Sâu đậm công tác “Đền ơn đáp nghĩa” ở huyện Chư Prông

25/07/2022
Gắn bó với công việc quản trang tại Nghĩa trang Liệt sĩ huyện Chư Prông hơn 20 năm nay, Cựu chiến binh Phạm Quang Trung thuộc từng tấm bia mộ, từng hàng cây trong nghĩa trang. Gần chục năm nay, từ khi nghĩa trang được tôn tạo và có một quả chuông đồng nặng 2,5 tấn, ngày nào cũng vậy nắng cũng như mưa cứ mỗi sáng vào khoảng 4 giờ 45 phút là ông Chung dậy lên đài thỉnh chuông. Không gian trong trẻo, tĩnh lặng của buổi sáng sớm đưa tiếng chuông thong thả, nhẹ nhàng vang vọng ra xa. Tiếng chuông mỗi buổi sáng sớm được ngân lên như những tiếng lòng tri ân với hương hồn các Liệt sĩ đang yên nghỉ nơi đây. Các anh đã anh dũng hy sinh vì độc lập tự do của dân tộc, cho sự vẹn toàn của Non sông, gấm vóc. Tiếng chuông tha thiết, thiêng liêng cầu mong cho hương hồn các liệt sĩ được nhẹ nhàng siêu thoát. Tiếng chuông như kết nối giữa lịch sử truyền thống hào hùng trong chiến đấu bảo vệ Tổ quốc với nhiệm vụ vẻ vang xây dựng và phát triển đất nước hiện nay.


Các đồng chí lãnh đạo huyện và Nhân dân dâng hương, hoa viếng hương hồn các Liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ huyện
 
Nghĩa trang Liệt sĩ huyện Chư Prông tọa lạc trên diện tích khoảng 1ha, dựa lưng về dãy Chư Prông hùng vĩ, phía trước nhìn ra hồ thủy lợi Chư Prông. Hiện nơi đây có gần 2000 phần mộ các liệt sĩ thuộc 40 tỉnh thành trong cả nước, trong đó có trên 100 mộ liệt sĩ người dân tộc thiểu số ở địa phương, có 310 ngôi mộ chưa xác định được thông tin. Phần lớn những ngôi mộ này là hài cốt liệt sĩ hy sinh tại chiến trường Plei Me. Những năm qua, Đảng, Nhà nước và các tổ chức, cá nhân đã ủng hộ hàng chục tỷ đồng để cải tạo, tu bổ, nâng cấp các hạng mục công trình trong khuôn viên nghĩa trang.

Như một nét đẹp văn hóa truyền thống cứ dịp lễ 27/7 hằng năm Đoàn viên, Thanh niên ở các xã, Thị trấn, các cơ quan đoàn thể của huyện và các trường học thường đưa các cháu thanh thiếu nhi, học sinh đến thăm viếng, thắp hương mộ liệt sĩ. Nghĩa trang Liệt sĩ huyện không chỉ là địa chỉ đỏ để giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ Chư Prông mà những năm gần đây Nghĩa trang còn là nơi để bà con các dân tộc trên địa bàn đến tri ân các Anh hùng Liệt sĩ và thăm quan, vãn cảnh. Có rất nhiều các bạn trẻ đến đây để chụp ảnh lưu niệm, các bạn học sinh đến chụp ảnh kỷ yếu.
 

Đồng chí Đinh Văn Dũng – Tỉnh ủy viên, Bí thư huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách
 
Hiện nay, huyện Chư Prông có 1.612 đối tượng chính sách và người có công, trong đó có hơn 121 thân nhân liệt sĩ, 430 bệnh binh, 223 thương binh, 1 Mẹ Việt Nam anh hùng, 1 Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân. Phát huy tinh thần trách nhiệm và đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, huyện đề ra nhiều chủ trương, biện pháp để làm tốt công tác chăm sóc, giúp đỡ các đối tượng chính sách, người có công. Ở Chư Prông, công tác đền ơn đáp nghĩa luôn là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền và cả cộng đồng xã hội đối với các gia đình chính sách và người có công với cách mạng. Chính vì thế, huyện luôn đảm bảo 100% đối tượng chính sách, người có công được hưởng các chế độ của Nhà nước và những quan tâm, ưu đãi riêng của địa phương. Nhờ đó, đến nay, Chư Prông không còn gia đình chính sách là hộ nghèo.


Đồng chí Vũ Đình Hạnh – Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách
 
Có một điều đáng nói nữa chính là việc trong thời gian qua, Đảng, Chính quyền, Mặt trận các đoàn thể các cấp ở huyện Chư Prông đã luôn đẩy mạnh công tác tuyên truyền làm cho cán bộ, đảng viên, các tầng lớp Nhân dân nhận thức sâu sắc, đầy đủ về ý nghĩa của Ngày Thương binh - Liệt sỹ và sự hy sinh, cống hiến to lớn của các bậc cách mạng tiền bối, các liệt sỹ, thương binh, bệnh binh, đồng bào, chiến sỹ trong các cuộc đấu tranh vì độc lập, tự do, hòa bình, thống nhất đất nước và xây dựng chủ nghĩa xã hội; từ đó xác định trách nhiệm và có hành động thiết thực trong thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công, tích cực tham gia xây dựng và bảo vệ đất nước trong tình hình mới.
 

