Nông dân Ia Boòng ra quân sản xuất đầu năm

08/02/2023
Cùng với nhân dân trên cả nước và nhân dân toàn huyện, sau những ngày Tết Nguyên đán, bà con nông dân xã Ia Boòng đã ra quân sản xuất nông nghiệp, tất cả cùng hướng đến năm mới với hy vọng nhiều thắng lợi mới.


Người nông dân thăm, chăm sóc lúa tại cánh đồng làng Klũ-Klẵh xã Ia Boòng.
 
Từ sáng sớm ngày 31/1, trên các cánh đồng của xã Ia Boòng, người dân đã có mặt để chăm sóc lúa vụ Đông - Xuân. Ai vào việc nấy, người nhổ cỏ, bắt sâu, người điều tiết nước cho lúa. Không khí thật rộn ràng, phấn khởi nhất là thấy lúa trên các cánh đồng đều xanh tốt, khỏe mạnh, sinh trưởng phát triển tốt. Theo quan niệm của bà con nông dân, ngày ra đồng đầu năm suôn sẻ thì năm đó sản xuất sẽ thuận lợi, bội thu. Có lẽ vì thế mà trên khắp thửa ruộng nguời dân đều tấp nập với công việc, vừa làm, vừa nói chuyện, hỏi thăm sức khỏe... khiến cho không khí trên cánh đồng thêm sôi nổi, tạo nên một bức tranh xuân đa màu sắc. Chị Siu Hen làng Klẵh xã Ia Boòng phấn khởi nói: “Sau khi ăn Tết xong thì mấy chị em xuống làm ruộng, nhổ cỏ lúa để phát triển kinh tế trong gia đình”.
Không chỉ trên cánh đồng, mà tại các khu vực trồng rau màu, người dân cũng đang bận rộn với việc chăm sóc cây trồng của gia đình. Những dòng nước xuân tưới tắm lên những nhánh lá rau màu như tô thắm thêm vẻ đẹp của sắc xuân trên những vườn rau.

Ông Trần Văn Ngọc – Thôn Đoàn Kết (ở giữa) và nhân dân xã Ia Boòng thu hoạch mì (sắn).
 
Cùng với chăm sóc cây trồng, người dân trên địa bàn xã Ia Boòng cũng đang tập trung thu hoạch mì (sắn) trên các nương, rẫy. Sau vài tháng chăm sóc, đến nay các nương mì đều cho củ nhiều, to đều, nhiều tinh bột, không sâu bệnh. Với sự chủ động trong công việc, các gia đình tập trung nhân lực và phân công làm những phần việc phù hợp với sức khỏe, khả năng như nhổ mì, gọt mì và vận chuyển mì về nhà để hoàn thành công việc thu hoạch trong thời gian sớm nhất. Đặc biệt, Trong không khí phấn khởi của những ngày đầu năm, bà con ai cũng mong ước sẽ có được đợt thu hoạch thắng lợi để bù lại cho sự vất vả lao động suốt một mùa qua. Ông Trần Văn Ngọc – Thôn Đoàn Kết xã Ia Boòng chia sẻ: “Trong năm gia đình cũng làm được 1ha mì, cũng mong muốn năng suất và giá mì đều tăng để thu nhập kinh tế của gia đình càng ngày càng phát triển hơn”.     
Xã Ia Boòng có tổng diện tích gieo trồng hơn 2 nghìn ha, trong đó câ0y lương thực 127 ha; Cây tinh bột có củ 173 ha; Cây thực phẩm 53 ha; Cây công nghiệp dài ngày 1.626 ha; cây ăn quả 114 ha. Riêng vụ Đông – Xuân 2022-2023 xã có tổng diện tích 63ha, trong đó lúa 35ha, rau các loại 25 ha, đậu các loại 3ha. Để đảm bảo cây trồng sinh trưởng, phát triển tốt thời gian qua xã đã tập trung chỉ đạo các thôn, làng tích cực hướng dẫn nhân dân gieo trồng bảo đảm lịch thời vụ; tăng cường đầu tư, theo dõi, chăm sóc và phòng chống sâu bệnh trên cây trồng. Chủ động điều tiết lượng nước tưới cho cây trồng đặc biệt là diện tích lúa đông xuân. Tăng cường hướng dẫn nhân dân áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, sử dụng các biện pháp tưới nước tiết kiệm, hợp lý. Chị Nguyễn Thị Hải – Công chức Địa chính, Nông nghiệp xã Ia Boòng cho biết: “Được sự chỉ đạo của chính quyền, về chuyên môn tôi đã thực hiện kiểm tra, tuyên truyền và đôn đốc nhân dân gieo trồng, chăm sóc tất cả các loại cây trồng trong vụ Đông Xuân 2022-2023 và hiện tại sau tết, nhân dân đã hăng hái, phấn khởi ra đồng để  chăm sóc diện tích lúa Đông – Xuân cũng như các loại cây trồng và thu hoạch cây mì. Và để chủ động nguồn nước tưới thì Ủy ban xã cũng đã phân bổ nước tưới trên tất cả các loại cây trồng để nhân dân chủ động được nguồn nước”.
Ngày đầu năm, người nông dân ra đồng, lên rẫy... không chỉ là vì công việc thường nhật, mà trong đó còn chứa đựng cả những niềm tin, hy vọng  và cầu mong cho sự thắng lợi của cả năm. Tất cả để cho xuân sau được vui hơn xuân này…
                                                                            Bài, ảnh: Rơ Lan Viện
ĐĂNG KÝ NHẬN TIN

customer-service.png THÔNG TIN LIÊN HỆ:

1478004194_map-icon.png Địa chỉ:
16 Trần Phú, huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai
1490597482_Phone.png Điện thoại: 02693.843.680
1478004801_fax-(1).png  Fax: 02693....
1478004004_Mail.png  Email: ubndchuprong@gialai.gov.vn
 
contract-(4).png THÔNG TIN BẢN QUYỀN:

Bản quyền thuộc về
UBND huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai
Chịu trách nhiệm chính: 
Ông Từ Ngọc Thông - Phó Chủ tịch UBND huyện
Giấy phép số: 04/GP-TTĐT ngày 26/6/2015 của Sở Thông tin và Truyền thông


 Chung nhan Tin Nhiem Mang
   Copyright © 2017 
Trang chủ | Tin tức Liên hệ | Mobile | Site map icontop.png