Chư Prông tổng kết 05 năm triển khai thực hiện Kế hoạch số 1123/KH - UBND ngày 23/3/2017 của UBND tỉnh Gia Lai

13/04/2023
Sáng ngày 13/4/2023,UBND huyện Chư Prông đã tổ chức Hội nghị tổng kết 05 năm triển khai thực hiện Kế hoạch số 1123/KH - UBND ngày 23/3/2017 của UBND tỉnh Gia Lai về thu hồi đất rừng bị lấn chiếm để chuyển cây trồng phù hợp mục đích lâm nghiệp và trồng rừng, đồng thời triển khai các giải pháp, nhiệm vụ trong thời gian tới.


Toàn cảnh hội nghị
 
Đồng chí Vũ Đình Hạnh – Phó Bí thư HU, Chủ tịch UBND huyện và đồng chí Từ Ngọc Thông – Uỷ viên Ban Thường vụ HU, Phó Chủ tịch thường trực UBND huyện đồng chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; lãnh đạo phòng An ninh Kinh tế Công an tỉnh; lãnh đạo Công ty Cổ phần giống Nông lâm Gia Lai và Thủ trưởng các đơn vị: Hạt Kiểm lâm huyện, Phòng NN và PTNT, Phòng tài nguyên và Môi trường huyện; Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch UBND và Công chức Địa chính các xã, thị trấn.
 

Đồng chí Chủ tịch UBND huyện Vũ Đình Hạnh khai mạc hội nghị
 
Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND huyện Vũ Đình Hạnh nêu rõ: Công tác thu hồi diện tích đất rừng bị lấn chiếm để chuyển cây trồng phù hợp mục đích lâm nghiệp và trồng rừng luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo trực tiếp UBND tỉnh, Huyện ủy, sự hướng dẫn của các Sở, ngành và sự tham gia của các cấp chính quyền địa phương trên địa bàn huyện. Trong thời gian qua, với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và sự vào cuộc của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện, công tác tuyên truyền, vận động người dân tự nguyện kê khai và đăng ký trồng rừng trên diện tích đất canh tác nương rẫy nằm trong quy hoạch lâm nghiệp đạt được những kết quả nhất định. Việc tuyên truyền, vận động người dân tham gia trồng rừng được thực hiện thường xuyên; người dân ngày càng nhận thức được các chính sách của Nhà nước về việc tham gia trồng rừng; những diện tích bị người dân lẫn chiếm trái phép từ rừng để để sản xuất cây nông nghiệp, được  thu hồi và giao lại cho người dân sản xuất lâm nghiệp nhằm nâng cao độ che phủ rừng, nâng cao chất lượng không khí, bảo vệ môi trường, bảo vệ nguồn nước đi đối với việc tổ chức lại sản xuất, tái cơ cấu ngành nông nghiệp, thúc đẩy nghề rừng phát triển giúp người dân từng bước có thu nhập từ nghề rừng một cách ổn định tránh tình trạng khai thác tài nguyên rừng một chiều bất hợp lý.
 

Đồng chí Từ Ngọc Thông – Uỷ viên Ban Thường vụ HU,Phó Chủ tịch thường trực UBND huyện điều hành thảo luận tại hội nghị
 
Từ năm 2017 đến nay, huyện Chư Prông đã rà soát, kê khai được 1.441 vị trí nương rẫy đang sản xuất nông nghiệp trong đất lâm nghiệp với diện tích gần 3.406ha. Cũng từ năm 2017 đến nay toàn huyện đã trồng được gần 1.100ha rừng trên đất người dân đã tự nguyện kê khai. Một trong những khó khăn tồn tại trong việc vận động người dân tự nguyện kê khai diện tích nương rẫy họ đang sản xuất trong đất lâm nghiệp chính là thiếu đất sản xuất nông nghiệp. Nếu thu hồi đất mà người dân đang sản xuất chuyển sang trồng rừng thì người dân không có đất để trồng cây lương thực và hoa màu để trang trải cuộc sống hằng ngày. Bên cạnh đó chu kỳ trồng rừng kéo dài từ 7 đến 10 năm, người dân không có vốn để đầu tư vì thế họ chưa mạnh dạn trong việc đầu tư cũng như vay vốn trồng rừng.
 

