Huyện Chư Prông tập trung khắc phục thiệt hại do mưa lũ.

16/08/2022
Từ sáng ngày 6/8 đến ngày 9/8, trên địa bàn huyện Chư Prông mưa lớn kéo dài trên diện rộng, cường độ mưa tăng, mức nước ở các suối tăng nhanh làm ngập lụt một số khu vực vùng ven các suối, đập tràn. Trước tình hình đó, huyện Chư Prông đã tập trung triển khai phòng chống thiên tai, cứu hộ cứu nạn và khắc phục thiệt hại do mưa lũ.


Cán bộ, nhân dân xã Ia Piơr di dời tài sản tại vùng bị lũ lụt đến nơi an toàn

Đỉnh điểm của trận mưa lớn kéo dài là từ khoảng tối 8/8 và sáng 9/8, các trận mưa đã làm cho mức nước ở những con suối tăng nhanh làm ngập lụt ở một số thôn, làng ở xã Ia Lâu và Ia Piơr, làm hư hại một số diện tích hoa màu và ách tắc giao thông tại một số tuyến đường. Ngay khi nhận được tin, lãnh đạo huyện Chư Prông cùng Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện đã chỉ đạo các địa phương triển khai nhanh các biện pháp ứng phó với mưa lũ, huy động phương tiện, lực lượng triển khai kịp thời công tác phòng chống thiên tai, cứu nạn cứu hộ theo phương châm 4 tại chỗ. Song song với đó, lãnh đạo huyện Chư Prông cũng quán triệt những vấn đề cấp bách như: không để thiệt hại về người; không để người dân, hộ gia đình bị cô lập; đói do thiếu lượng thực; đảm bảo vệ sinh nguồn nước sạch tránh phát sinh dịch bệnh; tiến hành thống kê rà soát những diện tích hoa màu bị thiệt hại để tìm hướng hỗ trợ cho người dân; nước rút đến đâu khắc phục thiệt hại đến đó... Cùng với đó, chỉ đạo các lực lượng công an, dân phòng, các hội đoàn thể và các thôn làng sẵn sàng trực, cảnh báo người dân không được qua lại tại những khu vực trọng điểm có nguồn nước chảy siết nguy hiểm.


Một vườn ngô của hộ dân tại thôn Yên Hưng xã Ia Piơr bị đổ ngã, chìm trong nước do bị lụt ngập.
 
Anh Xa Hồng Nguyên – Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự xã Ia Lâu cho biết: “Với cương vị nằm trong ban phòng chống lụt bão thì tôi đã tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền đồng thời xuống ứng trực tại các điểm trọng điểm được xác định là ngập úng, đồng thời huy động lực lượng dân quân thường trực chốt chặn để cảnh báo những người dân không được vượt qua những trọng điểm đó. Đồng thời theo dõi những mực nước tại các khu vực úng lụt để xin ý kiến của thường trực đảng ủy, ủy ban trong công tác xử lý chỉ đạo. Tổ chức thông báo các thôn làng để tiến hành phương châm 4 tại chỗ tại các thôn, làng”.

Trước đó các địa phương đã tuyên truyền, cảnh báo tình hình về mưa lớn kéo dài có thể gây ra lũ hoặc ngập lụt. Đồng thời, triển khai các biện pháp di dời dân và tài sản của người dân lên vùng an toàn.

Ông Nguyễn Văn Tuyn - Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn thôn Yên Hưng xã Ia Piơr cho biết: “Trước khi tình trạng lũ lụt sảy ra thì chính quyền địa phương cũng hỗ trợ nhân dân sơ tán của cải kịp thời lên các điểm cao an toàn và nhất là con người thì cũng thông báo kịp thời để di tản”.


Cán bộ và dân dân xã Ia Piơr khắc phục thiệt hại sau mưa lũ.

Trong thời điểm nước ngập lụt dâng cao, các địa phương đã đẩy mạnh công tác cứu hộ cứu nạn, động viên nhân dân bình tĩnh, chủ động cùng chính quyền ứng phó với mưa lũ. Qua đó đã góp phần đáng kể về thiệt hại về tài sản tại mỗi hộ dân.

Ông Bùi Văn Tiến – Chủ tịch UBND xã Ia Piơr cho biết: “Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai cấp xã huy động toàn thể lực lượng và trong đó lực lượng tại chỗ là chủ yếu ở các thôn, làng để tham gia ứng cứu và giúp đỡ các hộ dân di dời cơ sở vật chất cũng như là đồ đạc trong gia đình, cũng như là người già, trẻ em đến nơi an toàn”.

Ông Lê Thành Công – Chủ tịch UBND xã Ia Lâu cũng cho biết thêm: “Xã cũng đã tổ chức triển khai công tác tuyên truyền tính chủ động trong phòng ngừa nên trong thời gian vừa qua dù có bị ảnh hưởng ngập nhưng không ảnh hưởng, thiệt hại gì về tài sản và con người”.

