BẢN ÁN NGHIÊM KHẮC CHO ĐỐI TƯỢNG PHÁ RỪNG TẠI XÃ IA MƠ

29/05/2023
Thời gian qua, địa bàn huyện Chư Prông nói chung và địa bàn xã Ia Mơ nói riêng liên tục xảy ra các vụ phá rừng làm nương rẫy, khai thác gỗ trái phép, khiến cho diện tích rừng bị suy giảm ngày càng nghiêm trọng. Nhằm góp phần tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của quần chúng nhân dân trong công tác phòng chống tội phạm nói chung và phòng chống tội phạm về lâm luật nói riêng đồng thời góp phần đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thường trực Huyện ủy, vừa qua Viện KSND huyện Chư Prông đã phối hợp với Tòa án nhân dân huyện tổ chức Phiên tòa lưu động xét xử vụ án “Hủy hoại rừng” tại Nhà văn hóa xã Ia Mơ, huyện Chư Prông. Phiên tòa đã thu hút hàng trăm người dân cá làng tham dự.


Toàn cảnh phiên tòa xét xử lưu động
 
Theo Cáo trạng của Viện KSND huyện Chư Prông: Ngày 04/6/2022, Rơ Mah Thăn (sinh năm 1983, trú tại làng HNáp, xã Ia Mơ, huyện Chư Prông) đã thuê Rơ Mah Tam và Kpă Nho (là người cùng làng) đi phá rừng lấy đất để Thăn làm nương rẫy tại Lô 7 Khoảnh 2 Tiểu khu 990 rừng sản xuất thuộc lâm phần Ủy ban nhân dân xã Ia Mơ quản lý. Đến ngày 06/6/2022, Rơ Mah Tam và Kpă Nho rủ thêm Rơ Châm Tiếng (cùng làng) cùng nhau dùng cưa xăng cắt hạ cây rừng cho Rơ Mah Thăn để lấy tiền công 2.000.000 đồng tại vị trí Thăn đã chỉ thì bị Tổ công tác của Ủy ban nhân dân xã Ia Mơ tuần tra bắt quả tang. Diện tích rừng bị hủy hoại là 10.334m2 rừng sản xuất, giá trị rừng bị thiệt hại là 76.098.327 đồng.
 

Kiểm sát viên công bố Cáo trạng tại phiên tòa
 
Tại phiên tòa, các bị cáo đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội như Cáo trạng của Viện KSND huyện Chư Prông đã truy tố. Bị cáo Thăn nhận thức rõ hành vi phá rừng là trái pháp luật nên không dám tự mình thực hiện mà thuê các đối tượng khác lén lút thực hiện việc phá rừng cho mình để lấy đất canh tác trong khi mà bản thân bị cáo Thăn trước đó cũng đã được Chính quyền giao hơn 01 hecta đất để sản xuất, đã có đất của bố vợ cho, ruộng nước gia đình cho… nhưng với động cơ tư lợi, bị cáo vẫn bất chấp quy định pháp luật, bất chấp việc Chính quyền và các Ngành chức năng thường xuyên vận động, tuyên truyền về việc không phá rừng, cắt trái phép cây rừng, trực tiếp khởi xướng, thuê người, chuẩn bị công cụ phương tiện, chi trả tiền công… để thực hiện hành vi phá rừng trái pháp luật.
 
Bị cáo Thăn cùng các bị cáo Tam, Nho, Tiếng cũng đã thể hiện thái độ ăn năn hối cải tại phiên tòa, ngoài việc trước đó 4 bị cáo đã tự nguyện nộp hơn 76 triệu động vào Ngân sách Nhà nước để bồi thường thiệt hại do mình gây ra. Tại phiên tòa, khi nói lời sau cùng bị cáo Thăn cũng đã xin lỗi Chính quyền, bà con dân làng, hứa không tiếp tục tái phạm việc phá rừng và khuyên bảo toàn thể bà con nhân dân đừng tiếp tục có hành vi phá rừng trái phép vì như vậy là vi phạm pháp luật, sẽ bị xử lý nghiêm và củng là phá hoại chính môi trường sống của bà con mình, dân làng minh. Các bị cáo mong muốn được pháp luật khoan hồng để cải tạo thành công dân có ích cho xã hội.
 
Hội đồng xét xử đã tuyên bố các bị cáo Rơ Mah Thăn, Rơ Mah Tam, Kpă Nho và Rơ Châm Tiếng phạm tội “Hủy hoại rừng” quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 243 Bộ luật Hình sự. Xử phạt bị cáo Rơ Mah Thăn 24 tháng tù giam; xử phạt các bị cáo Rơ Mah Tam, Kpă Nho và Rơ Châm Tiếng mỗi bị cáo 16 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 32 tháng. Mức án mà Hội đồng xét xử tuyên phạt đối với bị cáo vừa thể hiện sự nghiêm khắc, phân hóa phù hợp với tính chất, vai trò của từng bị cáo trong vụ án, đồng thời thể hiện chính sách khoan hồng của Pháp luật Nhà nước, nhận được sự đồng tình, ủng hộ của quần chúng nhân dân. Đây cũng là bài học đắt giá cho các bị cáo và cũng nâng cao tính răn đe, giáo dục, phòng ngừa chung đối với bất kỳ ai đang có ý đồ tiếp tục thực hiện hành vi trái pháp luật xâm hại đến tài nguyên rừng.
 
Hội đồng xét xử và Kiểm sát viên Thực hành quyền công tố Nhà nước tại phiên tòa ngoài việc xét xử nghiêm minh hành vi của các bị cáo cũng đã làm tốt công tác giải thích, phố biến, tuyên truyền các quy định của Pháp luật; những tác hại của việc phá rừng đối với cuộc sống của bà con nhân dân và hậu quả pháp lý sẽ phải gánh chịu đối với bất kỳ ai có hành vi phá rừng làm rẫy, chặt phá cây rừng, khai thác trái phép đất rừng.
 

Các bị cáo tại phiên tòa
 
Thông qua việc tổ chức phiên tòa xét xử lưu động đã giúp cho người dân trên địa bàn nắm rõ những quy định của pháp luật, từ đó giúp cho mọi người có ý thức chấp hành pháp luật, tuyên truyền vận động người thân không tham gia khai thác trái phép và hủy hoại rừng, làm giảm tình hình tội phạm phát sinh trên địa bàn, góp phần tích cực phục vụ nhiệm vụ chính trị địa phương và cuộc vận động xây dựng nông thôn mới.
 

Trần Thị Ngọc Huyền
Viện KSND huyện Chư Prông
ĐĂNG KÝ NHẬN TIN

customer-service.png THÔNG TIN LIÊN HỆ:

1478004194_map-icon.png Địa chỉ:
16 Trần Phú, huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai
1490597482_Phone.png Điện thoại: 02693.843.680
1478004801_fax-(1).png  Fax: 02693....
1478004004_Mail.png  Email: ubndchuprong@gialai.gov.vn
 
contract-(4).png THÔNG TIN BẢN QUYỀN:

Bản quyền thuộc về
UBND huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai
Chịu trách nhiệm chính: 
Ông Từ Ngọc Thông - Phó Chủ tịch UBND huyện
Giấy phép số: 04/GP-TTĐT ngày 26/6/2015 của Sở Thông tin và Truyền thông


 Chung nhan Tin Nhiem Mang
   Copyright © 2017 
Trang chủ | Tin tức Liên hệ | Mobile | Site map icontop.png