Chư Prông tăng cường luân chuyển sách, báo đến các nhà trường.

24/11/2023

     Sân trường trường Phổ thông Dân tộc nội trú – Trung học cơ sở (PTDT nội trú - THCS) huyện Chư Prông một sáng đầu tuần. Buổi học ngoại khoá của học sinh nhà trường hôm nay có vẻ không sôi động như những buổi ngoại khoá hoạt động thể chất khác. Hôm nay, Trung tâm Văn hoá Thông tin và thể thao huyện Chư Prông phối hợp với Thư viện tỉnh Gia lai tổ chức luân chuyển sách đến trường. Các em học sinh trong trang phục truyền thống khác nhau của đồng bào các dân tộc thiểu số đang cùng nhau say sưa đọc sách. Có những nhóm bạn đang cùng bình phẩm về một cuấn chuyện, một tập sách hay nào đó. Và trên chiếc xe ô tô chuyên dụng rất đông các bạn học sinh đang tìm tòi kiến thức thông qua những chiếc máy tính kết nối mạng Intenet.

Cac-em-hoc-sinh-truong-Pho-thong-Dan-toc-noi-tru-Trung-hoc-co-so-huyen-Chu-Prong-trong-ngay-hoi-đoc-sach.jpg
Các em học sinh trường Phổ thông Dân tộc nội trú - Trung học cơ sở huyện Chư Prông trong ngày hội đọc sách

 
     Cô giáo Nguyễn Thị Hồng Nhung - Giáo viên Tổng phụ trách Đội trường PTDT nội trú THCS huyện Chư Prông phấn khởi cho biết: Thông qua những hoạt động ngoại khóa như thế này là những hoạt động rất bổ ích để giúp cho các em học sinh nhà trường biết thêm về những kiến thức đối với sách và thông qua sự phối hợp giữa thư viện tỉnh, thư viện huyện cùng với các cơ quan ban ngành đã giúp cho học sinh nhà trường có điều kiện tiếp xúc nhiều hơn đối với sách và càng lan tỏa hơn nữa tình yêu đối với sách. Cô Nhung mong muốn trong thời gian tới những hoạt động bổ ích như thế này sẽ được triển khai nhiều hơn để các em học sinh có điều kiện tiếp xúc nhiều hơn với sách cũng như các phương tiện văn hóa đọc để phát huy hơn nữa văn hóa đọc đang dần bị mai một đi như hiện nay.
 
     Là học sinh đạt giải 3 trong cuộc thi “ Đại sứ văn hoá đọc năm 2023” do Thư viện tỉnh phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức, em Nông Thị Phương Anh học sinh lớp 8B trường Phổ thông Dân tộc nội trú – Trung học cơ sở huyện Chư Prông cho biết: Sách đem lại cho em rất nhiều kiến thức, giúp em học tập tốt hơn, có nhiều kỹ năng sống hơn. Mỗi ngày, tranh thủ thời gian rảnh rỗi, Phương Anh đều lên thư viện của trường tìm những cuấn sách hay, tâm đắc để đọc từ đó trau dồi thêm kiến thức, tiếp thu thêm những lời hay, ý đẹp; học tập, rèn luyện bản thân qua những gương người tốt, việc tốt…Với vai trò là đại sứ đọc Nông Thị Phương Anh đã giúp nhiều bạn cùng lớp, cùng trường hình thành thói quen đọc sách mỗi ngày và từ việc chăm chỉ đọc sách em đã trở thành tấm gương để nhiều bạn học sinh trường PTDT nội trú THCS huyện Chư Prông noi theo. Nông Thị Phương Anh tâm sự: “Những thời gian rảnh rỗi thì cháu luôn đọc sách hoặc là trong thời gian ra chơi thì cháu tìm đến thư viện xanh hoặc thư viện của trường để đọc những cuốn sách hay có ý nghĩa và cháu cũng động viên các bạn để đến thư viện đọc sách. Cháu vẫn muốn hàng năm xe lưu động của thư viện tỉnh đến để tạo thêm cơ hội cho chúng cháu tìm hiểu thêm sách và sẽ có nhiều cuốn sách hay hơn”.
 
Mot-nhom-hoc-sinh-nu-truong-PTDT-noi-tru-THCS-huyen-Chu-Prong-tranh-thu-đoc-sach-trong-gio-ra-choi.jpg
Một nhóm học sinh nữ trường PTDT nội trú - THCS huyện Chư Prông tranh thủ đọc sách trong giờ ra chơi

     Thực hiện mục tiêu xây dựng xã hội học tập theo Đề án “Phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng đến năm 2020 định hướng đến năm 2030” của Chính phủ, thời gian qua Trung tâm Văn hoá Thông tin và Thể thao thường xuyên tổ chức công tác luân chuyển sách về cơ sở, tạo nguồn tư liệu đa dạng phong phú cho các Bưu điện văn hoá xã, các thư viện trường học trên địa bàn. Phối hợp với Thư viện tỉnh Gia Lai tổ chức các chuyến xe lưu động đưa sách đến các đơn vị trường học. Đặc biệt, Trung tâm còn xây dựng được các kệ sách lưu động phục vụ người dân tại các tổ dân phố trên địa bàn thị trấn nhằm cung cấp thông tin, tri thức cho người dân; đồng thời, khơi dậy và lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng. Riêng trong năm 2023, thư viện huyện đã luân chuyển hơn 3.600 lượt đầu sách đến 2 tổ dân phố, 1 Trung tâm Giáo dục Nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên và 4 trường học trên địa bàn.
 