Tuy nhiên, tại một số địa phương, nhất là tại xã Ia Piơr do mực nước tăng nhanh và kéo dài 2-3 ngày nên cũng đã làm thiệt hại về cây trồng nông nghiệp như: lúa, cây công nghiệp dài ngày cùng hoa màu của của nhân dân. Theo báo cáo của huyện Chư Prông, tính đến 15 giờ ngày 11/8, trên địa bàn huyện đã bị thiệt hại gồm: Xã Ia Drang ước thiệt hại 36 trụ tiêu kinh doanh; 140 cây cà phê kinh doanh bị đổ. Xã Ia Piơr thì ngập lụt ước tính 450 ha cây lúa và hoa màu; 8 ao cá với diện tích khoảng 1,5 ha. Xã Ia Pia ước thiệt hại 150 cây chanh dây; 500 cây cà phê kinh doanh; 70 cây sầu riêng mới trồng; 0,7ha mì; 3,1ha lúa vụ mùa; 0,2ha đậu lạc. Xã Ia Me ước thiệt hại 0,2ha cây lúa.

Ngay khi nước rút, các địa phương đã chỉ đạo lực lượng dân phòng, các hội đoàn thể trực tiếp xuống từng hộ dân động viên bà con nhân dân an tâm, trở lại cuộc sống bình thường. Phối hợp cùng với các thôn làng và nhân dân tiến hành khắc phục hậu quả. Dọn dẹp rác thải, phát quang các bụi rậm, chặt và dọn cây đổ ngã; dọn dẹp bùn đất ứ đọng; tu sửa lại nhà cửa bị hư hỏng. Tiến hành tiêu độc khử trùng nguồn nước để sinh hoạt. Cùng với đó, tiếp tục kiểm tra thống kê những thiệt hại về tài sản của nhân dân.

Bà Lý Thị Thìn - thôn Yên Hưng xã Ia Piơr cho biết: “Ngập từ lúc mưa lớn đấy, người dân xung quanh cũng đến hỗ trợ gia đình sơ tán thoát được của cải, đồ đạc trong nhà ra. Hàng xóm giúp đỡ, chính quyền địa phương sang giúp đỡ để hỗ trợ cho người nhà được bình an. Đất trồng, vườn thì thiệt hại, lúa, ngô các thứ thì đi hết rồi, ngập 3,4 ngày hết sạch trơn, 1 ha ngô đổ hết sạch rồi, không còn gì để thu nữa”.

Bà Nguyễn Thị Sách - thôn Yên Hưng xã Ia Piơr cho biết thêm: “Lũ về nhanh quá nên tài sản vớt vát chạy được cái gì thì chạy, còn cái gì không chạy được thì nó trôi. Cơn lũ rút xong thì xã, chính quyền địa phương rồi hội đoàn thể, chị em phụ nữ cũng đến quan tâm hỏi han, giúp đỡ: lau dọn nhà hộ, những bê tông đổ bể, ngã nghiêng chị em hội phụ nữ cũng huy động tập trung đến chiều hôm qua hỗ trợ gia đình san lấp lại rồi dựng hàng rào và có gì dọn dẹp được thì dọn dẹp cho gọn gàng”.  
 

Bà Nguyễn Thị Sách, thôn Yên Hưng xã Ia Piơr cũng như các hộ dân khác vùng bị lũ lụt bắt đầu ổn định cuộc sống, tăng gia sản xuất phát triển kinh tế.

Qua nỗ lực ứng phó với mưa kéo dài, tìm kiếm cứu nạn cứu hộ và khắc phục hậu quả sau mưa gây ngập lụt. Hiện nay, người dân tại các khu vực chịu ảnh hưởng của thiên tai đã và đang dần ổn định cuộc sống, nỗ lực lao động, sản xuất phát triển kinh tế sau cơn mưa lũ.       
                                                                Bài, ảnh: Rơ Lan Viện
ĐĂNG KÝ NHẬN TIN

customer-service.png THÔNG TIN LIÊN HỆ:

1478004194_map-icon.png Địa chỉ: 16 Trần Phú, huyện Chư Prông
, tỉnh Gia Lai
1490597482_Phone.png Điện thoại: (0269).3843 680
1478004801_fax-(1).png  Fax: (0269)......
1478004004_Mail.png  Email: ubndchuprong@gialai.gov.vn
 
contract-(4).png THÔNG TIN BẢN QUYỀN:

Bản quyền thuộc về UBND huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai
Chịu trách nhiệm chính: Ông Từ Ngọc Thông - Phó Chủ tịch UBND huyện
Giấy phép số: 04/GP-TTĐT ngày 26/6/2015 của Sở Thông tin và Truyền thông
   Copyright © 2018 
Trang chủ | Tin tức | Liên hệ | Site map icontop.png