Chư Prông: Tích cực vận động người dân, người lao động tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế để cuộc sống có chất lượng tốt hơn.

14/07/2023
Chính sách Bảo hiểm xã hội (BHXH), Bảo hiểm y tế (BHYT) là hai chính sách nhân văn, ưu việt của Đảng và Nhà nước ta, giữ vai trò trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội (ASXH) quốc gia. Chính sách BHXH, BHYT do Nhà nước tổ chức, thực hiện, hoạt động vì mục đích an sinh xã hội, không vì lợi nhuận nhằm ổn định lâu dài đời sống người dân, người lao động (NLĐ); bảo đảm mọi công dân đều được thụ hưởng các quyền lợi an sinh (các chế độ ốm đau, thai sản, hưu trí…) và được khám chữa bệnh (KCB), hưởng quyền lợi các dịch vụ kỹ thuật y tế, thuốc… do quỹ BHYT chi trả, góp phần bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân.


Ông Đinh Hữu Khương – Giám đốc BHXH huyện Chư Prông trao tặng Sổ Bảo hiểm cho các đối tượng khó khăn xã Ia O
 
Trên địa bàn huyện Chư Prông, BHXH huyện cũng đã triển khai quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp để phát triển số người tham gia BHXH, BHYT; tăng cường công tác quản lý thu, giảm nợ BHXH, BHYT. Thực hiện cấp sổ BHXH, thẻ BHYT cho 100% người tham gia BHXH, BHYT.Tăng cường kiểm soát dữ liệu thẻ BHYT đảm bảo thông tin trên thẻ BHYT cho người tham gia và thụ hưởng chính sách BHYT. Tích cực, chủ động rà soát, đảm bảo thông tin trên sổ BHXH cho người lao động, tạo tiền đề để giải quyết kịp thời các chế độ BHXH.
Tính đến ngày 28/6/2023 số thu BHXH, BHYT, Bảo hiểm thất nghiệp là 70 tỷ đồng. Trong đó: Số thu BHXH bắt buộc là 23,8tỷ đồng; Số thu BHXH tự nguyện 5,8 tỷ đồng; Số thu Bảo hiểm thất nghiệp là 1,5 tỷ đồng; Số thu BHYT 38,9 tỷ đồng. Đã giải quyết chi trả chế độ BHXH, BHYT, Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) 6 tháng đầu năm 2023 với số tiền 102.79 tỷ đồng.
Những năm qua, được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, cơ chế, chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT ngày càng hoàn thiện, đồng bộ theo hướng gia tăng quyền, lợi ích của người tham gia, phù hợp với tình hình phát triển kinh tế – xã hội của đất nước và thông lệ quốc tế, góp phần bảo đảm tốt hơn đời sống vật chất và tinh thần của người dân trước những biến cố, rủi ro, giúp bảo đảm ASXH. Trên địa bàn huyện Chư Prông để thu hút NLĐ tham gia BHXH việc công khai, minh bạch chính sách BHXH được thực hiện chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu quả. Tạo sự hấp dẫn để thu hút người tham gia. Sáu tháng đầu năm 2023, BHXH huyện Chư Prông đã bám sát các giải pháp điều hành của BHXH tỉnh; kịp thời tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương và chủ động phối hợp với các phòng, ban, ngành có liên quan để tổ chức thực hiện có hiệu quả chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN; đảm bảo kịp thời quyền và lợi ích chính đáng của nhân dân và người lao động. Công tác cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, công tác thông tin, tuyên truyền được đẩy mạnh góp phần quan trọng vào việc hoàn thành các chỉ tiêu nhiệm vụ được giao.
Hiện nay số lao động tham gia BHXH bắt buộc trên toàn huyện Chư Prông là 3.071 người, đạt 93,23% kế hoạch BHXH tỉnh giao; Tỷ lệ lực lượng lao động tham gia BHXH chiếm khoảng 14,21% lực lượng lao động trên toàn huyện; Số lao động tham gia Bảo hiểm thất nghiệp 2.270 người, đạt 86,38% kế hoạch BHXH tỉnh giao. Tỷ lệ lực lượng lao động tham gia BHTN chiếm khoảng 10,65% lực lượng lao động trên toàn huyện; Số người tham gia BHYT 100.966 người, đạt 92,82% kế hoạch BHXH tỉnh giao. Tỷ lệ người dân có thẻ BHYT chiếm khoảng 84,29% dân số trên toàn huyện.