     Chị Phạm Thị Huệ - Viên chức Thư Viện, Trung tâm VHTT&TT huyện cho biết: “Trong thời gian qua, thư viện huyện đã xây dựng kế hoạch phối hợp với các trường học để đưa sách báo và thông tin đến với các điểm thư viện trường học, các tổ dân phố, nhằm tuyên truyền phát triển văn hóa đọc để phát huy tinh thần đọc sách và nâng cao tầm hiểu biết cho người dân và các em học sinh”.
 
     Tại Thư viện huyện Chư Prông hiện có 27.100 bản sách. Để thư viện phát triển và thu hút bạn đọc, từ đầu năm đến nay đã tổ chức sắp xếp lại hệ thống sách một cách khoa học giúp độc giả dễ dàng tìm kiếm sách; tất cả sách của Thư viện huyện đều đã được cập nhật trên phần mềm. Hằng năm, thư viện được bổ sung khoảng gần 500 cuấn sách cơ bản đáp ứng nhu cầu đọc sách của Nhân dân trên địa bàn. Việc luân chuyển sách báo từ thư viện huyện đến các thư viện trường học góp phần đa dạng nguồn sách trong các nhà trường, đáp ứng nhu cầu dạy và học của giáo viên và học sinh các cấp học. Cùng với luân chuyển sách, Trung tâm Văn hoá Thông tin và Thể Thao huyện còn phối hợp với Thư viện tỉnh và các trường học tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ ý nghĩa. Từ đó, tuyên truyền đến các em học sinh, giáo viên nhà trường, phụ huynh về văn hóa đọc, các gương sáng ham đọc sách; khơi dậy đam mê sách và thói quen đọc sách cho các em học sinh. 
 
     Cô giáo Nguyễn Thị Hồng Nhung - Giáo viên Tổng phụ trách Đội trường PTDT Nội trú THCS huyện Chư Prông chia sẻ: “Thư viện trường hàng năm cũng bổ sung các đầu sách và cũng làm tốt công tác tuyên truyền, giới thiệu sách tới tất cả các em học sinh. Mỗi một lớp sẽ có một thư viện lớp học để các em có thể luân chuyển sách, để giới thiệu đầu sách hay đến các em học sinh và nhà trường cũng đã có một thư viện xanh để cho các em trong những giờ ra chơi có thể đến mượn và đọc sách. Bên cạnh đó, Liên đội cũng phối hợp với thư viện huyện là giúp các em tổ chức phong trào mỗi tuần một câu chuyện đẹp, một tấm gương sáng, một cuốn sách hay. Các lớp sẽ luân phiên giới thiệu sách qua các tiết sinh hoạt dưới cờ đầu tuần và thông qua những buổi sinh hoạt như vậy thì các em đã càng thêm lan tỏa tình yêu đối với sách và trong thời gian vừa qua cũng đã được học sinh hết sức hưởng ứng nhiệt tình”.
 
     Nhận định luân chuyển sách là nhiệm vụ quan trọng, Trung tâm Văn hoá Thông tin và Thể thao không ngừng lựa chọn, bổ sung sách, xây dựng kế hoạch luân chuyển sách. Trong quá trình luân chuyển sách, viên chức Thư viện đã tìm hiểu nhu cầu của bạn đọc, của học sinh, người dân để lựa chọn, bổ sung vốn tài liệu vào kho luân chuyển cho phù hợp./.
Bài, ảnh: Khánh Linh
 
ĐĂNG KÝ NHẬN TIN

customer-service.png THÔNG TIN LIÊN HỆ:

1478004194_map-icon.png Địa chỉ:
16 Trần Phú, huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai
1490597482_Phone.png Điện thoại: 02693.843.680
1478004801_fax-(1).png  Fax: 02693....
1478004004_Mail.png  Email: ubndchuprong@gialai.gov.vn
 
contract-(4).png THÔNG TIN BẢN QUYỀN:

Bản quyền thuộc về
UBND huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai
Chịu trách nhiệm chính: 
Ông Từ Ngọc Thông - Phó Chủ tịch UBND huyện
Giấy phép số: 04/GP-TTĐT ngày 26/6/2015 của Sở Thông tin và Truyền thông


 Chung nhan Tin Nhiem Mang
   Copyright © 2017 
Trang chủ | Tin tức Liên hệ | Mobile | Site map icontop.png