạt 100%. Tỷ lệ học sinh Tiểu học ra lớp đạt 97% (tăng 1%); Tỷ lệ học sinh THCS ra lớp đạt 92,6% (tăng 0,9%) so với năm học 2020-2021. Đến cuối năm 2022, toàn huyện có 35/60 trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia, chiếm tỷ lệ 58,33%, tăng 6 trường so với năm 2021. Kinh tế có phát triển bền vững thì mới có điều kiện để huyện chăm lo, thực hiện các vấn đề về an sinh xã hội về đền ơn đáp nghĩa. Sự thi đua, phấn đấu, sự chung tay góp sức của cộng đồng các doang nghiệp, các hộ kinh doanh, các nhà hảo tâm trên địa bàn thời gian qua cũng đã và đang là động lực để Chư Prông thực hiện phong trào thi đua “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”. UBND huyện chỉ đạo quyết liệt việc thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia với nhiệm vụ trọng tâm là đẩy nhanh tốc độ giảm nghèo, hạn chế tái nghèo, giảm tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Phân bổ kịp thời các nguồn vốn, triển khai đồng bộ các giải pháp để thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững. Kết quả rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2022, mức giảm tỷ lệ hộ nghèo đạt 3,19%, tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện còn 15,07%; tỷ lệ hộ nghèo dân tộc thiểu số là 28,83%, giảm 5,92% so với năm 2021. Cũng trong năm 2022 công tác giải quyết việc làm được chú trọng, các hoạt động xúc tiến, giới thiệu việc làm được đẩy mạnh, trong năm đã giải quyết việc làm cho 2.689 lao động, đạt 100,34% kế hoạch, tăng 1,45% so với cùng kỳ; mở 10 lớp sơ cấp nghề cho lao động nông thôn với tổng số 209 học viên, đồng thời tổ chức 10 lớp đào tạo nghề phục vụ nhu cầu tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp đứng chân trên địa bàn huyện với 243 học viên, tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề là 49%, đạt 100% kế hoạch. Kinh tế phát triển bền vững, văn hóa xã hội luôn phát huy được những bản sắc tốt đẹp, quốc phòng, an ninh được giữ vững, ổn định. Đó là kết quả, là thành tựu của sự nỗ lực thi đua của mỗi cá nhân, đơn vị; của mỗi người, mỗi nhà; là bản sắc của Chư Prông anh hùng. Tổng kết năm, Chủ tịch UBND huyện tặng danh hiệu Lao động Tiên tiến cho 191 cá nhân, danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở cho 39 cá nhân, Giấy khen cho 115 cá nhân; danh hiệu Tập thể Lao động Tiên tiến cho 30 tập thể, Giấy khen cho 43 tập thể. Tổng kết năm học 2021-2022, Chủ tịch UBND huyện tặng danh hiệu Lao động Tiên tiến cho 1092 cá nhân, danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở cho 138 cá nhân, Giấy khen cho 10 cá nhân; danh hiệu Tập thể Lao động Tiên tiến cho 33 tập thể, Giấy khen cho 05 tập thể.
 

Đồng chí Ksor Việt -Phó Chủ tịch UBND huyện trao khen thưởng cho cán bộ giáo viên.
 
Có thể nói, thời gian qua, hoạt động của Hội đồng Thi đua - Khen thưởng các cấp của huyện có nhiều sự đổi mới; các phong trào thi đua được phát động sâu rộng hơn với nhiều hình thức, nội dung phong phú, thiết thực, hiệu quả đã từng bước đưa công tác thi đua, khen thưởng thực sự trở thành động lực thúc đẩy, góp phần quan trọng vào thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh. Những thành tích của phong trào thi đua yêu nước đạt được trong những năm qua là kết quả lao động sáng tạo, cần cù của đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, của toàn quân và Nhân dân trong huyện, trong đó có sự đóng góp đáng kể của các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến. 
 
                                                            Bài, ảnh:  Khánh Linh 
ĐĂNG KÝ NHẬN TIN

customer-service.png THÔNG TIN LIÊN HỆ:

1478004194_map-icon.png Địa chỉ: Xã Ia O, huyện Chư Prông
, tỉnh Gia Lai
1490597482_Phone.png Điện thoại: (0269)....
1478004801_fax-(1).png  Fax: (0269)......
1478004004_Mail.png  Email: iao.chuprong@gialai.gov.vn
 
contract-(4).png THÔNG TIN BẢN QUYỀN:

Bản quyền thuộc về UBND huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai
Chịu trách nhiệm chính: Ông Từ Ngọc Thông - Phó Chủ tịch UBND huyện
Giấy phép số: 04/GP-TTĐT ngày 26/6/2015 của Sở Thông tin và Truyền thông
   Copyright © 2018 
Trang chủ | Tin tức | Liên hệ | Site map icontop.png