Hiệu quả từ mô hình “Đoạn đường Tự quản” tại xã Ia Phìn

29/04/2016
Từ khi Hội Phụ nữ, Đoàn thanh niên, Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân thành lập đoạn đường tự quản tại làng thì bà con nhân dân đều tự giác cũng như chấp hành tốt sự hướng dẫn, chỉ đạo của cán bộ làng, xã trong dọn dẹp vệ sinh đường làng ngỏ xóm, sân vườn. Tình hình an ninh chính trị - an ninh nông thôn luôn đảm bảo, không có trường hợp trộm cắp hoặc thanh niên gây gỗ làm mất an ninh trật tự như trước” đây là lời ghi nhận của bà Siu H’Noanh – một người dân làng Bạc 1 khi nhận xét về mô hình Đoạn đường tự quản tại làng Bạc 1 xã Ia Phìn huyện Chư Prông.
     Mô hình Đoạn đường tự quản của làng Bạc 1 được thành lập cách đây không lâu, nhưng hiệu quả bước đầu đem lại khá tích cực, được Cấp ủy,  chính quyền xã Ia Phìn đánh giá cao và nhân dân đồng tình hưởng ứng.
     Việc thành lập mô hình này xuất phát từ thực tiễn của địa phương. Với ý tưởng xây dựng các đoạn đường nông thôn luôn sạch đẹp, đảm bảo an ninh trật tự nhằm góp phần thực hiện thành công công cuộc xây dựng nông thôn mới, cũng như phát huy tốt cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong đồng bào dân tộc thiểu số để từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững” và phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”.
     Để thực hiện mô hình này, Mặt trận xã đã xuống khảo sát địa bàn, các đoạn đường, đồng thời tổ chức cuộc họp với các thành viên và Ban quân dân chính làng Bạc 1 để quán triệt, triển khai kế hoạch thực hiện cụ thể. Mặt trận xã đã phân công cho mỗi tổ chức thành viên phối hợp với Tổ tự quản làng Bạc 1 quản lý 1 đoạn đường. Tại mỗi đoạn đường do mình quản lý, các tổ chức thành viên có trách nhiệm tuyên truyền cho người dân hiểu về mục đích, ý nghĩa của việc xây dựng mô hình, từ đó giúp người dân nâng cao ý thức, trách nhiệm và tích cực tham gia hưởng ứng.
     Việc triển khai thực hiện một cách công khai, dân chủ và người dân thấy rõ được lợi ích thiết thực cho nên mô hình đã nhanh chóng thu hút đông đảo người dân tham gia. Cho đến nay, đã có 100% hộ dân trong làng Bạc 1 tham gia mô hình này. Thông qua hoạt động của mô hình, người dân trong làng đã thường xuyên dãy cỏ, dọn dẹp rác thải, khơi thông cống rãnh, phát quang bờ bụi, hạn chế tình trạng thả rông gia súc gia cầm, chủ động làm mới hoặc tu sửa lại hàng rào sân, vườn…v.v. Tổ tự quản và tổ chức thành viên phụ trách thường xuyên phối hợp tuần tra kiểm soát các đoạn đường, không để tình trạng hộ dân lấn chiếm lòng lề đường để phơi nông sản gây ảnh hưởng đến đường giao thông đi lại, phát hiện và ngăn chặn kịp các trường hợp trộm cắp hoặc thanh thiếu niên tụ tập đêm khuya nhậu nhẹt, gây gỗ làm mất trật tự công cộng.
     Ông Rơ Lan Chem – Bí thư Chi bộ làng Bạc 1 cho biết: “Từ khi thành lập đường tổ tự quản thì bà con nhân dân ủng hộ nhiệt tình, bà con tự dọn dẹp, quản lý rất vui vẻ. Từ khi thành lập thì bà con vui mừng, thấy đường làng ngõ xóm sạch sẽ sẽ khang trang, đẹp hơn”.
     Từ hiệu quả từ mô hình Đoạn đường tự quản tại làng Bạc 1, hiện nay xã Ia Phìn đang có định hướng đến cuối năm 2016 sẽ nhân rộng mô hình này cho toàn bộ 10/10 thôn làng của xã. Qua đó, sẽ góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của mỗi công dân trong việc giữ gìn đường làng, ngõ xóm luôn sạch đẹp, an ninh nông thôn luôn được đảm bảo, nhân dân an tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế, từng bước đưa bộ mặt nông thôn Ia Phìn ngày càng khởi sắc, giàu đẹp.
Bài: Rơ Lan Viện
ĐĂNG KÝ NHẬN TIN

customer-service.png THÔNG TIN LIÊN HỆ:

1478004194_map-icon.png Địa chỉ: 16 Trần Phú, huyện Chư Prông
, tỉnh Gia Lai
1490597482_Phone.png Điện thoại: (0269).3843 680
1478004801_fax-(1).png  Fax: (0269)......
1478004004_Mail.png  Email: ubndchuprong@gialai.gov.vn
 
contract-(4).png THÔNG TIN BẢN QUYỀN:

Bản quyền thuộc về UBND huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai
Chịu trách nhiệm chính: Ông Từ Ngọc Thông - Phó Chủ tịch UBND huyện
Giấy phép số: 04/GP-TTĐT ngày 26/6/2015 của Sở Thông tin và Truyền thông
   Copyright © 2018 
Trang chủ | Tin tức | Liên hệ | Site map icontop.png