Chính sách BHXH tự nguyện được thực hiện đã đem lại lợi ích rất rõ, giúp tất cả mọi người đều có thể tiếp cận được chính sách hưu trí và được cấp thẻ BHYT miễn phí khi hết tuổi lao động. Số người tham gia BHXH tự nguyện trên toàn huyện hiện có 1.897 người, đạt 86,46% kế hoạch BHXH tỉnh giao.
Không chỉ là giá trị vật chất, BHYT còn là điểm tựa tinh thần giúp nhiều người có động lực, niềm tin để chiến thắng bệnh tật. Trong 6 tháng đầu năm 2023 trên địa bàn tỉnh Gia Lai có 138 bệnh nhân được quỹ BHYT chi trả chi phí khám chữa bệnh BHYT từ 50 triệu đồng trở lên khi đi khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế tuyến tỉnh.Trong đó huyện Chư Prông có 10 người dân đi khám chữa bệnh BHYT tại bệnh viện tuyến tỉnh được quỹ BHYT chi trả chi phí khám chữa bệnh BHYT từ 50 triệu đồng trở lên, 1 bệnh nhân ở xã Bàu Cạn được chi trả 132 triệu đồng.
Hiện số người hưởng chế độ BHXH trên địa bàn huyện là 3.688 người, với số tiền 86,1 tỷ đồng. Trong đó: Số người hưởng BHXH hàng tháng 3.094 người; Hưởng chế độ BHXH một lần 521 người; Số người hưởng chế độ ngắn hạn 73 người. Có thể khẳng định, chính sách BHXH, BHYT là chính sách rất nhân văn của Đảng và Nhà nước, hoạt động không vì mục tiêu lợi nhuận. Quỹ BHXH, BHYT được Nhà nước bảo hộ và đã trở thành các quỹ an sinh lớn nhất, được quản lý, sử dụng đúng mục đích, an toàn, hiệu quả, công khai, minh bạch dưới sự giám sát của Quốc hội, Chính phủ, Hội đồng quản lý BHXH. Với vai trò quan trọng, quỹ BHXH, BHYT được đảm bảo ổn định, cân bằng, bền vững, nhờ đó NLĐ và Nhân dân ngày càng yên tâm, tin tưởng khi tham gia BHXH, BHYT.
Là cơ quan tổ chức, thực hiện chính sách BHXH, BHYT, với phương châm "Lấy người dân, DN làm chủ thể, trung tâm phục vụ”, BHXH Chư Prông đã không ngừng nỗ lực và đạt được những thành tựu đáng kể, nhằm đảm bảo quyền lợi đầy đủ, kịp thời cho người tham gia và thụ hưởng chính sách. trong thời gian qua, BHXH huyện đã đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, triển khai đa dạng phương thức tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính. Đặc biệt chú trọng đến công tác tiếp nhận hồ sơ qua giao dịch điện tử, dịch vụ công và qua dịch vụ bưu chính, từng bước hạn chế việc tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ trực tiếp tại bộ phận một cửa; Nhìn chung công tác tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ tại BHXH huyện được thực hiện đúng quy định, tạo điều kiện thuận lợi cho đối tượng đến giao dịch. Năm 2023 BHXH huyện tiếp nhận khoảng 43.773 hồ sơ (trong đó nhận hồ sơ qua giao dịch điện tử40.814hồ sơ, chiếm tỷ lệ 93,24%; hồ sơ nhận qua bộ phận 1 cửa 2.953, chiếm tỷ lệ 6,75%; hồ sơ nhận qua bưu chính 06, chiếm tỷ lệ 0,01%);
6 tháng đầu năm 2023, có 186/238 đơn vị tham gia giao dịch điện tử, đạt 78,15% tổng số đơn vị tham gia BHXH do BHXH huyện quản lý.
6 tháng đàu năm 2023, có 52.543 lượt người dân khám chữa bệnh  BHYT bằng CCCD gắn chíp và số lượt tra cứu thành công là 34.578 lượt (đạt tỷ lệ 65,81%). Huyện Chư Prông là đơn vị đứng đầu trong cả tỉnh trong công tác tuyên truyền vận động người dân sử dụng CCCD gắn chíp để thay thế thẻ BHYT giấy đi khám chữa bệnh BHYT.
 
                                                        Khánh Linh
ĐĂNG KÝ NHẬN TIN

customer-service.png THÔNG TIN LIÊN HỆ:

1478004194_map-icon.png Địa chỉ:
16 Trần Phú, huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai
1490597482_Phone.png Điện thoại: 02693.843.680
1478004801_fax-(1).png  Fax: 02693....
1478004004_Mail.png  Email: ubndchuprong@gialai.gov.vn
 
contract-(4).png THÔNG TIN BẢN QUYỀN:

Bản quyền thuộc về
UBND huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai
Chịu trách nhiệm chính: 
Ông Từ Ngọc Thông - Phó Chủ tịch UBND huyện
Giấy phép số: 04/GP-TTĐT ngày 26/6/2015 của Sở Thông tin và Truyền thông


 Chung nhan Tin Nhiem Mang
   Copyright © 2017 
Trang chủ | Tin tức Liên hệ | Mobile | Site map icontop.png