Đồng chí Rah Lan H’Chiểu– Phó Bí thư thường trực Huyện ủy, thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách
 
Từ đầu năm đến nay, huyện đã chi trả trợ cấp hàng tháng cho các đối tượng là người có công và gia đình chính sách hơn 3 tỷ đồng. Trong dịp lễ, Tết, huyện đều thành lập các đoàn công tác đến tặng quà, thăm hỏi và động viên các gia đình. Huyện cũng đã lập danh sách và tổ chức cho hàng trăm người có công được an dưỡng tại nhà; xây dựng nhà tặng gia đình chính sách trên địa bàn. Các xã, thị trấn, tổ chức đoàn thể và doanh nghiệp đứng chân trên địa bàn cũng đã thành lập các đoàn đến thăm và tặng quà các gia đình chính sách với số tiền hàng trăm triệu đồng.

Kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27-7) năm nay, huyện  xuất kinh phí 75 triệu đồng, thành lập 6 đoàn công tác đến thăm hỏi và tặng quà cho 100 gia đình chính sách tiêu biểu. Bên cạnh các hoạt động thăm hỏi, tặng quà, vào lúc 19 giờ ngày 26/7/2022 huyện sẽ tổ chức Lễ viếng, Lễ thắp nến tri ân các Liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ huyện. Tiếp tục Lễ viếng vào lúc 7 giờ ngày 27/7/2002. Cũng dịp này huyện xét chọn 06 gia đình thương binh, thân nhân liệt sĩ, người có công tiêu biểu đề nghị UBND tỉnh tặng bằng khen và dự Hội nghị gặp mặt người có công tiêu biểu của tỉnh. Chọn 05 gia đình thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ, người có công để lãnh đạo tỉnh đến thăm và tặng quà.

Thời gian tới, huyện Chư Prông tiếp tục thực hiện đầy đủ các chế độ đối với các gia đình chính sách theo quy định. Cùng với đó, huyện kêu gọi các tổ chức đoàn thể và doanh nghiệp chung tay thực hiện công tác này. Đồng thời, tiếp tục hỗ trợ giải quyết việc làm cho con em gia đình chính sách và người có công. Tăng cường công tác tuyên truyền về công tác đền ơn đáp nghĩa, thông qua đây góp phần khơi dậy niềm tự hào, tự tôn dân tộc; giáo dục truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tăng cường niềm tin của Nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước; cổ vũ, động viên, hỗ trợ thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sỹ và gia đình người có công vượt lên thương tật, khó khăn, tiếp tục cống hiến sức lực, trí tuệ trong lao động, sản xuất, công tác, chiến đấu, học tập,... góp phần bảo vệ và xây dựng đất nước ngày càng giàu đẹp, xứng đáng là những "Công dân kiểu mẫu", là tấm gương cho cộng đồng và xã hội noi theo. Khắc sâu đạo lý truyền thống tốt đẹp “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ người trồng cây” của dân tộc; thể hiện sự trân trọng, biết ơn của Đảng, Nhà nước và Nhân dân ta đối với các thương binh, liệt sỹ và người công với cách mạng. Đưa các quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà với công tác thương binh, liệt sỹ, người có công với cách mạng vào cuộc sống. Tổ chức vận động toàn dân tham gia các phong trào "Đền ơn đáp nghĩa", "Toàn dân chăm sóc các gia đình thương binh, liệt sỹ và người có công với cách mạng”. Đồng thời, biểu dương những thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ, người có công với cách mạng vượt khó vươn lên, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước; phát hiện, nhân rộng các điển hình tiên tiến trong các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, chung sức giúp các gia đình chính sách khắc phục khó khăn, cải thiện cuộc sống.
                                                                Bài, ảnh: Khánh Linh
ĐĂNG KÝ NHẬN TIN

customer-service.png THÔNG TIN LIÊN HỆ:

1478004194_map-icon.png Địa chỉ: Xã Ia O, huyện Chư Prông
, tỉnh Gia Lai
1490597482_Phone.png Điện thoại: (0269)....
1478004801_fax-(1).png  Fax: (0269)......
1478004004_Mail.png  Email: iao.chuprong@gialai.gov.vn
 
contract-(4).png THÔNG TIN BẢN QUYỀN:

Bản quyền thuộc về UBND huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai
Chịu trách nhiệm chính: Ông Từ Ngọc Thông - Phó Chủ tịch UBND huyện
Giấy phép số: 04/GP-TTĐT ngày 26/6/2015 của Sở Thông tin và Truyền thông
   Copyright © 2018 
Trang chủ | Tin tức | Liên hệ | Site map icontop.png