Đồng chí Nguyễn Văn Hoan – Phó Giám đốc Sở NN và PTNT Gia Lai phát biểu tại hội nghị
 
Tại hội nghị các ý kiến phát biểu của lãnh đạo Sở NN và PTNT, của Công ty Cổ phần giống Nông lâm Gia Lai và của các đại biểu đã tập trung thảo luận, nêu ra những khó khăn, những tồn tại trong công tác thu hồi diện tích đất rừng bị lấn chiếm. Nhiều giải pháp để thực hiện hiệu quả công tác thu đất rừng bị lấn chiếm, công tác trồng rừng trong thời gian tới cũng được các đại biểu đề xuất. Tất cả đều xoay quanh câu hỏi là làm thế nào để vừa đảm bảo được sinh kế, thu nhập, nâng cao đời sống của người dân nhưng vẫn phải đảm bảo công tác bảo vệ và phát triển rừng; Đảm bảo về thu hồi đất rừng bị lấn chiếm để chuyển cây trồng phù hợp mục đích lâm nghiệp và trồng rừng theo tinh thần Kế hoạch số 1123/KH - UBND ngày 23/3/2017 của UBND tỉnh Gia Lai. Trong thời gian tới huyện Chư Prông đề ra một số giải pháp, trong đó chú trọng làm tốt một số mô hình trồng rừng sản xuất đem lại hiệu quả thực tế làm cơ sở để người dân nhìn nhận, đánh giá và từ đó tự nguyện kê khai trồng rừng, đồng thời tính toán tăng mức hỗ trợ đầu tư ban đầu cho công tác trồng rừng.
 
Tổng kết hội nghị, Chủ tịch UBND huyện Vũ Đình Hạnh đã yêu cầu: Các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia quản lý, bảo vệ và phát triển rừng, thay đổi nếp nghĩ cách làm của người dân, nhất là người đồng bào dân tộc thiểu số; tuyên truyền, vận động người dân tự nguyện kê  khai diện tích đất rừng đã lấn chiếm để chuyển cây trồng phù hợp với mục đích lâm nghiệp và trồng rừng; hướng dẫn người dân lựa chọn chủng loại giống cây trồng  phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng của địa phương và có giá trị kinh tế cao, từng bước hình thành vùng nguyên liệu tập trung; Tăng cường công tác phối hợp giữa các đơn vị, địa phương có diện tích rừng giáp ranh thực hiện tốt công tác quản lý, bảo vệ rừng, có biện pháp ngãn chặn triệt để các hành vi vi phạm pháp luật về lâm nghiệp;  Khuyến khích, tạo điều kiện thu hút các doanh nghiệp đầu trồng  rừng và xây dựng nhà máy chế biến lâm sản từ nguồn rừng trồng ngay tại địa bàn nhằm góp phần tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân; Tăng cường công tác, kiểm tra, giám sát, hướng dẫn các biện pháp kỹ thuật trồng rừng và chăm sóc diện tích rừng trồng;  Tiếp tục hướng dẫn, đôn đốc các địa phương xây dựng và thực hiện kế hoạch giao rừng, cho thuê rừng; Tham mưu tháo gỡ các khó khăn vướng mắc của các địa phương đối với công tác giao đất và cấp Giấy CNQSDĐ; Tăng cường tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức của tổ chức, cá nhân, hộ gia đình, cộng đồng dân cư hiểu rõ quyền lợi, nghĩa vụ trong việc giao rừng, cho thuê rừng. Từ đó đăng ký tham gia nhận rừng, thuê rừng rừng đảm bảo đến năm 2030 toàn bộ diện tích rừng đều có chủ thật sự.
                                                                                         Tin, ảnh: Khánh Linh
ĐĂNG KÝ NHẬN TIN

customer-service.png THÔNG TIN LIÊN HỆ:

1478004194_map-icon.png Địa chỉ: Xã Ia O, huyện Chư Prông
, tỉnh Gia Lai
1490597482_Phone.png Điện thoại: (0269)....
1478004801_fax-(1).png  Fax: (0269)......
1478004004_Mail.png  Email: iao.chuprong@gialai.gov.vn
 
contract-(4).png THÔNG TIN BẢN QUYỀN:

Bản quyền thuộc về UBND huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai
Chịu trách nhiệm chính: Ông Từ Ngọc Thông - Phó Chủ tịch UBND huyện
Giấy phép số: 04/GP-TTĐT ngày 26/6/2015 của Sở Thông tin và Truyền thông
   Copyright © 2018 
Trang chủ | Tin tức | Liên hệ | Site map icontop.png